Người Hàn Quốc “chưng hửng” vì không có iPhone 4

Người Hàn Quốc “chưng hửng” vì không có iPhone 4 ảnh 1

Người dùng Hàn Quốc hồ hởi với iPhone 3GS

Hơn một tuần nay, giới truyền thông Hàn Quốc đang rất xôn xao khi nhận được thông báo từ phía Apple rằng Hàn Quốc sẽ không có tên trong danh sách những nước tiếp theo được quyền phân phối mẫu di động iPhone 4 của họ. Theo tuyên bố của tổng giám đốc Apple trong buổi lễ ra mắt iPhone 4 hôm 8/6 vừa qua, đợt đầu tiên iPhone 4 sẽ được phân phối tại 5 quốc gia, đợt thứ 2 vào ngày 30/7 có 18 quốc gia (trong đợt này có tên Hàn Quốc) và đợt cuối cùng là vào cuối tháng 9 với những quốc gia còn lại. Trong buổi họp báo liên quan đến vấn đề sự cố lỗi bắt sóng của iPhone 4 được Apple tổ chức tại San Francisco hôm 16/7 vừa qua, cũng chính ông Steve Jobs đã thông báo lại danh sách các quốc gia tiếp theo được chính thức phân phối iPhone 4. Thay vì 18 quốc gia như ban đầu, bản danh sách này chỉ còn lại 17 cái tên với việc Hàn Quốc vắng mặt.

Việc người dùng Hàn Quốc “lỡ chuyến tàu” iPhone 4 chỉ vài ngày trước khi khởi hành đã mang lại những cảm xúc rất trái ngược: bất ngờ, hụt hẫng, và thậm chí là tức tối. Suốt những ngày qua, giới báo chí – truyền thông Hàn Quốc đã liên tục chỉ trích Apple và cho rằng hãng công nghệ này đã đánh giá thấp thị trường và người tiêu dùng Hàn Quốc khi coi con số gần 1 triệu iPhone được nhà mạng KT (Korea Telecom) phân phối kể từ tháng 11 năm ngoái là “không hiệu quả”.

“Việc (phân phối iPhone 4) này sẽ diễn ra chậm hơn một chút vì chúng tôi cần có thời gian để chờ chính phủ chính thức cấp phép lưu hành”, ông Jobs nói. Thông tin này ngay lập tức khiến nhà mạng KT (nhà phân phối độc quyền chính thức iPhone tại Hàn Quốc) bất ngờ bởi chính họ đang khai thác rất tốt lợi thế của mẫu di động này trên con đường cạnh tranh với SK Telecom – hãng viễn thông hàng đầu của Hàn Quốc. Kể từ khi chính thức được quyền phân phối mẫu iPhone 3GS hồi tháng 11 năm ngoái, KT đã bán được tới hơn 800.000 chiếc (tính đến đầu năm 2010) – một tỷ lệ không phải là nhỏ so với tổng mức tiêu thụ khoảng 20 triệu chiếc điện thoại di động các loại của Hàn Quốc.

Lời giải thích này của ông Steve Jobs còn khiến các quan chức của chính phủ Hàn Quốc rất “phiền lòng” bởi từ năm ngoái họ đã đấu tranh cho việc bãi bỏ hàng rào thuế quan ngăn cản các thương hiệu điện thoại di động nước ngoài thâm nhập thị trường Hàn Quốc. Một quan chức cấp cao của cơ quan quản lý viễn thông đã cho biết, các nhà chức trách thuộc chính phủ nước này chưa hề thấy Apple hay KT đệ trình đơn xin cấp phép lưu hành iPhone 4. Các tờ báo và trang tin điện tử của Hàn Quốc lập tức lên tiếng phản pháo Apple, thậm chí có tờ báo còn giật tít trên trang nhất: Phải chăng ông Jobs nói dối?

Các nhà phân tích cho rằng việc trì hoãn ra mắt iPhone 4 ở Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng đến cả doanh số của KT và Apple bởi người dùng của “xứ sở kim chi” cũng đang sôi sục với mẫu smartphone này bất chấp sự cố bắt sóng mà Apple đang đau đầu tìm cách giải quyết. Một số ý kiến khác phỏng đoán rằng có thể KT và Apple đã không thể thỏa thuận được với nhau về các điều khoản liên quan đến thương vụ này.

Người Hàn Quốc “chưng hửng” vì không có iPhone 4 ảnh 2

Nhưng màn ra mắt hoành tráng của iPhone 3GS đã không thể lặp lại ở Hàn Quốc vào ngày 30/7 năm nay.

"Chúng tôi không hiểu vì sao iPhone 4 lại bị trì hoãn mặc dù KT đang tiêu thụ rất tốt và iPhone 4 sẽ mang lại cho họ nhiều lợi nhuận hơn nữa", Kim Dong-jun, nhà phân tích của công ty chứng khoán Eugene Securities ở  Seoul nói, "Có lẽ những cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc".

Nhưng việc Hàn Quốc lỡ chuyến tàu iPhone 4 lại là tin vui với những hãng sản xuất di động khác đặc biệt là 2 “đại gia” Samsung và LG. Cách đây khoảng 1 tháng, Samsung vừa ra mắt mẫu smartphone được cho là “có thể đối đầu với iPhone” có tên Galaxy S chạy trên nền hệ điều hành Android. LG cũng đang chuẩn bị ra mắt một loạt smartphone mới dùng Android trong vài tuần tới.

Người phát ngôn của Apple ở Hàn Quốc, ông Steve Park đã từ chối bình luận về vấn đề này và cho biết: “Chúng tôi vẫn đang làm việc cật lực để mang iPhone 4 đến Hàn Quốc càng sớm càng tốt”.

Hôm thứ Tư tuần trước, cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hàn Quốc cũng ra một báo cáo cho biết họ đã nhận được khoảng 900 lời than phiền liên quan đến mẫu iPhone 3GS, chiếm khoảng 1% số sản phẩm đã bán ra.

Theo giới công nghệ Hàn Quốc, việc Apple loại bỏ Hàn Quốc ra khỏi danh sách phân phối iPhone 4 là một “cú đánh mạnh” vào những nỗ lực xây dựng hình ảnh đất nước Hàn Quốc dẫn đầu trong lĩnh vực “công nghệ cao”. Cách đây một thập kỷ, Hàn Quốc đã ưu tiên phát triển mạng Internet băng rộng và hiện đang đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, đất nước này còn nổi tiếng với ngành công nghiệp phần cứng, ngành công nghiệp game và có một đội ngũ người tiêu dùng các sản phẩm công nghệ rất hùng hậu. Nhưng khi mẫu iPhone đầu tiên chính thức được phân phối tại Hàn Quốc hồi tháng 11 năm ngoái, hiệu ứng “sốc iPhone” đã xảy ra khi người ta giật mình nhận ra rằng họ đang bị tụt hậu rất xa so với thế giới trong lĩnh vực điện thoại di động.

Theo Lương Hương (ICTnews / WSJ)

Đọc thêm