Mỹ: Apple bị kiện phân biệt đối xử với nhân viên cao tuổi

Mỹ: Apple bị kiện phân biệt đối xử với nhân viên cao tuổi ảnh 1
Đơn kiện của ông Michael Katz.
Ông Michael Katz tố cáo Apple đã vi phạm Luật Nhân quyền của bang Florida khi khẳng định mình đã bị phân biệt đối xử vì tuổi tác. Đơn kiện của ông Michael Katz đã được đệ trình lên tòa án trong tuần qua và đòi Apple phải bồi thường khoản tiền lên đến 15.000 USD.

Ông Katz bắt đầu làm việc như một chuyên viên Mac tại một cửa hàng Apple ở  Millennia Mall, Orlando hồi tháng 3/2006 khi ông đã 60 tuổi. Trong đơn kiện chống lại Apple, ông Katz cho biết ông đã bày tỏ mong muốn được thăng cấp lên vị trí “Sáng tạo”.

Trong thời gian làm việc cho Apple, đã có một vài chỗ trống vị trí “Sáng tạo” ở cửa hàng và lần nào ông Katz cũng bày tỏ nguyện vọng được giữ vị trí này tuy nhiên ông đều bị từ chối. Ông Katz cho biết những người được Apple lựa chọn cho công việc đó đều trẻ hơn ông ít nhất 15 tuổi.

“Ông Katz đã nhiều lần bị những cá nhân có thâm niên ít hơn và trình độ thấp kém hơn “vượt mặt” tại Apple”, đơn kiện viết. “Ông Katz đã không nhận được bất cứ lời giải thích nào về việc ông bị từ chối cơ hội thăng tiến hết lần này đến lần khác. Thay vào đó, quản lý của ông chỉ đơn giản từ chối mong muốn được giữ vị trí Sáng tạo của ông”.

Ông Katz đã thôi việc tại cửa hàng Orlando hồi tháng 9/2007 và ông đã nộp đơn phàn nàn Apple lên Ủy ban Cơ hội bình đẳng về việc làm (EEOC) và Ủy ban Quan hệ con người Florida. Vào tháng 6/2009, EECO thông báo đã tìm ra “nguyên nhân hợp lý” khiến ông Katz bị Apple từ chối cơ hội thăng tiến vì tuổi tác.

EEOC đã nỗ lực hòa giải vụ việc giữa hai bên những đã không thành công. Ủy ban Quan hệ con người Florida cũng không đưa ra được một quyết định nào về trường hợp của ông Katz.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Appleinsider)

Đọc thêm