Mạng Internet ngầm của dân sát thủ, bệnh hoạn

Mạng Internet ngầm của dân sát thủ, bệnh hoạn ảnh 1

Silk Road được mệnh danh là Amazon của giới ma túy trong "Mạng tối"
Những website này được giới chuyên môn gọi là "Deep Web", hay "Undernet", tức "Mạng ngầm", "Mạng tối". Chúng tồn tại bên ngoài tầm mắt của những Google, Facebook hay kênh RSS reader của bạn. Nói cách khác, hãy hình dung về chúng như những thành phố cấm của không gian số vậy.

Cánh cửa dẫn vào những "Mạng tối" này khép chặt và bí mật tới mức bạn cần có một trình duyệt đặc biệt để tiếp cận. Nó có tên là trình duyệt Tor, và với Tor, người dùng sẽ có một cách kết nối Internet hoàn toàn khác.

Nếu như những trình duyệt web đại chúng như Chrome và Firefox dễ dàng hé lộ vị trí cũng như danh tính của bạn, thì Tor lại ra đời dựa trên ý tưởng về việc bảo vệ sự ẩn danh một cách cao nhất có thể.

Vậy Tor là gì?

Vốn là từ viết tắt của "The Onion Router", đây là một mạng lưới ẩn danh được thiết kế để giữ bí mật tuyệt đối danh tính, vị trí của bạn mỗi khi lướt web. Khi bạn sử dụng trình duyệt Tor (được tải miễn phí trên mạng Internet), các máy chủ tình nguyện trên khắp thế giới sẽ điều dẫn dòng truy cập của bạn qua hết máy chủ này sang máy chủ khác, trước khi bạn có thể đọc được nội dung cuối. Không chỉ "dẫn đường" ngoằn ngoèo để xóa dấu vết, các dữ liệu còn được mã hóa vài lần trong lúc "du hành" tới chỗ bạn.

Khám phá Mạng tối

Chuyên gia Michael Bergman của BrightPlanet đã so sánh rằng, "Tìm kiếm web ngày nay cũng giống như kéo lưới trên mặt biển mà thôi. Dù bạn vẫn bắt được nhiều cá đấy, nhưng còn cả một bể thông tin bao la đang nằm sau dưới đáy biển mà bạn bỏ lỡ".

Sử dụng trình duyệt Tor có thể dẫn người dùng tới một thế giới kỳ lạ và hoang dại mà bạn chưa từng tưởng tượng đến. Nếu như Google giúp bạn tìm thấy cây kim thì Tor sẽ dẫn bạn đến đáy bể. Sử dụng Tor, người ta có thể bảo vệ những trao đổi qua lại, nghiên cứu những đề tài nhạy cảm, truy cập những thông tin mà bình thường họ không được phép.

Chính vì thế mà Tor đại diện cho một mặt trái của Internet, nơi rất nhiều website và dịch vụ cung cấp những món hàng mà bên ngoài thành phố cấm, chắc chắn kẻ bán sẽ bị tống vào tù ngay lập tức.

Chẳng hạn như Silk Road, trang web được mệnh danh là "Amazon.com của giới ma túy". Trang blog công nghệ nổi tiếng Gawker từng có bài phóng sự điều tra về site này. Thông qua Bitcoin, một loại tiền số ẩn danh và bảo mật có thể quy đổi thành tiền thật, những kẻ bán có thể công khai lập shop trên Silk Road và gửi hàng cho người mua thông qua dịch vụ chuyển phát của Bưu chính Mỹ UPS hẳn hoi.

Tương tự, EuroArms bán và cung cấp vũ khí cho người mua. Thậm chí, khách còn có thể thuê cả sát thủ thông qua một dịch vụ có tên "Sói trắng". Những kẻ ấu dâm bệnh hoạn cũng có thể thỏa mãn thú vui của chúng thông qua vô số website cung cấp nội dung khiêu dâm trẻ em.

Mạng tối vẫn đang tồn tại song song, độc lập với "Internet sạch" mà chúng ta biết. Các nhà chức trách, các hãng bảo mật đều nhận thức rất rõ về "Mạng tối", nhưng họ lại chưa tìm ra được cách hiệu quả để ngăn chặn nó tồn tại. Người dùng tò mò, tất nhiên cũng có thể tìm cách khám phá thử "Mạng tối" thông qua Tor, tuy nhiên, với những nguy cơ và hiểm họa trùng trùng rình rập họ, một sự mạo hiểm có thể sẽ khiến họ phải trả giá không rẻ.

Theo Y Lam (VNN / Business Insider)

Đọc thêm