New York Times sẽ thu phí báo mạng từ tháng 1/2011

New York Times sẽ thu phí báo mạng từ tháng 1/2011 ảnh 1

Độc giả sẽ "ngoảnh mặt làm ngơ" với New York Times kể từ tháng 1 tới? (Ảnh minh họa)

Tuyên bố này của ông Bill Keller được đưa ra trong bài phát biểu tại một cuộc giao lưu với Hiệp hội báo chí nước ngoài tổ chức hồi tối hôm thứ Năm (13/5/2010).

Hồi tháng 1/2010, chính các lãnh đạo của New York Times (NYT) cũng đã “bóng gió” về kế hoạch tiến hành thu phí đọc tin tức online của độc giả. Theo kế hoạch, NYT sẽ sử dụng một “cơ chế kiểm soát” trên website của báo, độc giả sẽ được phép truy cập miễn phí một số tin, bài nhất định và sau đó là buộc phải đăng ký và trả phí để được đọc thêm những tin, bài khác nếu muốn.

Trước đây, NYT chỉ nói là sẽ áp dụng cơ chế này từ năm 2011 mà không nói thời điểm cụ thể nhưng theo tuyên bố mới nhất của ông Keller, việc này sẽ được bắt đầu thực hiện kể từ tháng 1 tới đây.

"Việc (thu phí) này sẽ giúp cho NYT tạo ra một dòng doanh thu thứ 2 bên cạnh nguồn thu rất lớn là quảng cáo", tờ thời báo nổi tiếng nhất nước Mỹ nói, "Cơ chế này cũng sẽ mang lại sự linh hoạt cần thiết để giữ một tỷ lệ nhất định giữa các nội dung miễn phí và có thu phí cũng như tiếp tục “giữ liên lạc” với những xu thế chuyển động của thế giới web thông qua các công cụ tìm kiếm”.

Một cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm nghiên cứu PEW (Mỹ) cho biết, có tới 82% độc giả đọc báo mạng cho biết họ luôn có sẵn những nguồn tin ưa thích những cũng sẵn sàng bỏ đi tìm các nguồn tin khác thay thế nếu bị thu phí.

Câu chuyện “Nên hay không nên” thu phí đọc báo mạng, mô hình thu phí nào là hợp lý và hiệu quả nhất để có thể giữ chân độc giả và không làm hại nguồn thu từ quảng cáo vẫn còn rất lớn của chính mình…. là những câu hỏi ngành báo chí thế giới vẫn chưa tìm ra lời giải. Cũng phải thừa nhận, hầu hết độc giả báo mạng trên thế giới vẫn chưa sẵn sàng cho tình huống phải trả tiền để đọc báo.

Tuy nhiên, một số tờ báo có tiếng đã chấp nhận mạo hiểm đi tiên phong. Điển hình là tuyên bố sẽ bắt đầu thu phí trên tờ The Times và The Sunday Times từ tháng 6 tới của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch hay tờ Le Figaro của Pháp cũng đã công bố mô hình để chuẩn bị cho việc thu phí.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, ý tưởng thu phí báo mạng chỉ mang tính nhất thời trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu lâm vào khủng hoảng khiến nguồn thu từ quảng cáo của các tờ báo sụt giảm nghiêm trọng. “Sẽ không có ai đủ dũng cảm “xua đuổi độc giả” sang báo khác khi ngành quảng cáo phục hồi”, Athur – một nhà phân tích thị trường quảng cáo và truyền thông của Anh nói.

Theo Trường Sơn (ICTnews / WSJ, Huffington Post)

Đọc thêm