Nguy cơ bị hack smartphone tại World Cup 2018

Theo ước tính, vào năm 2021, thiệt hại do tội phạm mạng gây ra dự kiến sẽ nhân đôi từ 3.000 tỉ USD năm 2015 lên 6.000 tỉ USD. Do đó, không loại trừ khả năng, nguy cơ bạn có thể trở thành nạn nhân của tội phạm mạng rất cao. Trung tâm an ninh quốc gia Mỹ và Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh đều khuyên khách du lịch đến Nga trong mùa World Cup 2018 này không đem theo thiết bị điện tử cá nhân quen thuộc. Họ chỉ nên sử dụng những thiết bị hoàn toàn mới để hạn chế bị thu thập dữ liệu.

Wi-Fi

Để tránh tiền mua SIM 4G quá cao hoặc cước chuyển vùng quốc tế đắt đỏ, nhiều người thường chỉ phụ thuộc vào kết nối Wi-Fi miễn phí tại các nơi đông người như khách sạn, quán cafe và hàng ăn,... Bằng Wi-Fi, người hâm mộ có thể thường xuyên theo dõi và cập nhật tỉ số trận đấu, kiểm tra thông tin tài khoản ngân hàng hoặc có thể là tải bản đồ chỉ đường từ vị trí của họ tới sân vận động. Tuy nhiên, hiện nay, chính những biện pháp an ninh lỏng lẻo tại điểm Wi-Fi công cộng giúp hacker dễ dàng kiểm soát mạng. Chúng cũng có thể lừa người dùng bằng việc tạo các điểm truy cập hoàn toàn miễn phí, không dùng mật khẩu từ smartphone để dụ người dùng đang "khát" dùng Internet kết nối vào. Từ đó, chúng thu thập các thông tin nhạy cảm như tên và mật khẩu các tài khoản mà bạn đăng nhập.

Người dùng không nên đăng nhập tài khoản khi truy cập Wi-Fi tại quán cafe.

Ứng dụng

Người dùng smartphone thường có thói quen cài ứng dụng để cập nhật nhanh chóng tỉ số các trận đấu, xem tường thuật trực tiếp, phân tích chiến thuật các đội bóng hay đọc những thông tin thú vị bên lề. Tuy nhiên, thật đáng lo khi trung bình cứ 10 ứng dụng, có 7 ứng dụng chia sẻ dữ liệu cho các dịch vụ bên thứ ba. Rất có thể, phần mềm bạn cài sẽ đòi hỏi nhiều quyền truy cập trên máy và thu thập thông tin như danh bạ liên lạc của bạn. Do đó, nguy cơ bị tiết lộ thông tin cá nhân là không tránh khỏi.

Website

Nhiều người hâm mộ tới Nga mà không mua vé xem hết các trận đấu mà  chỉ muốn tận hưởng không khí náo nhiệt trong kì World Cup, hoặc hi vọng kiếm được vé trực tiếp tại đây. Dù việc mua bán vé online đang diễn ra rất sôi động nhưng hiện có hàng loạt website được kẻ lừa đảo lập nên với tên miền tạo như là những trang chính thống nhằm bán vé giả. Nguy hiểm hơn, khi người dùng thực hiện thanh toán vé qua mạng, thông tin tài khoản ngân hàng của họ hoàn toàn có thể bị rơi vào tay hacker. Hơn thế nữa, không ít người có thói quen dùng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau nên không chỉ một tài khoản, nguy cơ bị mất dữ liệu nhạy cảm có thể càng lan rộng.

Thiết bị

Khi đi dự World Cup 2018 tại Nga, những thiết bị điện tử như smartphone, tablet, đồng hồ thông minh,... là hành trang không thể thiếu để người dùng có thể theo dõi tỉ số, chụp ảnh, check-in cũng như chia sẻ cảm nhận lên mạng xã hội. Tuy nhiên, các cơ quan hàng đầu về an ninh mạng của Anh và Mỹ khuyên khách du lịch đến Nga không đem theo thiết bị điện tử họ đang dùng.

Cẩn thận khi mang smartphone đến du lịch mùa World Cup. Ảnh: Internet

"Hãy cẩn thận nếu bạn dự định dùng điện thoại di động, máy tính xách tay hoặc thiết bị điện tử khác. Bởi vì bất kì dữ liệu nào trên đó cũng có thể được truy cập bởi chính phủ Nga hoặc các tội phạm mạng", William Evanina, Giám đốc Trung tâm an ninh quốc gia Mỹ, khuyến cáo. Chính vì thế, nếu không thực sự cần thiết, du khách hãy để thiết bị điện tử của mình ở nhà, dùng một chiếc hoàn toàn mới và tháo pin lúc không sử dụng khi đến Nga xem World Cup 2018.

Đọc thêm