Microsoft tìm cơ hội bám đuổi Baidu trên đất Trung Quốc

Microsoft tìm cơ hội bám đuổi Baidu trên đất Trung Quốc ảnh 1

Baidu và Google là những đối thủ khó khăn nhất của Microsoft.
Trung Quốc là thị trường ưu tiên số một của Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm. Kể từ khi khai trương trang web tìm kiếm Bing tiếng Anh hồi tháng 6, Microsoft đã khôi phục lại thị phần trên thị trường tìm kiếm tại Mỹ với 10,3% trong tháng 11 so với mức 17,5% của Yahoo và 65,6% của gã khổng lồ Google - theo số liệu khảo sát của comScore.

Microsoft hy vọng sẽ gặt hái được thành công như vậy với phiên bản Bing tiếng Trung. Dịch vụ tìm kiếm dành riêng cho người dùng ở đất nước đông dân nhất thế giới hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm.

“Microsoft sẽ “hết lòng” với Trung Quốc và thị trường tìm kiếm tại nước này sẽ là thị trường chiến lược quan trọng nhất của chúng tôi”, Microsoft trả lời phỏng vấn với Reuters.

Microsoft xây dựng một trung tâm công nghệ tìm kiếm tại Trung Quốc để tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu của người dùng nước này nhằm đưa ra những sản phẩm tốt nhất.

Thực tế thì Trung Quốc luôn là “điểm nóng” của những công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm muốn vươn sang thị trường quốc tế. Tuy nhiên, vấn đề bản địa hóa và sự cạnh tranh khốc liệt với các công cụ nội đã “đánh gục” các ông lớn trên thế giới, như Yahoo, eBay và Amazon.

Trung Quốc là thị trường Internet lớn nhất thế giới với hơn 350 triệu người dùng.

Thị trường tìm kiếm Trung Quốc đạt doanh thu 293 triệu USD trong quý III vừa qua, tăng 38% so với quý II, trong đó, Baidu - trang web tìm kiếm số một của Trung Quốc - dẫn đầu với 63,9%, tiếp sau đó là Google 31,3%.

“Google ngày càng bành trướng tại Trung Quốc với hơn 30% thị phần nhưng vẫn chưa có dấu hiệu đe dọa ngôi vương của Baidu. Bing hiện vẫn còn thua xa so với các đối thủ”, nhà phân tích Wallace Cheung của công ty Credit Suisse nhận xét.

Theo giới phân tích, người dùng cần thêm nhiều thời gian để thử nghiệm và làm quen với Bing. Từ đó, hãng này mới có cơ hội trở thành đối thủ đáng gờm của bất kỳ “ông lớn” nào.

Kể từ khi Microsoft khai trương trang tìm kiếm phiên bản tiếng Trung hồi tháng 6, số người truy cập trang web Bing ít nhất 3 lần mỗi tháng đã tăng lên 30% trong tháng 10. “Chỉ trong một hoặc hai năm nữa, sẽ có sự thay đổi lớn trên thị trường tìm kiếm của Trung Quốc”.

Theo T.Vũ (Dân Trí / Reuters)

Đọc thêm