Một phần ba thuê bao di động không hoạt động

Một phần ba thuê bao di động không hoạt động ảnh 1

Hầu hết số sim không hoạt động trên thị trường là thuê bao trả trước, được mua bán dễ dàng tại các cửa hàng, đại lý trên cả nước. Ảnh: Anh Quân

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), tính đến hết năm 2012, VNPT (sở hữu 2 nhà mạng Vinaphone và Mobifone) có hơn 75,5 thuê bao đang hoạt động hai chiều, nhưng chỉ khoảng 66% trong số này (49,5 triệu) có phát sinh lưu lượng trong thời gian 30 ngày. Đa phần số thuê bao "ảo" là trả trước, hình thức trả sau không có hiện tượng này.

Cụ thể, thuê bao trả trước có 72,3 triệu nhưng chỉ 46 triệu số phát sinh lưu lượng thoại trong một tháng. Ngoài ra, VNPT cũng có 1,8 triệu thuê bao bị khóa một chiều và hơn 3,6 triệu khóa 2 chiều. Tổng số thuê bao trả sau trong hai trường hợp này chỉ có hơn 436.000. Điều này cho thấy lượng sim rác, sim ảo ngoài thị trường của tập đoàn là rất lớn, đa phần ở hình thức dùng trả trước.

Cũng theo báo cáo kiểm toán, VNPT đã đưa vào kinh doanh 111 triệu đầu số nhưng vẫn còn gần 16,4 triệu số chưa kích hoạt (đã đăng ký thông tin sở hữu hoặc chưa). "Điều này là lãng phí tài nguyên kho số, lãng phí dung lượng hệ thống quản lý thuê bao", báo cáo kết luận. Theo quy định của VNPT, hạn sử dụng của một sim điện thoại là 2 năm (áp dụng từ 2011) còn phía Bộ Thông tin và Truyền thông đến lúc này vẫn chưa có quy định cụ thể.

Theo tính toán, hiệu suất sử dụng kho số năm 2012 (cách tính cũ) của VNPT đạt 69,66%, giảm so với giai đoạn năm 2010-2011. Còn theo cách tính mới thì hiệu xuất chỉ đạt 45%. Mặc dù có sự suy giảm về lượng thuê bao hoạt động cũng như thay đổi về hiệu suất sử dụng kho số, VNPT vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu hàng năm, trong đó Mobifone chiếm tới 31,2% doanh thu và 77,6% lợi nhuận.

Theo Anh Quân (VNE)

Đọc thêm