Nghị sỹ Mỹ hỏi Apple về việc "giám sát" người dùng iPhone

Trong bức thư được gửi đến Apple, thượng nghị sĩ Al Franken của bang Minnesota (Mỹ) muốn biết lý do vì sao Apple thu thập và lưu trữ thông tin về vị trí người dùng, và vì sao Apple không mã hóa những thông tin này trên máy tính cá nhân (đã được sử dụng để đồng bộ hóa với iPhone).
Al Franken cũng muốn biết mức độ thường xuyên của những thông tin bị thu thập, mức độ chính xác của thông tin, những ai có thể sử dụng dữ liệu này và vì sao, khách hàng không được cảnh báo về việc thu thập.
Cùng với Al Franken, Ed Markey, nghị sĩ của bang Massachusetts cũng gửi 1 bức thư đến Apple, với câu hỏi “Có thực sự iPhone đang trái ý thu thập thông tin người dùng hay không? Apple cần phải bảo vệ thông tin vị trí của người dùng để đảm bảo iPhone không trở thành một chiếc máy theo dõi dấu vết”.

Nghị sỹ Mỹ hỏi Apple về việc "giám sát" người dùng iPhone ảnh 1

Thượng nghị sĩ Al Franken, người đầu tiên yêu cầu Apple giải thích vụ việc
Tại sao Apple lại làm điều này? Theo John Gruber, chuyên gia nghiên cứu thị trường, người có kinh nghiệm trong việc theo dõi các hoạt động của Apple cho biết ông không có câu trả lời chắc chắn, nhưng ông cho rằng đây là một hành động “giám sát” của Apple.
“… theo hiểu biết hạn chế của tôi, thì file consolidated.db là một file rác lưu lại dữ liệu về vị trí và dữ liệu về lịch sử đồng bộ hóa của máy, tuy nhiên, thay vì file rác này phải bị xóa đi sau khi sử dụng, thì chúng vẫn được lưu lại trên máy. Có thể đây là một lỗi mà Apple chưa phát hiện ra, hoặc đây là một hành động giám sát. Chẳng hạn, một ai đó đã viết đoạn mã để lưu lại dữ liệu về vị trí của người dùng, nhưng lại không viết đoạn mã để xóa dữ liệu đó đi. Tôi cho rằng, điều này sẽ được khắc phục trong bản cập nhật iOS tiếp theo”.
Apple hiện vẫn chưa có bình luận gì về việc thu thập vị trí của người dùng.
Hiện các trang mạng đã cung cấp cách thức để khắc phục điều này, nhưng chỉ có thể áp dụng trên các phiên bản iPhone đã bẻ khóa. Một ứng dụng với tên gọi Untrackerd sẽ loại bỏ các dữ liệu về vị trí người dùng bị thu thập, và ngăn chặn việc thu thập trong tương lai.
Trong khi đó, Andy Ihnatko, một chuyên gia công nghệ sau khi phân tích thông tin về file consolidated.db thì cho biết, thực chất dữ liệu thu thập của file không thực sự chính xác. 
Ihnatko cũng cho biết thêm dữ liệu trên file consolidated.db không thể bị truy cập từ bên ngoài, trừ khi có ai đó chiếm dụng iPhone hoặc máy tính đã sử dụng để đồng bộ hóa.  Cuối cùng, Ihnatko cho biết mọi chuyện sẽ không có vấn đề gì nếu người dùng chọn tính năng “Encrypt iPhone Backup” trên iTunes của máy tính dùng để kết nối với iPhone.
Hiện giới công nghệ và những người quan tâm đến sự việc đang rất nóng lòng để nghe phản hồi từ Apple sớm nhất, và hy vọng bản cập nhật sử lỗi sẽ được cung cấp cho người dùng trong thời gian sớm nhất có thể.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí / Mashable)

Đọc thêm