Người dùng được gì với 3G?

Năm 2010 được dự báo là năm của công nghệ 3G trên thị trường viễn thông Việt Nam. Hàng loạt dịch vụ mới ứng dụng 3G ra đời làm thay đổi thị trường công nghệ trong nước. Ngay cả các nhà cung cấp mạng ADSL cũng phải “giật mình” vì công nghệ tốt hơn hẳn và giá cước Internet 3G rẻ hơn.

Chạy đua theo 3G

VinaPhone ước tính sẽ có hai triệu thuê bao chuyển sang sử dụng các dịch vụ 3G vào đầu năm 2010. Mạng di động này đã nhanh chóng phủ sóng 3G và cung cấp các dịch vụ 3G tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các mạng VinaPhone, Viettel, thậm chí ngay cả S-Fone (dùng công nghệ tương đương) hay EVN Telecom cũng bắt đầu cuộc đua thử nghiệm lẫn cạnh tranh giá cước với các dịch vụ mới. EVN Telecom vừa tuyên bố thử nghiệm dịch vụ 3G trong nội mạng, dự kiến bắt đầu cung cấp dịch vụ vào tháng 4-2010. Bước đầu mạng di động này sẽ phủ sóng tại các trung tâm tỉnh và phủ kín tại các thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Theo dự kiến, EVN Telecom sẽ đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng cho mạng 3G, thiết lập hạ tầng thông tin mạng với gần 2.500 trạm BTS phủ sóng 46% dân số sau chín tháng kể từ thời điểm được cấp phép 3G.

Trước đó, Viettel cũng đã tuyên bố sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 3G vào quý I-2010. S-Fone cũng sẽ nâng tổng số trạm phát sóng lên 2.000 để nâng cấp hệ thống mạng CDMA tương đương với 3G. Như vậy, đến tháng 4-2010 sẽ có bốn nhà cung cấp dịch vụ 3G là VinaPhone, MobiFone, Viettel và EVN Telecom.

Người dùng được gì với 3G? ảnh 1

Ngày càng có nhiều tiện ích xuất hiện trên di động do dịch vụ 3G phát triển.

Nhiều tiện ích

Điểm nổi bật của công nghệ 3G là cung cấp tốc độ truy cập mạng Internet cao. “3G là băng rộng, còn 2G là băng hẹp, khách hàng 3G của MobiFone sẽ được sử dụng các dịch vụ gia tăng đòi hỏi tốc độ truy cập cao, điều mà trước đây họ chỉ có thể làm được trên máy tính” - ông Đỗ Vũ Anh, Phó Giám đốc MobiFone, cho biết.

Công nghệ 3G triển khai sẽ kéo theo việc phát triển nhiều dịch vụ băng thông rộng, đơn cử như Internet, tivi và hàng loạt dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Từ nay, người dùng sẽ phải cân nhắc giữa kết nối Internet qua cáp ADSL hay di động. Thực tế có thể thấy Mobile Internet thực sự là giải pháp cho những cá nhân thường hay di chuyển cần truy cập Internet. Thiết bị này vừa cho phép truy cập Internet, vừa gọi thoại di động và nhắn tin SMS. Ngoài ra, nó còn đáp ứng nhu cầu cho khách hàng tại những khu vực mà cáp ADSL chưa tới được. Vì thế, dù chỉ hấp dẫn phân khúc thị trường nhỏ là khách hàng có năng lực tài chính nhưng rõ ràng nó chia sẻ một phần thị trường thuê bao Internet.

Hay một dịch vụ khác trên nền 3G được kỳ vọng phát triển mạnh là gọi điện thoại có hình (Video Call). Tuy nhiên, xem truyền hình trên Internet chưa tiện lắm vì màn hình quá nhỏ và 15 kênh khó đáp ứng đủ nhu cầu của người xem.

Giá cước không cao

Đã có không ít ý kiến đánh giá 3G sẽ khó tồn tại vì chi phí cao, tuy nhiên thực tế nếu so sánh với các mức phí hiện nay thì 3G không cao hơn ADSL.

Nhiều mạng có nhiều chương trình khuyến mãi, thậm chí tặng cả thiết bị thu phát cho người tiêu dùng. Đơn cử như Viettel, thuê bao hòa mạng gói Laptop 250: Đóng 1.100.000 đồng, tặng thiết bị Dcom 3G, mỗi tháng sẽ được tặng 90.000 đồng tiền cước sử dụng trong vòng 12 tháng liên tiếp kể từ tháng liền kề tháng hòa mạng.

Cước các dịch vụ cơ bản như gọi điện thoại, nhắn tin, truy cập Internet trên mạng 3G của VinaPhone được quy định bằng cước của mạng 2G hiện nay. Một số dịch vụ đặc thù của 3G như Video Call, Mobile TV, Mobile Camera được quy định mức cước mới nhưng cũng rất hợp lý.

BÁ HUY

Đọc thêm