Microsoft được gì khi “biếu không” Windows 10?

Microsoft đang hoàn toàn chuyển mình theo một hướng khác dưới thời của CEO Satya Nadella, điển hình là việc cho phép người dùng nâng cấp miễn phí lên Windows 10, cho dù là bạn đang ở bất cứ quốc gia nào, miễn là phần cứng máy tính có thể đáp ứng được. Có thể thấy đây là một chiến lược rất tuyệt vời khi mà Microsoft chỉ lùi một nhưng lại tiến đến ba bước.

Microsoft được gì khi “biếu không” Windows 10? ảnh 1
 Microsoft dưới thời CEO Satya Nadella.

1) Cung cấp miễn phí phần mềm: Việc này có thể sẽ làm mất một chút doanh thu, ít nhất là từ những người dùng quyết định nâng cấp miễn phí Windows 10 trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, ngược lại thì số lượng máy tính sử dụng Windows 10 sẽ tăng cao và công ty hoàn toàn có thể thu lại lợi nhuận từ các ứng dụng được tích hợp sẵn bên trong hệ điều hành như Skype, OneDrive...

2) Chính sách nâng cấp miễn phí có thể sẽ biến những người dùng Windows “lậu” trở thành khách hàng trả tiền: Ở nhiều quốc gia, không chỉ người dùng cá nhân sử dụng Windows “lậu” mà ngay cả doanh nghiệp cũng cài đặt. Tuy nhiên, việc nâng cấp miễn phí mở ra một cơ hội mới cho các doanh nghiệp cũng như giúp cho Microsoft có thêm nhiều khách hàng trung thành và phụ thuộc vào hệ sinh thái của họ.
3) Nhiều máy Windows 10 đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng cho dịch vụ đám mây: Microsoft đang đặt cược tương lai vào điện toán đám mây, công ty sử dụng chiến lược này nhằm muốn lôi kéo mọi người về một nền tảng nhất định, nơi họ không cần phải lo về các cơ sở hạ tầng cũng như luôn có được các phiên bản mới nhất của phần mềm. 

Microsoft được gì khi “biếu không” Windows 10? ảnh 2
Microsoft muốn thống nhất mọi thứ về một nền tảng duy nhất.

4) Phổ biến rộng rãi Windows 10 nhằm kiềm chế sự lây lan của các phần mềm độc hại: Theo PandaLabs, các quốc gia bị lây nhiễm nhiều nhất là Trung Quốc, Ecuador, Thổ Nhĩ Kỳ, Guatemala, Nga, Đài Loan, Bolivia, Ba Lan và Brazil, đồng thời đây cũng chính là những nơi vi phạm bản quyền rất cao. Không phải ngẫu nhiên mà tồn tại mối tương quan này, do đó Microsoft hy vọng việc phổ biến Windows 10 sẽ phần nào làm giảm vi phạm bản quyền và hạn chế sự lây lan các phần mềm độc hại.
5) Ở những nơi vi phạm bản quyền cao và có nhiều người thu nhập thấp, Microsoft sẽ có nhiều khả năng hơn để bán Lumia giá rẻ chạy Windows 10 như trên PC: Tham vọng lớn của công ty là thống nhất mọi thứ về một nền tảng duy nhất nhưng smartphone lại chính là điểm yếu của họ. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ đang dần thay đổi khi mà Microsoft liên tục tung ra các model giá rẻ tại những thị trường mới nổi, nhằm cạnh tranh với các sản phẩm nội địa cũng như những thương hiệu không tên tuổi đến từ Trung Quốc.

Đọc thêm