Mỹ: Chi tiêu công nghệ sẽ phục hồi mạnh mẽ

Chi tiêu công nghệ: sẽ phục hồi mạnh vào cuối năm

Trong bối cảnh suy thoái sâu và khó khăn trong việc vay vốn, các doanh nghiệp đã nhanh chóng cắt giảm chi tiêu công nghệ trong nửa đầu năm nay.

Chi tiêu cho CNTT ở Mỹ đã giảm 13,5% trong quý đầu năm nay và 8% trong quý II, theo hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research.

Nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng sự cắt giảm mạnh mẽ chi tiêu công nghệ ở Mỹ trong nửa đầu năm nay là phản ứng thái quá và họ dự báo sẽ tăng trưởng nhanh trở lại vào cuối năm nay khi các tình hình kinh tế cải thiện. Forrester dự tính chi tiêu công nghệ ở Mỹ sẽ chỉ còn giảm 6% trong quý III, và tăng trở lại khoảng 4% trong quý IV năm nay.

“Các hãng sản xuất có thể chuẩn bị đón nhận sự phục hồi công nghệ mạnh mẽ vào cuối năm 2009 và năm 2010”, Andrew Bartels, nhà phân tích của Forrester Research nói.

Các chuyên gia dự báo đầu tư máy tính, thiết bị truyền thông và phần mềm của các doanh nghiệp sẽ bắt đầu tăng lên trong quý II. Nhưng các dịch vụ CNTT được dự báo sẽ phục hồi nhanh chóng, và là động lực kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của chi tiêu cho công nghệ vào cuối năm nay.

Doanh thu máy tính cá nhân: Khó tăng mạnh trở lại

Doanh thu máy tính cá nhân đã giảm khủng khiếp trong nửa đầu năm 2009 do người tiêu dùng và các doanh nghiệp cắt giảm mạnh chi tiêu, đồng thời tiếp tục duy trì các máy tính để bàn và laptop cũ của họ lâu hơn bình thường.

Dựa theo sản lượng bán ra ở Mỹ, doanh thu máy tính đã giảm 6,8% trong quý I, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. Doanh thu trong quý II dự tính sẽ giảm nhẹ hơn. “Điều tồi tệ nhất đã qua và chúng tôi bắt đầu nhận thấy tín hiệu lạc quan về tăng trưởng doanh thu trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là vào năm 2010”, Bob O'Donnell, phó chủ tịch IDC nói. "Các sản phẩm mới ra mắt vào mùa thu này, gồm các thiết bị di động siêu nhẹ, giá thấp và tất nhiên cả Windows 7, sẽ tạo ra động lực thúc đẩy thị trường máy tính”.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng doanh thu máy tính rất khó có thể tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Xu hướng ứng dụng phần mềm như dịch vụ, sự lệ thuộc ngày càng tăng vào các ứng dụng Internet và nhu cầu tốc độ xử lý giảm đi cho phép người dùng kéo dài tuổi thọ của máy tính. Các chuyên gia nhận định sẽ phải mất một năm các doanh nghiệp mới thay thế máy tính cũ bằng hệ thống máy tính mới để chạy hệ điều hành Windows 7.

Theo dự báo gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, thị trường máy tính Mỹ sẽ không thể tăng trưởng bằng nửa mức tăng của năm 2008 cho đến năm 2011.

Theo ICTNews (CNN)

Đọc thêm