Microsoft: Windows Phone 7 không dành cho máy tính bảng

Microsoft: Windows Phone 7 không dành cho máy tính bảng ảnh 1
Windows Phone 7 được thiết kế dành cho những thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại smartphone và không được thiết kế để hoạt động trên những thiết bị có màn hình lớn, ông Greg Sullivan, giám đốc phụ trách mảng sản phẩm của Microsoft tiết lộ tại sự kiện ra mắt Windows Phone 7.

Thay vì đó, Microsoft sẽ tiếp tục cải tiến hệ điều hành máy tính Windows 7 cho phù hợp với dòng sản phẩm máy tính bảng vì nó cung cấp một trải nghiệm ứng dụng phong phú và các tính năng dựa trên màn hình cảm ứng. Máy tính bảng cần một trải nghiệm giống máy tính hơn và nó đặt ra yêu cầu phải thiết kế một phiên bản Windows 7 tiêu tốn ít năng lượng hơn để làm việc trên tablet.

Chiến lược này đặt Microsoft vào thế đối đầu với một số đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng trên thị trường điện thoại di động. Phần nhiều trong số này đã thâm nhập được vào phân khúc tablet mới. Chiếc máy tính bảng iPad của Apple cũng chạy trên hệ điều hành iOS giống điện thoại iPhone. Một số hãng sản xuất di động, trong đó có Samsung đã trình làng những mẫu tablet chạy trên nền tảng Android. Hệ điều hành này của Google vốn được thiết kế dành cho điện thoại di động. RIM mới đây cũng tuyên bố hãng đang lên kế hoạch giới thiệu một mẫu tablet được xây dựng trên một hệ điều hành mới. Hệ điều hành này dự kiến sẽ chạy trên những chiếc điện thoại BlackBerry của hãng trong tương lai.

Sản phẩm máy tính bảng được thiết kế để kết hợp việc đọc sách điện tử, chơi game, lướt web và các tính năng video trên một thiết bị cầm tay duy nhất. Người dùng máy tính bảng như iPad cho biết các hệ điều hành di động mang lại nhiều thuận lợi hơn những hệ điều hành máy tính truyền thống, đơn cử như việc cài đặt và truy cập vào một cửa hàng ứng dụng hiện có ngay lập tức.

Tuy nhiên ông Sullivan lập luận rằng có nhiều lợi thế khi sử dụng hệ điều hành Windows 7 trên các sản phẩm tablet thay vì hệ điều hành di động. Windows 7 mang đến khả năng in ấn và kết nối mạng mạnh mẽ hơn Windows Phone 7

Ngoài ra, việc mở rộng một hệ điều hành như Windows Phone 7 có nghĩa à các ứng dụng được thiết kế cho những màn hình nhỏ hơn sẽ trông không được ổn lắm trên những màn hình lớn, ông Sullivan giải thích.

Một số nhà sản xuất tablet khẳng định họ đang sử dụng Windows 7 bởi khả năng chạy trên một tập hợp các ứng dụng rộng hơn. HP cho biết hãng sẽ phát hành một mẫu tablet chạy trên Windows 7 nhắm tới khách hàng doanh nghiệp. Dell cũng sẽ cho ra mắt một chiếc máy tính bảng Windows 7.

Microsoft thì đã giới thiêu Windows Compact Embedded 7 dành cho những máy tính không đủ mạnh để chạy Windows 7 và cũng không phù hợp với Windows Phone 7. Hệ điều hành này đã được trình diễn trên những thiết bị giống như máy tính bảng và dự kiến sẽ được phát hành để sản xuất trong quý này.

Samsung đã đàm phán với Microsoft về việc sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 cho máy tính bảng nhưng thất bại, Ray Vinson, giám đốc cấp cao bộ phận quy hoạch sản phẩm, chiến lược và di động doanh nghiệp của Samsung Mỹ cho biết.

Có thể Microsoft đã quyết định tập trung vào việc đảm bảo cho Windows Phone 7 hoạt động suôn sẻ trên smartphone hoặc có thể hãng phần mềm Mỹ đã phát hiện một số hạn chế nếu làm như vậy và quyết định không sử dụng hệ điều hành này cho tablet.

Bất chất những tính toán của Microsoft, một chuyên gia phân tích lại nghĩ rằng Windows Phone 7 có thể dùng được cho sản phẩm máy tính bảng.

Giao diện người dùng Windows Phone 7 thích hợp cho tablet, Ross Rubin, một chuyên gia phân tích tại NPD khẳng định. Ông Ross Rubin phỏng đoán rằng Microsoft có thể đang xem xét các yếu tố hình thức mới với các phiên bản tiếp theo của Windows Phone 7 nhưng có thể quyết định ban đầu của Microsoft là tập trung vào việc gây dựng lại vị thế trên thị trường điện thoại di động. “Đây là loại thiết bị lớn nhất trên thế giới. Nó rất quan trọng vì đó là nơi Microsoft mạnh, vì vậy đó là ưu tiên hàng đầu”, Rubin cho biết.

Theo Võ Hiền (Dân trí / PCWorld)

Đọc thêm