Mạng xã hội, cuộc chiến chưa có hồi kết

Hiện thế giới có hơn 18 mạng xã hội khác nhau và vị trí dẫn đầu không ai khác đó chính là Facebook, với hơn 1,4 tỷ người đang hoạt động mỗi tháng, tiếp theo là mạng xã hội QQ của Trung Quốc với 829 triệu và Whatsapp giữ vị trí thứ ba với hơn 700 triệu.

Các mạng xã hội hàng đầu thường hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ và cho phép người dùng kết nối với bạn bè ở bất cứ đâu. Theo thống kê chỉ tiêng trong năm 2012 đã có hơn 1,4 tỷ người sử dụng internet để truy cập mạng xã hội và con số này vẫn chưa dừng lại, đặc biệt lượng truy cập từ các thiết bị di động đang ngày càng lấn lướt máy tính.

Thống kê từ 03/2015 - Ảnh Statista

Đa số các mạng xã hội với hơn 100 triệu người sử dụng thường có nguồn gốc ở Hoa Kỳ, nhưng các dịch vụ ở châu Âu như VK hay các mạng xã hội Trung Quốc Qzone và Renren cũng đã thu hút được người dùng nhờ vào bối cảnh và khu vực nội địa.

Người dùng thường sử dụng mạng xã hội cho rất nhiều mục đích đa dạng như xài Facebook hay Google+ để trao đổi với bạn bè và gia đình, Twitter để cập nhật nhanh các thông tin ngắn, một số khác lại tập trung nhiều về cộng đồng. Trong khi đó,Pinterest dành cho những người yêu thích sưu tập ý tưởng, hình ảnh sáng tạo, Tumblr để người dùng bày tỏ cảm xúc hay Instagram để thỏa mãn nhu cầu chỉnh sửa và chia sẻ hình ảnh, video clip và mới đây nhất là Lief với phong cách kết nối xã hội theo cách riêng tư dành cho người dùng thắt chặt kết nối với người thân.

Ảnh: TM

Facebook liên tục làm nóng cuộc chiến này khi ra mắt chức năng video call miễn phí, cũng như ứng dụng Instant Article. Từ đây làm dấy lên một làn sóng dự đoán rằng tương lai của các nhà xuất bản sẽ chính là mạng xã hội.

Có thể nói, cuộc chiến nhằm tranh giành thị trường giữa các mạng xã hội đang ngày càng xoay chuyển thú vị hơn nhờ vào sự gia tăng lượng người sử dụng. Sau 5 năm, kể từ tháng 10/2005, với nhiều cập nhật và thay đổi, Instagram cũng đã bỏ túi được hơn 300 triệu người dùng. Pinterest trước đây chỉ là hạt cát trong sa mạc khi chỉ kiếm được khoảng 200 người sử dụng sau 4 tháng ra mắt thì nay đang ôm tham vọng đạt được hơn 70 triệu người dùng trong năm 2015. Còn Lief tuy là mạng xã hội mới ra mắt trên chợ ứng dụng Google Play và App Store vào giữa năm 2015 nhưng đang dần khẳng định vị trí trong lòng người dùng. Bằng cách xây dựng bản sắc khác biệt, Lief cung cấp những tiện ích giúp người dùng bảo mật thông tin, kết nối xã hội theo cách riêng tư, như chức năng Invite Only cho phép người sử dụng chủ động mời người thân cùng tương tác, chức năng Send on special day – Gửi vào ngày đặc biệt giúp người dùng đặt hẹn thời gian gửi hình ảnh vào một ngày bất kỳ trong tương lai.

Tuy những mạng xã hội mới chưa có đến hàng trăm triệu người dùng, nhưng chắc chắn cũng khiến những “gã khổng lồ” phải dè chừng. Với mong muốn gắn kết nhu cầu đa dạng của con người bằng những tiện ích trong cuộc sống, các mạng xã hội đang thực sự tạo nên một viễn cảnh cạnh tranh thú vị, hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm mới dành cho người dùng mạng xã hội.

Đọc thêm