Mạng 3G sẽ thay thế ADSL trong tương lai?

Theo Báo Bưu Điện và Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam - đơn vị công bố thông tin này, đây là kết quả đáng tin cậy bởi trong tháng 10 và 11/2011 cuộc khảo sát đã thực hiện đối với 800 người đang sử dụng dịch vụ 3G của các nhà mạng MobiFone, Viettel và VinaPhone với tần suất ít nhất 1 lần/tháng, theo hình thức phỏng vấn trực tiếp.

Hiện nay, có đến 52% người sử dụng 3G thông qua USB 3G và 48% còn lại sử dụng thông qua điện thoại di động, trong đó các dịch vụ 3G chủ yếu được khách hàng sử dụng là mobile internet, mobile TV, video call, còn các dịch vụ khác thì chưa được nhà mạng chú trọng phát triển nên như chưa được khách hàng biết đến.

Việc nghiên cứu cho thấy, dịch vụ mobile internet là dịch vụ 3G được sử dụng phổ biến và khách hàng Viettel ở Đà Nẵng, Hà Nội sử dụng dịch vụ 3G nhiều nhất; dịch vụ 3G của MobiFone phát triển hơn ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhìn chung, khách hàng tỏ ra khá hài lòng về dịch vụ 3G của các nhà mạng họ đang dùng và có xu hướng gắn bó với nhà mạng 3G đầu tiên họ sử dụng.

Mạng 3G sẽ thay thế ADSL trong tương lai? ảnh 1

USB 3G đang dần trở nên phổ biến.
Đối tượng sử dụng dịch vụ 3G hiện chủ yếu là giới trẻ, những người có độ tuổi từ 18-34 tuổi (87%) với thu nhập gia đình trên 4,5 triệu đồng/tháng (hơn 90%). Vì vậy, theo nhận định của các chuyên gia mạng thì thị trường dành cho dịch vụ 3G vẫn còn là “miếng bánh” lớn cho các nhà mạng, trong đó chiếm lĩnh thị phần vẫn là 3 nhà mạng lớn Viettel, Vinaphone, MobiFone.

Về lí do để 3G vẫn còn chưa phổ biến tại Việt Nam chủ yếu là vì khách hàng chưa được biết, hoặc chưa hiểu rõ dịch vụ 3G, điều này được nhìn nhận trên diện vùng như tại Đồng bằng Sông Cửu Long (có đến 87% khách hàng chưa biết đến dịch vụ 3G - PV).

Theo đánh giá của chuyên gia Nielsen, các thành phố lớn của Việt Nam là thị trường mở cho các nhà mạng phát triển dịch vụ 3G khi mà hạ tầng được đánh giá là ngang bằng các nước trong khu vực.

Chỉ số hài lòng dịch vụ 3G tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng cho thấy khách hàng của Viettel đánh giá cao nhà mạng này với 78/100, của khách hàng Vinaphone là 76/100 và Mibiphone là 75/100. Trong đó yếu tố kết nối và chất lượng mạng được khách hàng xem là quan trọng nhất, sau đó là cước phí và mức độ an toàn thông tin và bảo mật khi sử dụng 3G.

Tuy nhiên, chỉ số khách hàng vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với tốc độ của 3G cũng thể hiện rất rõ ràng khi chỉ cho số điểm 64/100 điểm. Về yếu tố cước phí, mức độ hài lòng của người dùng chỉ đạt 46/100 điểm và chấm 44/100 điểm cho chương trình khuyến mãi hiện nay. Phần kết quả nghiên cứu về dịch vụ khách hàng cũng cho thấy có nhiều điểm nhà mạng cần phải thay đổi khi yếu tố chăm sóc khách hàng chỉ đạt 53/100 điểm .

Trả lời câu hỏi mạng 3G sẽ thay thế ADSL trong tương lai được hay không, các chuyên gia cho rằng phù thuộc vào sự nghiên cứu tâm lý khách hàng, yếu tố truyền thông và các chính sách khuyễn mãi dịch vụ của các nhà mạng, nếu làm tốt những điều này thì 3G có thể thay thế hoàn toàn ADSL.

Theo Quỳnh Anh (Dân trí)

Đọc thêm