Microsoft bị cấm bán phần mềm văn phòng Word 2007 tại Mỹ

Microsoft bị cấm bán phần mềm văn phòng Word 2007 tại Mỹ ảnh 1

Công ty i4i có trụ sở tại Toronto, Canada đã kiện Microsoft từ năm 2007 với cáo buộc hãng phần mềm đã sử dụng công nghệ mà hãng đang sở hữu để phát triển một công cụ trong chương trình xử lý Word phổ biến. Công nghệ được nhắc đến cho phép người dùng Word sử dụng cách thức nâng cao để chỉnh sửa tệp tin XML. Đoạn mã này giúp Microsoft Word “phiên dịch” và hiển thị nội dung của tài liệu.
Một bồi thẩm đoàn ở bang Texas, Mỹ đã phát hiện thấy Microsoft Word cố tình vi phạm bằng sáng chế của i4i. Microsoft đã kháng cáo bản án đó, tuy nhiên, Tòa án phúc thẩm Mỹ vào ngày 22/12 đã xem xét giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm. Điều này có nghĩa, Microsoft không được bán các phiên bản Word có thể mở file văn bản lưu dưới các định dạng .XML, .DOCX, hay .DOCM có chứa đoạn mã XML.
Michel Vulpe, người sáng lập của i4i cho biết hãng rất hài lòng với quyết định của tòa án Mỹ. Ông Michel gọi đó là “một bước đi quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của những nhà phát minh nhỏ”.

Về phía Microsoft thì cho biết hãng đã chuẩn bị trước cho bản án như vậy từ tháng 8. Các bản sao Word và Office được bán trước ngày 11/1/2010 sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết này của tòa án. Microsoft khẳng định hãng sẽ có thay đổi nhỏ trong các phiên bản của Word 2007 và Office 2007 bán ra sau ngày đó.

Bản beta hay các phiên bản thử nghiệm của Word 2010 và Office 2010 đã loại bỏ các đoạn mã vi phạm sở hữu trí tuệ dự kiến sẽ được tung ra thị trường đúng đúng thời điểm lệnh cấm của tòa án với bộ phần mềm Office 2007 có hiệu lực vào ngày 11/1/2010. 

Theo Võ Hiền (Dân trí /AP)

Đọc thêm