Mỹ dỡ bỏ rào cản viễn thông với Cuba

“Điều này sẽ giúp tăng thêm các phương tiện liên lạc giữa Mỹ và Cuba”, thông báo ngắn gọn của Nhà Trắng có đoạn. Theo chính sách mới, các nhà cung cấp viễn thông của Mỹ có thể thiết lập cáp quang và những thiết bị viễn thông vệ tinh kết nối Mỹ và Cuba, cũng như nhận được giấy phép làm ăn với các nhà cung cấp dịch vụ của Cuba, trong đó có thỏa thuận về dịch vụ chuyển vùng di động (roaming).

Cũng theo chính sách mới, các hãng viễn thông của Mỹ còn được phép xuất khẩu các thiết bị công nghệ như điện thoại di động, máy tính, phần mềm, các thiết bị nhận tín hiệu vệ tinh sang Cuba.

Chính quyền Obama cũng sẽ tiếp tục thực thi cơ chế liên lạc rộng mở giữa nước này và Cuba như đã thực hiện bước đầu dưới thời tổng thống Bush. Năm 2008, ông Bush cũng từng cho phép người Mỹ có thể gửi ĐTDĐ cho các thành viên gia đình ở Cuba; và các thành viên phi lợi nhuận làm việc với Cuba có thể cung cấp máy tính và truy cập Internet cho người dân Cuba. Trước đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng quyết định cho phép người dân nước này được sử dụng điện thoại di động.

Theo giới phân tích, rất có thể Mỹ còn tính tới việc kéo một đường cáp quang dưới biển nối nước này với Cuba. Năm 2006, Cuba đã ký thỏa thuận triển khai một đường cáp quang dưới biển với Venezuela, nước vốn lên án kích liệt chính sách của Mỹ.

Theo VnMedia (CNet)

Đọc thêm