Microsoft chống lại quyền sở hữu “App Store” của Apple

Microsoft chống lại quyền sở hữu “App Store” của Apple ảnh 1
Năm 2008, Apple đã đăng ký bản quyền đối với thương hiệu “App Store” và hiện là chủ sở hữu của tên riêng này. Apple đã trình làng Apple Store dành cho điện thoại iPhone trong năm 2008 cùng với việc ra mắt chiếc iPhone 3G. Cửa hàng ứng dụng này đã có trên bất cứ thiết bị nào sử dụng hệ điều hành iOS của “Quả táo”, cụ thể là iPod Touch và iPad. Hồi đầu tháng này, Apple cũng đã khai trương Mac App Store dành cho máy tính Mac.

Microsoft đã đệ đơn yêu cầu Văn phòng Sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ bác bỏ quyền sở hữu của Apple đối với thương hiệu “App Store”. Theo Microsoft, “App” là một thuật ngữ nói chung để chỉ những gì được bán tại App Store và “Store” là từ để chỉ các dịch vụ cửa hàng bán lẻ. Vì vậy “App Store” về bản chất chỉ là từ ghép của hai từ khóa chung phổ thông và việc Apple được quyền sở hữu từ ghép này là không thích đáng.

Microsoft cũng đã sử dụng những ngôn từ riêng của CEO Apple, ông Steve Jobs để làm dẫn chứng chống lại Apple khi trích dẫn một cuộc phỏng vấn của ông này. Steve Jobs từng nói “Cả Amazon, Verizon và Vodafone cũng đã trình làng các App Store của riêng họ dành cho Android”. Microsoft muốn khẳng định rằng rõ ràng App Store là một từ ghép chung phổ thông nên ông Steve Jobs không thể dùng từ nào khác thay thế “App Store” để diễn tả điều mình muốn nói.

Ngoài ra, Microsoft còn khẳng định người tiêu dùng, thương mại và giới truyền thông nói chung vẫn đang sử dụng cụm từ “App Store” để chỉ các cửa hàng trực tuyến chuyên bán các ứng dụng.

Cửa hàng trực tuyến của Apple đã đại diện cho một ý tưởng mới đối với việc mua sắm phần mềm di động khi nó được khai trương và nhanh chóng gặt hái được thành công lớn. Ý tưởng của Apple đã được nhiều hãng sản xuất thiết bị cầm tay và các nhà mạng di động học tập và làm theo.

Microsoft có lý do riêng để chống lại quyền sở hữu thương hiệu “App Store” của Apple. Gã khổng lồ phần mềm cũng đã mở một cửa hàng trực tuyến dành cho các ứng dụng chạy trên những thiết bị Windows Phone sau khi nền tảng này được tung ra thị trường hồi cuối năm ngoái. Trong tháng 12, công ty nghiên cứu IDC cho biết cửa hàng của Microsoft đã có 4.000 ứng dụng chỉ trong vòng 2 tháng.

Theo Võ Hiền (Dân trí / PCWorld)

Đọc thêm