Mặt cười - biểu tượng sắc thái dễ hiểu nhất thế giới

Mặt cười - biểu tượng sắc thái dễ hiểu nhất thế giới ảnh 1

Thông điệp số đầu tiên sử dụng mặt cười :-).

Ký hiệu này xuất hiện lần đầu dưới dạng kỹ thuật số vào ngày 19/9/1982 khi Scott E. Fahlman thuộc Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh (Mỹ) gửi thư cho bản tin của trường, đề xuất dùng chuỗi ký tự :-) khi viết nội dung nào đó vui vẻ, còn khi kể chuyện không vui, có thể sử dụng :-(.

Ý tưởng của Fahlman nhanh chóng được ủng hộ. Mặt cười (smiley) về sau đã mở rộng thành chuỗi các biểu tượng sắc thái (emoticon) khác nhau.

Mặt cười - biểu tượng sắc thái dễ hiểu nhất thế giới ảnh 2

Mặt cười đã trở thành biểu tượng ngôn ngữ phổ biến thế giới. Ảnh: Euronews.

"Một tháng sau, tôi nhận được thư từ hãng nghiên cứu Xerox PARC rằng những ký tự này đang gây hiệu ứng mạnh", Fahlman, hiện là một nhà khoa học máy tính, kể lại. "Tôi không rõ tôi có phải người đầu tiên gõ ba ký tự đó liền nhau hay không nhưng tôi tin rằng, gợi ý của tôi khi đó đã khiến nó lan truyền khắp thế giới".

Mặt cười - biểu tượng sắc thái dễ hiểu nhất thế giới ảnh 3

Những biểu tượng xuất hiện từ thế kỷ 19. Ảnh: Wikipedia.

Thực ra, emoticon đã xuất hiện từ giữa thế kỷ 19 và được dùng trong mã Morse. Tuy nhiên, kỷ nguyên công nghệ thông tin đã khiến nó trở nên thịnh hành và đa dạng. Facebook Chat, Yahoo Messenger tràn ngập những khuôn mặt vàng với đủ mọi tâm trạng vui buồn. Thành viên trên khắp các diễn đàn cũng sáng tác ra những bộ ký tự riêng như d(*_*)b (đang đeo tai nghe), ^_^ (bẽn lẽn), T_T (khóc lóc), (^o^) (cười to)....

Mặt cười - biểu tượng sắc thái dễ hiểu nhất thế giới ảnh 4

Những emoticon đã quen thuộc với người dùng Yahoo.

Emoticon được đánh giá là đặc biệt quan trọng trong ngôn ngữ giao tiếp trên mạng vốn khó thể hiện tình cảm và đòi hỏi sự ngắn gọn. Chẳng hạn, thay vì gõ: "Tôi rất vui vì bạn đã đến", người ta sẽ viết: "Bạn đến rồi :-)", hoặc gõ <3 (trái tim) ở cuối e-mail thay cho dòng chữ "I love you"...

Mặt cười - biểu tượng sắc thái dễ hiểu nhất thế giới ảnh 5

Scott E. Fahlman bên phát minh tưởng chừng như nhỏ bé nhưng quan trọng trong kỷ nguyên số của ông. Ảnh: AP.

"Thật vui. Và cũng thật kỳ quặc khi nghĩ đến việc mặt cười vui vẻ :-) sẽ là dòng đầu tiên trong cáo phó của tôi", Fahlman đùa.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm