Một năm dưới “trướng” Marissa Mayer, Yahoo vẫn "lẹt đẹt"

Một năm dưới “trướng” Marissa Mayer, Yahoo vẫn "lẹt đẹt" ảnh 1

Marissa Mayer

Việc Marissa Mayer - cựu lãnh đạo của Google - trở thành tổng giám đốc của Yahoo được coi là bước ngoặt rất quan trọng đối với công ty Internet đang gặp nhiều khó khăn này. Chính vì thế, những thay đổi của Yahoo sau một năm dưới quyền "nữ tướng mới" được rất nhiều người quan tâm.  

Theo báo cáo kết quả tài chính quý 2/2013 của Yahoo phát hành ngày 16/7, việc giá cổ phiếu Yahoo gia tăng sẽ giúp bà Mayer có thêm tự tin để đưa công ty đạt được tăng trưởng doanh thu lâu dài trong mảng kinh doanh chủ đạo là quảng cáo trực tuyến, ngay cả khi điều đó có nghĩa Yahoo phải hi sinh thị phần trong lúc chờ đợi.

Yahoo cũng có thêm thời gian để chứng tỏ hiệu quả của những thương vụ thâu tóm mạnh tay mà họ thực hiện trong một năm qua. Dưới quyền Marissa Mayer, Yahoo đã mua lại 17 công ty, bao gồm dịch vụ blog Tumblr có giá 1,1 tỷ USD.

Yahoo không thể sớm thu về lợi ích tài chính từ các vụ thâu tóm này, vì khi được Yahoo mua lại, nhiều công ty trong số đó đang gặp khó khăn, chỉ có rất ít nhân viên và chưa tạo ra doanh thu. Nhưng bù lại, Yahoo có thêm nhiều nhân tài về kỹ thuật và quản lý sản phẩm.

Khi Marissa Mayer được tuyển dụng, hội đồng quản trị của Yahoo ra hạn cho tân CEO vài năm để thay đổi vị thế của công ty. Trong khi đó, Jordan Rohan – một nhà phân tích nhiều kinh nghiệm về công nghiệp Internet của Stifel Nicolaus & Co, nói rằng không mấy người kỳ vọng bà Mayer có thể xoay chuyển được Yahoo.

Mục tiêu hàng đầu của bà Mayer là đưaYahoo trở thành thành phần quan trọng trên thiết bị di động của người dùng. Vì thế, Mayer tập trung mạnh vào bộ ứng dụng di động của công ty bao gồm Yahoo Mail, Yahoo Sportacular và ứng dụng Yahoo “tất cả trong một”.

Theo Onavo, công ty phát triển nhiều ứng dụng được cài đặt trên hàng triệu chiếc iPhone của Apple, tính tới tháng 6/2013, 16% người dùng iPhone có sử dụng ứng dụng của Yahoo, tăng 8% so với tháng 7/2012.

Tuy vậy, Yahoo vẫn tụt lùi khá xa so với các đối thủ khác. Những ứng dụng của Facebook, Google và Twitter tương ứng được sử dụng bởi 80%, 69% và 31% người dùng iPhone (theo số liệu hồi tháng 6/2013).

Việc mua lại Tumblr là một thương vụ đầy mạo hiểm của Yahoo dưới quyền Marissa Mayer. Tumblr tạo ra rất ít doanh thu. Một số nhà phân tích và nhà quan sát công nghệ nói rằng giá trị của Tumblr đang giảm chứ không hề tăng kể từ khi được Yahoo mua lại.

Có nguồn tin cho hay để có mặt nhiều hơn trên các thiết bị di động, Yahoo đã đàm phán với Apple về việc cài sẵn các dịch vụ của Yahoo trên thiết bị iOS, nhưng vẫn chưa rõ Apple có hào hứng với lời đề nghị này hay không.

Khi bà Mayer tập trung phát triển các dịch vụ web, bao gồm nhấn mạnh hơn các tính năng cá nhân hóa cho người dùng cá nhân, thị phần quảng cáo trực tuyến của Yahoo tiếp tục giảm xuống. Theo dự đoán của hãng nghiên cứu eMarketer, thị phần quảng cáo trực tuyến của Yahoo sẽ là 3,1% trong năm 2013, giảm so với 3,4% hồi năm 2012.

Mặc dù Yahoo chưa đạt được sự hồi phục thực sự trong hoạt động kinh doanh, tinh thần làm việc ở công ty này đã được cải thiện đáng kể.

Kể từ khi “nữ tướng” Marissa Mayer xuất hiện, hình ảnh của Yahoo tại thung lũng Silicon đã được cải thiện. Mới đây, một nhân viên của công ty cho biết: “Chúng tôi không còn cảm thấy xấu hổ khi làm việc tại Yahoo”. Một phát ngôn viên của Yahoo nói: “Có nhiều người muốn xin vào làm việc tại Yahoo hơn và nhiều nhân viên ở lại với công ty”.  Phát ngôn viên cũng nhấn mạnh là tỷ lệ nhân viên xin nghỉ việc hoặc thuyên chuyển nhân sự chỉ bằng một nửa so với trước đây.

Một trong những thay đổi chính sách lớn nhất và được quan tâm nhất của Yahoo được thực hiện vào tháng 2/2013: Bà Mayer quyết định chấm dứt chế độ cho phép làm việc từ xa của Yahoo, nói rằng công ty này cần trở thành "một Yahoo thống nhất, và điều này bắt đầu bằng việc ngồi làm việc cùng nhau".

Theo Phạm Duyên (ICTnews / Wall Street Journal)

Đọc thêm