Mốt “săn” quà khuyến mãi qua Facebook: Lợi hại song hành

Mốt “săn” quà khuyến mãi qua Facebook: Lợi hại song hành ảnh 1Mở chương trình tặng quà qua Facebook, các cửa hàng dễ thu hút sự quan tâm của thị trường hơn, trong khi “Facebooker” có cơ hội sở hữu sản phẩm giá trị miễn phí. (Ảnh chụp màn hình)

Cũng từ đây, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn được sinh ra, làm lợi cho cả người bán cũng như người mua, nhưng cùng với đó, không ít cái “hại” cũng xuất hiện.


“Săn” khuyến mãi qua Facebook: Mốt mới hấp dẫn với giới trẻ

Tận dụng "thủ thuật" kinh doanh “thả con săn sắt, bắt con cá rô,” không ít hệ thống cửa hàng cho tới nhà sản xuất có thương hiệu đều mở trang Facebook riêng (fanpage) và triển khai các chương trình tặng quà, khuyến mãi hấp dẫn, từ đó, họ kỳ vọng thu hút được sự quan tâm từ cộng đồng.

Sự kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở, bởi thể lệ tham gia rất đơn giản, người dùng Facebook chỉ cần vào “thích” trang của doanh nghiệp rồi đoán số là đã đứng trước khả năng sở hữu một chiếc smartphone cao cấp, một chiếc tablet sành điệu…

Nói như bạn Linh (30 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) là “mất thì chẳng mất gì, may mắn được thì được rất đáng kể.”

Chẳng hạn như từ đầu năm tới nay, cửa hàng Turnviet kinh doanh smartphone, tablet BlackBerry và phụ kiện đã thường xuyên mở các “gameshow” để tặng nhiều sản phẩm giá trị cho người tiêu dùng, như máy tính bảng PlayBook 4G, điện thoại BlackBerry 9860, pin dự phòng WST…

Bên cạnh việc tặng thì một số gameshow hỗ trợ người mua sở hữu BlackBerry 9700, 8900 với giá siêu rẻ, chỉ bằng 50-70% so với giá bán thực của sản phẩm.

Anh Dương Đình Chinh, chủ cửa hàng Turnviet, bày tỏ: “Mình muốn các bạn đã thích trang của cửa hàng vui là chính. Tất nhiên, đây cũng là một kênh quảng bá hiệu quả, thay vì đầu tư cho những kiểu PR truyền thống. Mở gameshow, các bạn hào hứng tham gia, rồi người trúng giải kéo bạn bè tới nhận quà… Nói chung là rất tưng bừng, rất vui. Thế nên cửa hàng vẫn duy trì đều đặn việc tặng smartphone, tablet hoặc bán giá sốc.”

Trong khi đó, cửa hàng Quang3G lại có chương trình “ăn theo" World Cup qua Facebook là yêu cầu người chơi nhắn số nạp thẻ cào điện thoại, nếu đội tuyển nào mà cửa hàng ủng hộ giành chiến thắng thì họ sẽ bán điện thoại cao cấp với giá rất ưu đãi cho những người chơi chịu “đặt cọc.” Còn trường hợp đội tuyển ủng hộ mà thua thì cửa hàng này sẽ trả lại số tiền thẻ nạp điện thoại cho người chơi và tất nhiên, giá hấp dẫn dành cho điện thoại cao cấp sẽ không được áp dụng nữa.

Ngoài những cửa hàng kinh doanh thì nhiều fan page của các thương hiệu lớn cũng gia nhập trào lưu tặng quà qua Facebook, như Samsung, Nokia… đều có chương trình thú vị của riêng mình.

Cũng tùy vào từng chương trình mà thể lệ được thay đổi “gia giảm” cho khác biệt, như thay vì đoán số thì người tham gia cung cấp lời bình cho hình ảnh, nếu được đánh giá là hay thì sẽ được nhận quà, hoặc người chơi chỉ cần đơn giản cung cấp danh tính và kết quả cuối cùng sẽ do đợt bốc thăm từ nhà tổ chức quyết định…

Chỉ đơn giản như vậy nên các bạn trẻ rất thích thú và nhiệt tình tham gia “săn” để hi vọng rinh về món quà giá trị.

Bạn Hà Lại, người vừa được nhận chiếc BlackBerry 9860 của Turnviet, hào hứng chia sẻ: “Ngày nào mình cũng lướt Facebook. Mình rất thích tham gia các chương trình tặng quà, khuyến mãi của các fanpage vì cảm thấy nó như kiểu xổ số may mắn ấy. Coi như là thử vận may, không được ở chương trình này, fan page này thì tìm cơ hội ở chương trình khác, fanpage khác. Cứ thấy ở đâu mở chương trình là bạn bè lại rủ nhau vào cùng bình luận, dự đoán cho vui. Tới lúc được thông báo trúng giải, mình bất ngờ lắm, nhưng từ đó thêm tin tưởng là mình cũng may mắn đấy chứ. Trúng lần này, quà giá trị, lại hi vọng lần sau may tiếp.”


Cảnh giác không thừa cả với bên tặng, bên nhận quà

Thế nhưng, khi Facebook và trào lưu khuyến mãi trên fanpage nở rộ thì đó cũng là lúc những tiêu cực, mặt trái bắt đầu xuất hiện, khiến cả bên tặng và bên nhận quà đều cần cảnh giác.

Ở một số fanpage lừa đảo, chương trình được “vẽ” ra đầy hoành tráng, buộc người tham gia phải vào “thích” và “chia sẻ”. Thế nhưng khi đã làm đúng theo yêu cầu, người chơi mới tá hỏa nhận ra tất cả chỉ là… “bánh vẽ,” họ chẳng nhận được gì cả mà lại thành đi quảng cáo hộ cho chương trình.

Hay ở tình huống khác, người dùng thấy các chương trình tặng quà hấp dẫn “núp” dưới dạng ứng dụng Facebook. Nếu không cảnh giác mà bấm vào, ứng dụng có thể tự động đăng bài quảng cáo trên “tường” của người dùng, cũng như đánh dấu (tag) rất nhiều bạn bè, gây khó chịu đáng kể.

Để không bị rơi vào những “bẫy” khuyến mãi này, người dùng Facebook cần chủ động lựa chọn các fanpage uy tín, quan sát lượng người tham gia và bình luận.

Trong khi đó, ngay cả bên tặng quà, tổ chức chương trình khuyến mãi cũng đang phải đề phòng với những tài khoản “ma” được lập ra để chuyên đi săn quà một cách gian lận.

Anh Chinh, chủ cửa hàng Turnviet, cho hay: “Trong một gameshow tổ chức hồi đầu tháng Sáu, bên mình đã tìm ra người trúng giải đoán đúng con số may mắn. Thế nhưng ngay trước khi chuẩn bị trao giải là chiếc máy tính bảng PlayBook, cộng đồng fanpage phản ánh là tài khoản Facebook đó là tài khoản “ma,” do cá nhân hay một nhóm nào đó đứng sau lập nên. Họ tạo ra tới vài trăm tài khoản Facebook khác nhau để vào đoán số, nên thực chất là một chủ sở hữu nhưng họ lại cung cấp rất nhiều số đoán, từ đó dễ giành giải so với những tài khoản chính chủ khác chỉ đoán duy nhất một số. Nhờ phản hồi kèm theo các chứng cứ rõ ràng mà bên mình đã quyết định hủy trao giải trong gameshow đó và nâng cao tinh thần cảnh giác hơn, để đảm bảo dù là cuộc chơi vui thì cũng phải công bằng, minh bạch.”

Như vậy, “công bằng, minh bạch” chắc chắn sẽ luôn là tiêu chí để cả bên tặng quà và nhận quà lưu tâm khi tổ chức hay tham gia một chương trình ưu đãi qua Facebook, từ đây, hai bên mới được hưởng những giá trị thực sự từ các cuộc chơi thú vị trên mạng xã hội phổ biến nhất toàn cầu./.

Theo Nguyễn Trung Hiếu (Vietnam+) 

Đọc thêm