Mobile TV vắng bóng ở trung tâm công nghệ

Mobile TV vắng bóng ở trung tâm công nghệ ảnh 1

Ảnh minh họa

Ngày 12/6, khi đội tuyển Hàn Quốc đấu với Hy Lạp trong khuôn khổ World Cup tại Nam Phi, cuộc sống tại Seoul vẫn không thể ngừng lại dù chỉ một phút giây. Người dân xứ kim chi không “yêu” đội tuyển của mình? Không phải, họ vẫn dán mắt vào màn hình để dõi theo từng đường bóng nhưng đó là màn hình của chiếc điện thoại di động.

Kể từ khi ra mắt cách đây 5 năm, chuyện xem TV trên di động giờ đây đã trở nên quá quen thuộc với người dân Hàn Quốc. Theo số liệu của các nhà đài nước này, hiện có khoảng 27 triệu người Hàn Quốc (56% dân số) thường xuyên xem TV trên di động. Nếu Hàn Quốc dẫn đầu thế giới về mobile TV thì ở các quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ hay châu Mỹ, Đông Nam Á… hơn 80 triệu người dân đã được hưởng những chương trình truyền hình miễn phí trên điện thoại di động.

“Sự tiến bộ của công nghệ sản xuất pin cho thiết bị di động, sự chấp nhận rộng rãi của người tiêu dùng đang trở thành động lực chính cho dịch vụ mobile TV phát triển mạnh”, Anna Maxbauer, một chuyên gia phân tích của hãng IMS Research ở Texas (Mỹ) nhận xét. Hiện thế giới có khoảng 40 triệu người thường xuyên xem TV trên điện thoại di động và hầu hết là những người đang sống tại các nền kinh tế mới nổi, nơi các chương trình được bán qua nhà mạng với một mức phí vừa phải mà không liên quan nhiều đến chuyện thiết bị.

Nhưng trong danh sách này, những cái tên quen thuộc như Mỹ hay châu Âu hoàn toàn vắng bóng. Sự phản kháng của các nhà mạng, những mê cung của sự xung đột về chuẩn công nghệ và bản quyền chương trình đã đẩy những “ông trùm công nghệ” này ra khỏi dòng chảy chung của thế giới.

Với ông Hankil Yoon – giám đốc chiến lược sản phẩm của Samsung, điều này cần phải được thay đổi càng sớm càng tốt. “Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy người dùng rất thích xem TV miễn phí trên di động dù màn hình của nó hơi nhỏ. Việc mobile TV trở thành hiện tượng toàn cầu chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Tại Hàn Quốc, khoảng 25 triệu người thường xem truyền hình miễn phí và khoảng 2 triệu người xem truyền hình có trả phí trên di động. Thông thường, mọi người xem TV trên những màn hình điện thoại có kích thước từ 3 inch trở lên với pin có khả năng cung cấp năng lượng trong 3- 6 tiếng liên tục. Các chương trình truyền hình di động miễn phí thường được chèn thêm quảng cáo.

“Hỏi bất cứ ai rằng họ có muốn xem TV miễn phí trên di động không? Câu trả lời thường là có”, Jim Oehlerking, giám đốc cấp cao phụ trách lĩnh vực mobile TV của hãng công nghệ Motorola phát biểu, “Nhưng khi bắt tay vào làm, một loạt thách thức đã xảy ra như ai sẽ là chủ của nội dung, trong khi các nhà mạng và nhà đài gần như không thể hợp tác để cho ra một mô hình kinh doanh”.

Ngày 12/4 vừa qua, 12 đài truyền hình lớn của nước Mỹ như Fox, NBC, Gannett Broadcasting, Hearst and Cox Media… đã cùng nhau thành lập một liên doanh cung cấp dịch vụ mobile TV đến khoảng 150 triệu người dùng di động. Vấn đề là họ mới chỉ thành lập liên doanh rồi “để đấy” chứ không có một thời hạn cụ thể nào cho việc triển khai dịch vụ.

Samsung, nhà sản xuất chip cho tính năng xem TV trên di động của Hàn Quốc cho biết họ đang nỗ lực giúp nước Mỹ vượt qua kỳ “chuyển dạ” này bằng việc sản xuất cho riêng nhà mạng Sprint một mẫu thiết bị có khả năng hoạt động trên tất cả các chuẩn phát sóng di động của Mỹ. Tại châu Âu, Samsung phát triển mẫu di động DVB-H hay các mẫu có khả năng thu sóng truyền hình analog ở châu Á. Ngày 24/5 vừa qua, Sprint và 9 đài truyền hình khác đã bắt đầu 4 tháng thử nghiệm việc phát sóng các chương trình TV dành cho di động, netbook hay đầu DVD do Samsung, LG Electronics hay Dell sản xuất.

“Chúng tôi đang lắng nghe xem phản ứng của khách hàng với dịch vụ này thế nào. Nếu Hàn Quốc là một hình mẫu chuẩn thì chắc chắn mobile TV sẽ bắt đầu cất cánh tại Mỹ trong thời gian tới”, ông Lougee – giám đốc của đài truyền hình Gannett Broadcasting phát biểu.

Theo Lê Trí (ICTnews / NYT)

Đọc thêm