Mỹ: nhân viên UBCK truy cập web sex 16.000 lần/tháng

Mỹ: nhân viên UBCK truy cập web sex 16.000 lần/tháng ảnh 1

Vụ bê bối xem phim sex tại SEC đã trở thành đề tài nóng của giới truyền thông Mỹ. (Ảnh CNN)

Chánh thanh tra của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) kiêm Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa David Kotz vừa chính thức công bố (trong nội bộ SEC) bản báo cáo tổng hợp kết quả 31 cuộc điều tra kéo dài suốt hơn 2,5 năm đối với các nhân viên cấp cao của SEC. Kết quả điều tra cho thấy đã có không ít nhân viên vi phạm quy định lao động khi sử dụng máy tính của cơ quan và thời gian làm việc để truy cập các trang web chứa phim, ảnh khiêu dâm.

Theo báo cáo của ông Kotz, đã có ít nhất 17 nhân viên cấp cao thuộc nhóm những người có mức thu nhập từ 100.000 USD/năm đến 222.000 USD/năm “nhúng chàm”. Trong một số trường hợp, các thanh tra còn bắt quả tang và tiến hành kỷ luật những nhân viên này.

Điều đáng nói hơn nữa, theo các kết quả điều tra, các nhân viên này đã dành nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày chỉ để ngồi xem phim khiêu dâm. Một trong những trường hợp điển hình nhất là một luật sư cấp cao làm việc tại trụ sở chính của SEC tại Washington thường xuyên dành tới… 8 giờ mỗi ngày để lướt qua các trang web sex và tải về máy tính những bức hình, bộ phim “nhớp nháp”. Số lượng hình và phim mà vị luật sư này tải về nhiều đến nỗi đầy ắp vả ổ cứng trên chiếc máy tính mà ông ta được SEC cấp, đó là chưa kể đến việc ông ta đã sao ra đĩa CD và DVD được xếp kín trong vài chiếc hộp tại nơi làm việc.

Thanh tra của SEC còn cho biết, họ đã theo dõi và bắt quả tang một vị quản lý cấp cao phụ trách vùng đã truy cập vào các website khiêu dâm tới 1.800 lần trong vòng 2 tuần. Khi khám xét chiếc laptop của vị quản lý này, thanh tra đã tìm thấy khoảng 600 bức ảnh khiêu dâm.

Một nhân viên khác bị bắt khi dùng máy tính và đường truyền Internet của công sở để tải lên các web sex mà ông ta là thành viên, những đoạn video khiêu dâm do chính ông ta “đóng”.

Kỷ lục nhất có lẽ là một nhân viên đã truy cập các web sex tới 16.000 lần chỉ trong vòng 1 tháng.

Chánh thanh tra Kotz cho biết, trong các cuộc điều tra, cơ quan của ông đã bát quả tang 2 vị luật sư cấp cao, một người có tới 775 bức ảnh sex trong máy tính của cơ quan và người kia bị bắt trong khi chiếc ổ lưu trữ USB đang cắm trên chiếc laptop được SEC trang bị, chứa tới 5 đoạn video “khiêu dâm hạng nặng”.

Mỹ: nhân viên UBCK truy cập web sex 16.000 lần/tháng ảnh 2
Các đài truyền hình Mỹ liên tục phát sóng chương trình đặc biệt quanh vụ bê bối này

Mỹ: nhân viên UBCK truy cập web sex 16.000 lần/tháng ảnh 3

Tổng số nhân viên vi phạm kỷ luật làm việc và liên quan đến các vụ “xem phim sex trên máy tính của cơ quan trong giờ hành chính” chiếm gần 1% trong số 3.500 nhân viên của SEC.

Thực ra, vấn nạn dùng giờ hành chính và máy tính công sở để truy cập các web sex bấy lâu nay vẫn khiến các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp tư nhân Mỹ đau đầu. Hồi năm 2008, Tòa thị chính thành phố Washington đã phải quyết định sa thải 9 nhân viên công vụ vì đã dùng máy tính của cơ quan để truy cập các web sex. Qua điều tra, người ta phát hiện ra rằng mỗi nhân viên bị sa thải này đã bấm vào (xem) hơn 48.000 bức ảnh khiêu dâm trong khoảng thời gian làm việc ban ngày.

Theo ông John Pescatore, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Gartner, “khiêu dâm trên Internet” luôn là vấn đề lớn đối với hầu hết các công sở mặc dù các công cụ lọc URL, chặn nội dung theo từ khóa… đã phát triển rất nhanh nhưng vẫn không theo kịp sự biến tướng của các hành vi này.

Thêm vào đó, sự hoạt động của các công ty, công sở ngày càng liên quan nhiều đến Internet và các nhân viên đã gây sức ép với chính sách quản lý môi trường làm việc rằng “cần phải đối xử với họ như những người trưởng thành và để họ tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình”… đã mở cửa cho hành vi xem phim ảnh khiêu dâm tại công sở phát triển mạnh hơn.

Pete Lindstrom, một chuyên gia phân tích của hãng Spire Security (bang Pensylvania) lại cho cho biết ông không hề ngạc nhiên với báo cáo của ông chánh thanh tra SEC. "Điều đó nói lên rằng hầu hết các công ty lớn trên thế giới đều phải đối mặt với vấn nạn này và họ đã có biện pháp lọc khá hiệu quả nhưng SEC lại đi sau quá lâu”, ông Lindstrom nói.

Hồi tháng 2 vừa qua, tờ Washington Times đã lần đầu tiên công bố về kết quả của những cuộc điều tra này thông qua tài liệu mà họ thu thập được từ SEC nhưng mọi chuyện chỉ thực sự trở thành điểm nóng và “gây sốc” khi đài truyền hình ABC News cho phát sóng nội dung của bản báo cáo này của ông Kotz.

John Nester, người phát ngôn của SEC cho biết, tất cả những trường hợp bị thanh tra phát hiện có vi phạm đều đã bị kỷ luật hoặc đang trong quá trình chuẩn bị kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm, một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng đã bị cho tạm nghỉ việc hoặc bị sa thải.

Cũng kể từ tháng 2/2010, SEC đã gia tăng khung hình phạt đối với những người bị bắt quả tang sử dụng máy tính của công sở không đúng mục đích. “Chúng tôi sẽ không thể nhân nhượng với một vài trường hợp và để cho họ làm xấu đi hình ảnh mà hàng ngàn người làm việc chăm chỉ khác đã gầy dựng lên”, ông John Nester nói.

Theo Lương Hương (ICTnews / Computer World, ABC News)

Đọc thêm