Mỹ - Hàn lên phương án chiến tranh mạng

Mỹ - Hàn lên phương án chiến tranh mạng ảnh 1

Hàn Quốc và Mỹ sẽ hợp tác xây dựng các phương án chiến tranh mạng

Đồng thời, Seoul cũng sẽ tăng cường số lượng chuyên gia an ninh mạng trong lực lượng quân đội của nước này, Yonhap News cho biết. Năm ngoái, Hàn Quốc cũng từng tăng gấp đôi số lượng chuyên gia của đơn vị "Tư lệnh Mạng" từ xấp xỉ 500 lên 1000 người, sau khi nhiều viện nghiên cứu Hàn Quốc bị tấn công.

Thời gian gần đây, cả Hàn Quốc lẫn CHDCND Triều Tiên đều tố cáo mình bị đối phương tấn công mạng: Nếu như Bình Nhưỡng tuyên bố nhiều website chính thức của nước này bị hacker tấn công thì Seoul khẳng định nhiều ngân hàng và kênh truyền hình của nước này cũng là mục tiêu của một đợt tấn công thù địch hồi tháng trước. Nguồn gốc của chiến dịch tấn công nhằm vào Hàn Quốc vẫn chưa được xác định, song nhiều nhà bình luận tin rằng có sự liên đới với Triều Tiên.

Việc Hàn Quốc lên các phương án đề phòng chiến tranh mạng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên ngày một leo thang. Tuần trước, Bình Nhưỡng từng đe dọa biến Hàn Quốc thành biển lửa nếu như bị LHQ trừng phạt. Gần đây nhất, Bình Nhưỡng cũng đã cắt mọi liên lạc với Hàn Quốc và tuyên bố hiệp định ngừng bắn giữa hai nước vô hiệu.

Hiện không rõ Mỹ và Hàn Quốc chỉ xây dựng các kế hoạch phòng thủ mạng đơn thuần hay sẽ xem xét lại toàn bộ chiến lược phòng thủ nói chung. Mỹ có nhiều kinh nghiệm về chiến tranh mạng và từng bị nghi là quốc gia đứng đằng sau siêu virus Stuxnet tàn phá các cơ sở hạ nhân của Iran. Bản thân Mỹ cũng có một lực lượng quân sự mạng riêng là US Cyber Command, bao gồm 13 nhóm chuyên gia chuyên tiến hành các hoạt động phòng thủ trong không gian mạng.

Theo Y Lam(VNN / Mashable)

Đọc thêm