Microsoft: không nên uống “hộp sữa” IE6 9 tuổi

Microsoft: không nên uống “hộp sữa” IE6 9 tuổi ảnh 1

Microsoft ví IE6 giống như hộp sữa hết đát 9 năm.

Chi nhánh Microsoft ở Australia vừa tung ra chiến dịch kêu gọi người dùng từ bỏ IE6, ví trình duyệt này giống như hộp sữa 9 năm tuổi. IE6 ra mắt vào tháng 8/2001.

“Bạn sẽ không uống hộp sữa 9 năm, vậy tại sao lại sử dụng trình duyệt đã 9 năm tuổi”, Microsoft viết như vậy trên một tranh biếm họa hình hộp sữa đăng trên website của Microsoft Australia.

Trong chiến dịch này, Microsoft khuyên người dùng IE6 nâng cấp lên trình duyệt mới nhất của họ là IE8. Trích dẫn nghiên cứu của NSS Labs do hãng này tài trợ, Microsoft cho rằng các công cụ chặn mã độc của IE8 đã tóm được 85% các website độc hại, trong khi đó tỷ lệ này ở các trình duyệt khác thấp hơn nhiều, như 295 với Firefox 3 và Safari 4, và 17% với Chrome.

IE6 từ lâu đã thể hiện sự yếu kém về bảo mật. Cuối năm ngoái, các hacker đã sử dụng một lỗ hổng trong trình duyệt này để ăn cắp thông tin nhạy cảm của Google và một loạt công ty công nghệ khác như Adobe.

Nhiều dịch vụ và các website lớn cũng đã nói lời từ biệt với trình duyệt này. Các dịch vụ Gmail, YouTube, Facebook và Digg đã thông báo sẽ không hỗ trợ IE6. Tháng Ba vừa rồi, công ty thiết kế Denver đã tổ chức đám tang cho trình duyệt này; Microsoft còn gửi tới đám tang này vòng hoa cùng với lời chúc “hãy yên nghỉ”.

Hơn một năm nay, Microsoft đã nài nỉ người dùng từ bỏ IE6. Tháng Tám năm ngoái, phụ trách sản phẩm trình duyệt của Microsoft đã viết trên blog rằng “các bạn không nên để bạn bè sử dụng IE6”.

Cùng với sự phát triển của Windows 7 (tích hợp sẵn IE8), tỷ lệ người dùng IE6 đang giảm nhanh nhưng vẫn còn một số lượng không nhỏ người dùng vẫn lưu luyến với trình duyệt già nua này. Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu dữ liệu mạng NetApplications, tỷ lệ người sử dụng IE6 đã giảm từ 25,3% xuống còn 17,6% trong 9 tháng vừa qua.

Microsoft cho biết những người vẫn dùng IE6 sẽ phải nâng cấp lên Windows XP Service Pack 3 (SP3) mới tiếp tục nhận được các bản vá bảo mật sau ngày 13/7/2010.

IE8 sẽ là trình duyệt cuối cùng dành cho các khách hàng dùng Windows XP, bởi Microsoft tuyên bố sẽ không hỗ trợ XP trong IE9, trình duyệt mới nhất hiện đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Theo Quốc Cường (ICTnews / Computerworld)

Đọc thêm