Người dùng 3G vẫn thờ ơ với an toàn thông tin

Người dùng 3G vẫn thờ ơ với an toàn thông tin ảnh 1

MobiFone sẽ cung cấp giải pháp để bảo vệ cho khách hàng.

Smartphone đang tăng mạnh tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi hội thảo Ngày an toàn thông tin Việt Nam diễn ra ngày 23/11/2010 tại Hà Nội, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết: Sau khi chúng ta nỗ lực đưa điện thoại, Internet đến cho người dân thì bắt đầu lo lắng đến câu chuyện an toàn thông tin cho người dùng cuối.

“Hiện Việt Nam có khoảng ½ dân số sử dụng điện thoại di động và ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại smartphone. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều ứng dụng trên mạng băng rộng. Vì vậy, vấn đề an toàn thông tin càng nóng bỏng và là trách nhiệm của nhiều cơ quan chức năng, doanh nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng cuối, đặc biệt là trẻ em”, bà Lê Thị Ngọc Mơ nói.

Cũng tại hội thảo này, ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng phòng CNTT của MobiFone cho biết, theo thống kê của Gartner, thị phần smartphone tính đến hết quý 3/2010 thì hệ điều hành Symbian chiếm thị phần lớn nhất tới 29,4% với dòng máy chủ yếu là của Nokia, tiếp đó là hệ điều hành đang phát triển khá nhanh là Android chiếm 20,5% và kế đến là iOS của Apple chiếm 13,4%, Rim chiếm 11,9% và Windown Mobile chỉ chiếm 2,2%. Thế nhưng, thống kê của MobiFone tại Việt Nam những dòng máy smartphone chạy hệ điều hành Symbian chiếm tới hơn 50%. 

Ông Huy cho rằng, xu hướng sử dụng smartphone ngày càng tăng mạnh ở Việt Nam, đặc biệt là sau khi các mạng di động triển khai 3G. Số lượng khách hàng sử dụng và nhận biết 3G ngày càng cao và phần lớn smartphone đều có khả năng sử dụng 3G. Hiện số lượng người dùng smartphone chỉ riêng trong mạng MobiFone đã lên tới con số trên 5 triệu người. Theo thống kê của MobiFone, bình quân mỗi ngày có khoảng trên 3 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ 3G của mạng này.

Nguy cơ nhiều, khách hàng vẫn thờ ơ

Thực tế hiện nay, ngày càng nhiều người dùng di động lưu giữ thông tin cá nhân quan trọng trên smartphone như danh bạ, email, thông tin tài khoản… Số người dùng 3G, smartphone ngày càng nhiều, nhưng ông Huy cho rằng đa số khách hàng lại thờ ơ với an toàn thông tin vì chưa nhận thức hết các nguy cơ do thiếu bảo mật thông tin. Trong khi đó smartphone với mạng băng rộng 3G là “thiên đường” cho hacker và virus có thể tấn công, lây nhiễm vào các smartphone để phá hoại hoặc đánh cắp thông tin cá nhân.

Các chuyên gia cho rằng, đối với mạng 3G, nguy cơ bị tấn công cũng giống như mạng máy tính. Vì vậy, các hacker có thể tấn công từ chối dịch vụ không cho phép thuê bao sử dụng dịch vụ dữ liệu trên nền 3G. Hacker cũng có thể chiếm quyền sử dụng phiên kết nối, sử dụng dịch vụ của thuê bao và thuê bao này phải trả cước dịch vụ mà không phải do mình sử dụng. Ngoài các kiểu tấn công trên, các đối tượng còn sử dụng hình thức nhắn tin lừa đảo để khách hàng nhắn tin đến các đầu số và bị mất tiền hay nhắn tin quảng cáo gây khó chịu cho khách hàng. Mới đây, VNCERT cũng đưa ra cảnh báo về hiện thượng nhắn tin mạo danh trên mạng di động và đề nghị các mạng ngăn chặn.

Ông Nguyễn Tuấn Huy cho biết, để giải quyết những vấn đề trên thì việc đầu tiên phải tuyên truyền nâng cao ý thức bảo mật cho khách hàng và đào tạo, hướng dẫn họ sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, nhà mạng sẽ hỗ trợ khách hàng cài đặt các phần mềm bảo mật cho máy đầu cuối.

MobiFone đang áp dụng các biện pháp tăng cường bảo mật phía mạng lưới, trạm phát sóng và bảo vệ các phần tử mạng. MobiFone cũng tăng cường các biện pháp chống lừa đảo trên mạng di động. Hiện MobiFone đang nghiên cứu các giải pháp chống tin nhắn giả mạo, tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo tới khách hàng. Chẳng hạn MobiFone sẽ xây dựng giải pháp nhận diện tin nhắn rác trên cơ sở tần suất sử dụng gửi tin nhắn từ một số hoặc một nhóm thuê bao, nội dung bản tin trùng lặp gửi cho nhiều thuê bao hoặc sẽ nhận diện một số từ khoá trong nội dung bản tin.

Sắp tới, MobiFone sẽ cung cấp giải pháp để bảo vệ cho khách hàng của mình như phần mềm chống virus và đánh cắp dữ liệu từ máy smartphone của khách hàng. Thậm chí, MobiFone có thể cung cấp giải pháp cho phép khách hàng có thể xóa dữ liệu từ xa khi bị mất máy hoặc xác định vị trí máy đang bị mất để có thể tìm biện pháp lấy lại. Ngoài ra, MobiFone cũng sẽ nghiên cứu giải pháp mã hóa dữ liệu để khách hàng trong trường hợp bị mất máy điện thoại thì cũng không bị phát tán thông tin cá nhân.

“MobiFone đang dự kiến đến đầu năm 2011 sẽ cung cấp cho khách hàng những giải pháp này. Hiện MobiFone đang nghiên cứu các giải pháp bảo mật của các hãng nước ngoài để lựa chọn ra các sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Các giải pháp bảo mật này sẽ được MobiFone cung cấp miễn phí cho khách hàng”, ông Huy nói.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ cho rằng, hiện nay các tính năng của smartphone là máy tính thu nhỏ. Trong khi đó, người dùng vẫn chưa ý thức hết được sự nguy hiểm một khi bị tấn công đánh cắp dữ liệu. Vì vậy, khách hàng cần nâng cao ý thức bảo vệ chính mình và phối hợp với nhà mạng để ngăn chặn các nguy cơ này.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm