Microsoft lần đầu thua lỗ sau gần 30 năm

Hãng phần mềm Mỹ lỗ khoảng 492 triệu USD, tức 0,06 USD trên mỗi cổ phiếu trong khi cùng kỳ năm ngoái họ lãi 5,9 tỷ USD. Nguyên nhân không phải do công việc kinh doanh xuống dốc, mà là do họ trích ra 6,2 tỷ USD cho vụ thâu tóm công ty aQuantive từ năm 2007 (nhằm cạnh tranh với Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến).

Đây không hẳn là tin xấu với Microsoft bởi doanh thu của họ vẫn tăng 4% so với năm 2011 lên 18,06 tỷ USD. Số lượng PC được tiêu thụ trên toàn cầu không cao khiến doanh thu Windows và Windows Live Division giảm 13% trong khi mảng giải trí và thiết bị lại tăng trưởng 20%.

Đây là quý lỗ đầu tiên của Microsoft từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng và ngay trước giai đoạn họ chính thức công bố những sản phẩm quan trọng, tuy nhiên Tổng giám đốc Microsoft Steve Ballmer trấn an các nhà đầu tư rằng họ nên hướng tới một năm tươi sáng với sự ra đời của Office 15 và Windows Phone 8.

Microsoft lần đầu thua lỗ sau gần 30 năm ảnh 1

Steve Ballmer khuyên các nhà đầu tư nghĩ tới tương lai.

Trong khi vụ mua aQuantive được cho là sai lầm của Microsoft và không giúp họ thành công trong mảng quảng cáo trực tuyến, Google tỏ ra sáng suốt khi sáp nhập DoubleClick với giá 3,2 tỷ USD chỉ sau thương vụ của Microsoft 8 tháng.

Nhờ quảng cáo, hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ đã tăng lợi nhuận 11% lên 2,8 tỷ USD trong quý II so với 3 tháng đầu năm 2012. Con số này vượt mong đợi của giới đầu tư vì lượng quảng cáo dựa trên lượt click tăng nhưng số đối tác quảng cáo của Google giảm 16% so với năm ngoái.

Trong khi đó, Nokia thông báo lỗ tới 1,72 tỷ USD do không thể cạnh tranh với Apple và Samsung. Doanh thu toàn quý của họ giảm 19% xuống còn 9,2 tỷ USD. Smartphone là mảng tối nhất khi giảm tới 34% xuống 1,88 tỷ USD, cho thấy việc xuất xưởng tới 4 phiên bản Lumia cho các phân khúc thị trường khác nhau chưa đủ giúp họ hồi phục.

Tuy nhiên, giá cổ phiến của Nokia lại tăng 12% và chuyên gia Mikko Ervasti tại ngân hàng Evli Bank (Phần Lan) giải thích rằng sự thua lỗ trên vẫn thấp hơn so với dự kiến của các nhà đầu tư, như tổng số điện thoại Nokia xuất xưởng đạt 84 triệu máy trong khi họ chỉ mong đợi khoảng 80 triệu máy.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm