Microsoft xóa sổ chương trình Windows Genuine Advantage

Theo Microsoft, sở dĩ hãng này đổi tên từ WGA sang WAT là bởi hệ thống mới phản ánh rõ nét và chính xác hơn công nghệ mà hãng này sử dụng để ngăn chặn tình trạng dùng “chùa” hệ điều hành Windows.

Vốn được Microsoft cung cấp cho Windows XP dưới dạng add-on (năm 2006), nhưng từ thời Vista thì hệ thống WGA đã được tích hợp trực tiếp vào hệ điều hành. Với WGA, Windows buộc phải trải qua nhiều bước xác nhận để xem bản Windows mà người dùng đang sử dụng có phải bản “xịn” hay không.

Mục đích ra mắt WGA của Microsoft là nhằm đối phó với tình trạng dùng lậu Windows vốn đã phổ biến trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, kể từ khi WGA được triển khai, Microsoft đã phải hứng chịu nhiều điều ra tiếng vào của người dùng, chủ yếu là do công cụ này còn tồn tại nhiều sai sót. WGA có thể vô hiệu hóa nhiều tính năng cơ bản trong Windows nếu nó phát hiện đó không phải là bản Windows hợp pháp.

Sau một khoảng thời gian dài, Microsoft đã chỉnh sửa WGA và giờ đây công cụ này chỉ đưa các cảnh báo người dùng thay vì vô hiệu hóa các tính năng trong bản Windows “lậu”. Theo Joe Williams, Tổng giám đốc bộ phận Worldwide Genuine Windows của Microsoft, cho biết lý do của việc đổi tên trên là WGA trong Vista, và nay trong Windows 7 rất khác biệt so với chương trình gốc trước đây trong Windows XP mặc dù mục đích của nó vẫn như cũ.

“Công nghệ mà chúng tôi sử dụng trong Windows Vista và Windows 7 có khác đôi chút, đó đều là những phương pháp bảo vệ Windows mới nhất chỉ có trong 2 hệ điều hành này”, ông Joe Williams cho biết. Vị giám đốc này cũng nói thêm rằng Microsoft đã nâng cấp công cụ hoạt hóa trong Windows 7, cụ thể là bổ sung thêm khả năng hỗ trợ ảnh ảo và kích hoạt theo số lượng lớn.

Đầu tuần vừa rồi, Microsoft đã công bố bản thử nghiệm cuối cùng của Windows 7 - Windows 7 Release Candidate 1. Phiên bản hoàn chỉnh dự kiến sẽ được công bố trong tháng 10 này.

Theo VnMedia (CNet)

Đọc thêm