"Mỹ cần có thái độ cứng rắn với tin tặc Trung Quốc"

Nghiên cứu 11 tháng của các cựu quan chức cấp cao Mỹ nói việc đánh cắp phần mềm và các sản phẩm sáng tạo khác của Mỹ khiến nền kinh tế nước này thiệt hại hơn 300 tỉ USD mỗi năm, phần lớn các sản phẩm được bán ở châu Á.

“Quy mô của tình trạng trộm cắp quốc tế với các sản phẩm bản quyền từ Mỹ ngày nay, theo chúng tôi, là chưa có tiền lệ”, đồng chủ tịch ủy ban, Jon Huntsman, cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc và từng là ứng viên tổng thống, nói với các phóng viên.

Ông nói nước Mỹ lẽ ra đã có thêm 2,1 triệu việc làm nếu các tiêu chuẩn bản quyền được áp dụng đúng. Bản báo cáo kêu gọi các biện pháp mạnh tay hơn từ phía Mỹ, bao gồm giám sát chặt việc thực thi luật pháp bản quyền của các công ty nước ngoài khi họ muốn đầu tư vào Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Báo cáo cũng hối thúc Mỹ phải thay đổi luật cho phép “chủ động tấn công tội phạm mạng”, săn đuổi những tin tặc ở nước ngoài ăn cắp thông tin hoặc phá hoại các hệ thống máy tính ở Mỹ. “Phải có sự trừng phạt rõ ràng”, Huntsman nói. “Những kẻ cắp phải hứng chịu hậu quả và những tính toán chi phí rủi ro quá lớn sẽ khiến các quốc gia và tập đoàn cân nhắc hành vi của họ”.

Bản báo cáo không đề xuất xây dựng việc tấn công chủ động các tin tặc, nhưng nói luật pháp hiện nay khiến các biện pháp đối phó chỉ mang tính phòng ngự vừa thụ động “đang ngày càng trở nên đắt đỏ và thiếu hiệu quả”. Đông tác giả báo cáo còn có Dennis Blair, cựu giám đốc tình báo quốc gia Mỹ.

“Gần như mọi lợi thế thuộc về kẻ tấn công, tình hình hiện giờ là không bền vững”, báo cáo viết. Ủy ban cũng đề xuất những thay đổi mang tính cấu trúc, bao gồm bổ nhiệm một cố vấn an ninh quốc gia về an ninh mạng cho tổng thống.

"Mỹ cần có thái độ cứng rắn với tin tặc Trung Quốc" ảnh 1

Tòa nhà ở Thượng Hải được công ty an ninh mạng Mỹ Mandiant cho là nơi các hacker Trung Quốc làm việc (Nguồn: AFP
Bản báo cáo xuất hiện ngay trước các cuộc hội đàm dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một khu nghỉ dưỡng ở California ngày 7 và 8/6 tới, lần đầu họ gặp mặt kể từ sau khi hai nước có chính quyền mới.

An ninh mạng sẽ là chủ đề lớn trong quan hệ Trung-Mỹ trong tương lai với những cáo buộc qua lại về việc bị tấn công. Mỹ nói họ bị Trung Quốc tấn công tin tặc, ăn cắp thông tin và vi phạm bản quyền.

Trong khi Trung Quốc nói Mỹ chính trị hóa các vấn đề kinh tế và cản trở công ty Trung Quốc làm ăn ở Mỹ. Phát biểu ngày thứ Tư ở Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế, đại sứ Trung Quốc tại Washington Thôi Thiên Khải nói: “Chúng ta đừng bao giờ chính trị hóa các vấn đề kinh tế vì như thế sẽ khiến mọi thứ càng khó giải quyết”./.
Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đọc thêm