NASA đưa iPhone 4 vào vũ trụ

"Khi tích hợp con quay hồi chuyển (gyroscope) vào iPhone, Apple đã vô tình biến điện thoại này thành một nền tảng mini cho điện tử hàng không", Brian Rishikof, CEO của Odyssey Space Research, công ty phát triển ứng dụng SpaceLab (giá 1 USD trên App Store), cho hay.

NASA đưa iPhone 4 vào vũ trụ ảnh 1

Ảnh minh họa: App Device.

Quyết định đưa bất kỳ thiết bị nào lên tàu con thoi của Cơ quan hàng không Mỹ (NASA) là quá trình mệt mỏi và thường mất 2 năm. Thiết bị đó không được thải hóa chất nguy hiểm vào không gian, can thiệp hệ thống điện tử hay làm ảnh hưởng tới việc hoàn thành sứ mệnh của tàu.

Không cần kết nối không dây, SpaceLab có thể thông báo cho phi hành gia về độ cao, tốc độ... bằng cách phân tích đường cong của trái đất. Tàu Soyuz của Nga sẽ đưa hai iPhone này về trái đất vào tháng 9 để phân tích.

NASA đưa iPhone 4 vào vũ trụ ảnh 2

iPhone được cài ứng dụng SpaceLab. Ảnh: Odyssey Space Research.

"Chúng tôi rất muốn biết một sản phẩm thương mại mà hàng triệu người sử dụng đóng vai trò như một phần cứng trong tàu vũ trụ như thế nào. Nếu thành công, ta có thể tiếp tục khám phá những thiết bị tiếp theo", Rishikof nói và khẳng định điện thoại sẽ không được cài game Angry Birds vì không muốn các phi hành gia lãng phí thời gian.

Đầu tháng 3, Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho phép dùng iPad thay thế cho bản đồ lộ trình bay trên giấy. Trước đó, tablet này được thử nghiệm trên 10 loại máy bay và 250 chuyến bay để đo khả năng hoạt động ổn định trong điều kiện áp suất và độ cao luôn thay đổi. Giữa tháng 5, Alaska Airlines trở thành hãng hàng không Mỹ đầu tiên quyết định dùng iPad làm công cụ hướng dẫn bay cho phi công thay vì phải sử dụng sách như trước.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm