Mỹ báo động nguy hiểm từ Internet

Ngày 28-10, tạp chí nhi khoa Pediatrics (Mỹ) đưa khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP), đề nghị chính phủ Mỹ yêu cầu phụ huynh hạn chế con tiếp cận truyền thông Internet.

Theo AAP, hiện 3/4 trẻ tuổi từ 12 đến 17 ở Mỹ có điện thoại di động, phần nhiều điện thoại có thể truy cập Internet. Một báo cáo năm 2010 của AAP cho thấy trung bình mỗi ngày thanh thiếu niên Mỹ (tuổi 8-18) dành tới hơn bảy giờ cho các loại hình giải trí qua mạng.Rất ít cha mẹ có quy định cụ thể về thời gian tiếp cận truyền thông Internet. Hậu quả là rất nhiều trẻ dù đã vào phòng ngủ, tắt đèn vẫn âm thầm xem phim qua mạng hoặc nhắn tin, trò chuyện với bạn bè mà cha mẹ không kiểm soát được, không loại trừ trao đổi những hình ảnh khiêu dâm.

Với nhiều trẻ, thời gian dành cho Internet còn nhiều hơn thời gian dành cho việc học và cả việc ngủ.

Trong khi đó, theo TS Victor Strasburger, chuyên gia về sức khỏe thanh thiếu niên tại ĐH New Mexico (Mỹ), làm việc tại AAP, rất nhiều bậc cha mẹ không lường hết nguy hiểm của truyền thông Internet lên con mình. Đó có thể từ các hệ lụy dễ nhìn thấy như thiếu ngủ, béo phì, tới các nguy cơ nghiêm trọng hơn như bị ức hiếp trên mạng, ức hiếp ở trường, bị bạo lực từ các mối quan hệ phức tạp trên mạng cùng nhiều vấn đề khác.

Theo AAP, phụ huynh cần giám sát và hạn chế con tiếp cận truyền thông Internet. Cụ thể, không cho phép trẻ dùng điện thoại di động, máy tính và các thiết bị kết nối Internet khác để giải trí, vào các mạng xã hội như Facebook, Twitter, xem phim, ảnh… quá hai giờ mỗi ngày (không kể thời gian vào mạng để làm bài tập), không cho con mang máy tính, điện thoại thông minh vào phòng ngủ.

Trước đó, AAP đã khuyến cáo chính phủ Mỹ cấm các gia đình trang bị tivi trong phòng ngủ của con và chỉ cho phép con tiếp cận màn hình không quá hai giờ mỗi ngày.

TS Victor Strasburger hy vọng khuyến cáo của AAP sẽ giúp phụ huynh và trường học xem xét lại việc truy cập truyền thông Internet của trẻ, cũng như thúc giục chính phủ vào cuộc nghiên cứu hậu quả và ngăn chặn. Hầu hết phụ huynh hoan nghênh khuyến cáo của AAP.

THIÊN ÂN

Đọc thêm