"Ngán" ADSL, nhiều khách hàng thẳng tiến chọn 3G

ADSL thoái trào?

Mỏi cổ chờ đăng ký, kéo cáp và dùng nhưng đường truyền không ổn định,  2 ngày nay Dung, sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền như ngồi trên lửa bởi không có Internet sử dụng. "Em đang năm cuối, bài tập nhiều mà khoa Báo chí của em cần khai thác thông tin Internet nhiều, không có đường truyền Internet em như...cụt tay cụt chân".

Lý giải mà các nhà cung cấp dịch vụ ADSL đưa ra lúc này thật lắm nguyên do. Nào do hết port tại trạm DSLAM, nào địa chỉ khách hàng quá xa trạm, không thể kéo dây cáp. Đi cả buổi không đăng ký được dịch vụ ADSL nào hoặc nếu có cũng phải chờ 2,3 tháng nữa để...quy hoạch, lắp đặt trạm, Dung đành thất thểu quay về.

Đang rối như tơ vò thì được cậu bạn "mách nước" dùng thử đường truyền Internet qua kết nối 3G DCom, Dung như bắt được vàng."Ngày thì lên trường, tối về mới có thời gian làm bài tập. Em không thể ra ngoài tiệm Internet ban đêm như các bạn trai vì đầy rẫy tệ nạn. Giờ dùng Dcom 3G em rất ưng ý vì tốc độ tốt, kết nối ổn định , chi phí cũng hợp lý, dùng được ở khắp mọi nơi".

"Ngán" ADSL, nhiều khách hàng thẳng tiến chọn 3G ảnh 1

Nhiều người đã chọn 3G thay vì sử dụng ADSL

Cũng như Dung, anh Hân, nhân viên giám sát thi công cho một nhà thầu Nhật Bản cũng như cởi được gánh nặng khi tìm đến dịch vụ Internet thông qua kết nối 3G."Đặc thù công việc khiến tôi không thể ngồi một chỗ thường xuyên vì phải giám sát công trường, di chuyển qua nhiều địa bàn khác nhau. Việc đối soát các thiết kế từ nhà thầu gửi sang phải cập nhật thường xuyên với việc tải về các tệp tin dữ liệu thiết kế lớn. Từ lúc có 3G tôi chủ động công việc hơn khá nhiều", anh Hân chia sẻ.

Một thực tế rõ ràng có thể thấy, sau hơn 5 năm bùng nổ của mạng ADSL, đã đến lúc dịch vụ này bộc lộ nhiều "gót chân Achille". Đường cáp hay mất gói dữ liệu do sự cố đường dây, trạm dẫn tới việc đường truyền bất ổn định. Tốc độ trao đổi dữ liệu thấp, rất khó khăn để tải về các tệp tin dữ liệu lớn. Thêm vào đó, cứ vào mùa mưa bão là các khách hàng ADSL chỉ còn nước kêu...trời bởi các sự cố đứt cáp, mất điện trạm DSLAM là chuyện xảy ra như...cơm bữa do cây gẫy, cắt điện, thậm chí là xe tải lớn kéo đứt cáp... gây ra.

Giới trẻ mê 3G vì tốc độ cao

Một điều dễ nhận thấy ở kết nối Internet qua 3G chính là việc không còn rào cản về khoảng cách hay địa điểm. Thay vì mất hàng tuần để chờ khảo sát địa chỉ kéo cáp để rồi nhận thông báo lãng xẹt...không thể kéo dây đến địa chỉ khách hàng như ADSL thì nay, sóng 3G có ở khắp mọi nơi và đơn giản chỉ là ấn một nút để kết nối.

Quân, sinh viên đại học Mở rất hào hứng khi đăng ký gói Dcom 3G của nhà mạng Viettel: " Đăng ký dịch vụ Internet Dcom 3G em thấy rất có lợi. Thay vì đầu tư mua modem, đóng tiền kéo cáp và chờ đợi để lắp đặt như ADSL thì nay em chỉ cần mua 1 thiết bị USB gắn ngoài, tích hợp vào máy tính cùng chi phí chỉ từ 30 ngàn/tháng là xong. Sau này em học xong vẫn có thể đem về quê dùng thay vì đầu tư lắp ADSL lần nữa".

"Ngán" ADSL, nhiều khách hàng thẳng tiến chọn 3G ảnh 2

Giá thiết bị Dcom 3G hiện nay đã tiệm cận ở mức thấp

Giá thiết bị Dcom 3G hiện nay đã tiệm cận ở mức thấp, dao động từ 500 ngàn đồng tới 800 ngàn đồng là đã có thể sở hữu một USB 3G với kết nối lên tới 7,2Mbps. Với tốc độ này, khi sử dụng thực tế người dùng có thể download lên tới 2Mpbs/giây bằng các phần mềm download chuyên dụng như FlashGet hay Internet Download Manager.

"Em dùng Dcom 3G thấy tốc độ download còn nhanh hơn cả ADSL gói cước cao nhất mà rất tiện trong việc di chuyển, lắp đặt", Quân cho biết sau khi sử dụng dịch vụ.

Trao đổi với ông Nguyễn Việt Dũng, phó phòng Kinh doanh tập đoàn Viễn thông Quân đội, ông Dũng cho biết: "Hiện nay Viettel đã có tới 13.000 trạm BTS trên khắp cả nước, phủ sóng tới tận vùng sâu, vùng xa, đảm bảo kết nối Internet 3G tới được khắp mọi nơi với tốc độ tốt nhất và tính ổn định cao. Từ nay tới cuối năm, sẽ nâng lên con số hơn 20.000 trạm trên toàn quốc, đảm bảo dịch vụ tới mọi nơi, đáp ứng cho mọi người dùng".

Đứng góc độ kinh tế, nhiều chuyên gia đều nhận định ADSL đã ở giai đoạn bão hòa, rất khó có dịch vụ đột phá cũng như có tính cách mạng về tốc độ bởi về công nghệ, dịch vụ này đã ở mức cực điểm. Mọi hướng đi cho Internet đều đang hướng về kết nối 3G với những ưu điểm về tính di động cũng như tốc độ vượt trội.

Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm