Microsoft hoàn tất việc mua lại bộ phận di động của Nokia

Microsoft hoàn tất việc mua lại bộ phận di động của Nokia ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Nokia từng dẫn đầu thế giới về sản xuất thiết bị cầm tay trong hơn một thập niên, khi chiếm khoảng 40% thị phần thế giới vào năm 2008 và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của Phần Lan.

Nhưng Nokia đã mất dần thị phần trên thị trường di động toàn cầu khi thất thế trước các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) từ các doanh nghiệp khác như iPhone của Apple (Mỹ), các thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google Inc và các sản phẩm rẻ hơn ở châu Á.

Sau thương vụ mua bán với Microsoft, Nokia sẽ chỉ tập trung vào hệ thống mạng, dịch vụ bản đồ HERE, và phát triển các công nghệ cao cùng với bằng sáng chế.

Chuyên gia Neil Mawston thuộc Tổ chức Strategy Analytics ở London nói rằng Nokia sẽ “phát triển và tập trung vào các tài sản còn lại” và Nokia có một trong những tài sản sở hữu trí tuệ tốt nhất (IPR) trong ngành thiết bị di động và một dịch vụ tốt về bản đồ.

Theo thỏa thuận, 25.000 nhân viên trên 50 quốc gia của Nokia, gồm cả 4.700 nhân viên ở Phần Lan, sẽ chuyển sang làm việc cho Microsoft, và Microsoft cũng sẽ sở hữu các dòng điện thoại của Nokia, trong đó có cả các dòng điện thoại Lumia và máy tính bảng. Microsoft Mobile Oy (một chi nhánh của Microsoft) sẽ phát triển, sản xuất và phân phối các dòng sản phẩm điện thoại Lumia, Asha, Nokia X và các thiết bị khác./.

(Theo TTXVN / Vietnam+)

Đọc thêm