Máy quay lén thế hệ mới với nhiều hiểm họa

Xu hướng quay phim chia sẻ hình ảnh trên các mạng xã hội đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Việc này thu hút nhiều nhà sản xuất, chế tạo ra những chiếc máy quay đặc biệt có thể mang trên người. Trong đó có không ít thiết bị mà người bình thường rất khó có thể phát hiện.

Những chiếc máy quay siêu nhỏ

Với công nghệ hiện nay, những thiết bị quay phim cực kỳ nhỏ như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng không còn là chuyện lạ lẫm. Đỉnh cao của công nghệ quay phim chính là chiếc mắt kính Google Glass của Google. Chiếc kính đang được giới thiệu trên thị trường với mức giá khoảng 1.500 USD. Google Glass nhìn bề ngoài như một cặp kính bình thường nhưng cho phép người dùng vừa quay video, vừa chụp ảnh, vừa có thể chia sẻ hình ảnh quay được.

Thế nhưng không chỉ Google, nhiều hãng công nghệ khác cũng bắt đầu chuyển sang đầu tư những thiết bị máy quay siêu nhỏ. Đơn cử như Microsoft với dự án Microsoft Glass, hay Vuzix, một công ty có trụ sở tại Mỹ cũng bắt đầu tung ra các bản thử nghiệm của chiếc kính thông minh M100. Chiếc kính M100 có thể sử dụng với các thiết bị Android, cho phép người sử dụng gửi tin nhắn, xem bản đồ và quay phim.

Máy quay lén thế hệ mới với nhiều hiểm họa ảnh 1

Nhiều người sẽ không biết mình bị quay lén bởi những chiếc kính của Google.

Bên cạnh những chiếc kính quay phim có kết nối Internet, ở tầm thấp hơn các thiết bị quay phim nhỏ cũng bắt đầu phát triển khá mạnh. Những thiết bị quay phim gắn với các vật dụng tiêu dùng như đồng hồ, mắt kính, nút áo... bắt đầu xuất hiện.

Theo khảo sát, những thiết bị quay phim siêu nhỏ cũng bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Những chiếc camera đính kèm với các vật dụng thông thường có giá bán từ 1,5 đến 5 triệu đồng. Đơn cử như một chiếc đồng hồ camera, quay phim chuẩn HD được bán với giá khoảng 3 triệu đồng. Chiếc đồng hồ nhìn như chiếc đồng hồ thông thường và hầu như không thể phát hiện khi quay phim.

Riêng tư bị đe dọa

Mặc dù các thiết bị quay phim nhỏ phát triển nhanh và là một xu hướng công nghệ mới thế nhưng thực tế lại gắn liền với hiểm họa. Nhiều người sẽ bị quay phim và bị tung lên mạng mà không hề hay biết.

Theo ông Hồ Minh Quân, Giám đốc Công ty Nano, chuyên về sản xuất các thiết bị camera công nghệ cao, những chiếc camera nhỏ nếu sử dụng đúng mục đích như quay lại những khoảnh khắc thú vị, chia sẻ thông tin hay tìm hiểu sự thật các vấn đề sẽ mang lại hiệu quả khá cao. Đơn cử như doanh nghiệp ông Quân từng giúp số người tìm ra kẻ trộm. Thế nhưng theo ông Quân, việc sử dụng mục đích tốt hay xấu là do chính người dùng chứ không phải do bản thân thiết bị.

Thực tế, việc sử dụng những chiếc camera ẩn phần lớn sử dụng cho mục đích “quay lén”. Trao đổi qua điện thoại, đa phần các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị này đều “ỡm ờ” và cho rằng đây là các thiết bị “nhạy cảm”.

Theo các trang tin quốc tế, một người tiêu dùng có may mắn dùng thử chiếc kính có máy quay phim Google Glass đã phát hiện nguy cơ quay lén. Khi vào Starbucks, ê kip quay phim đi cùng người này đều bị yêu cầu dẹp máy quay. Nhưng người sử dụng chiếc kính quay phim miệt mài quay hình mà chẳng bị bất cứ can thiệp nào vì các nhân viên bảo vệ.

Sẽ xuất hiện làn sóng cấm Google Glass

Chiếc máy quay phim Google Glass đang được giới thiệu ra thị trường nhiều khả năng sẽ bị cấm các cửa hiệu kinh doanh như rạp chiếu phim, quán bar và các câu lạc bộ. Mới đây, Google Glass đã bị một quán bar tại Seattle mang tên 5 Point Cafe (Mỹ) cấm sử dụng. Theo chủ quán bar, việc sử dụng Google Glass là hành vi vi phạm tính riêng tư đối với các khách hàng. Ông chủ quán bar không muốn khách hàng bị người khác bí mật quay phim hoặc ghi hình rồi đưa lên mạng.

Bên cạnh việc phát triển mạnh mẽ hệ điều hành Android trên các dòng điện thoại di động, xu hướng “Android hóa” bắt đầu hướng sang nhiều thiết bị công nghệ khác. Trong đó đáng chú ý là các dòng máy ảnh, với chiếc máy ảnh có Android người dùng có thể vừa chụp ảnh vừa lướt web.

NHƯ VŨ

Đọc thêm