Lưu trữ “khủng” trên mạng

Không còn cảnh phải “lọ mọ” thao tác chép dữ liệu vào USB sau đó phải đi một khoảng cách thật xa để chuyển giao dữ liệu. Hiện nay, người dùng đã có thể chia sẻ dữ liệu ở bất cứ nơi đâu với dung lượng tính bằng GB, thậm chí là hàng trăm GB.

Chia sẻ dữ liệu miễn phí

Sự cạnh tranh của các nhà cung cấp dữ liệu góp phần mang đến cho người dùng các dịch vụ chia sẻ dữ liệu ngày càng chất lượng. Theo đó, người dùng có thể chia sẻ và lưu trữ dữ liệu ổn định và với dung lượng lớn hơn.

Đơn cử như khi sử dụng Dropbox, người dùng được miễn phí 2GB không gian trên mạng, trong khi đó, nếu dùng OneDrive của Microsoft, người dùng được miễn phí 7GB. Thậm chí hào phóng hơn, Uploadingit còn mang đến cho người dùng 10GB băng thông để thỏa sức lưu trữ và chia sẻ, hay Google cũng tham gia vào lĩnh vực này với 15GB miễn phí thông qua Google Drive.

Với các nhu cầu lưu trữ và chia sẻ hình ảnh, video, “thượng đế” cũng được phục vụ tận răng với các dịch vụ dành riêng. Cụ thể với Photobucket, người dùng được 2GB lưu trữ ảnh và 10GB băng thông tải ảnh. Và con số TB được xem là một điểm nhấn mà Flickr cung cấp cho các khách hàng.

 
Với các trung tâm dữ liệu tại gia thông qua ổ cứng, người dùng có thể lấy dữ liệu ở bất cứ nơi đâu chỉ cần có Internet đủ mạnh.

Bên cạnh các dịch vụ miễn phí, các dịch vụ thu phí lại được ưu tiên cho nhu cầu lưu trữ lớn hơn với tối ưu về tốc độ và giá cả. Đây được xem là phương thức mới trong việc lưu trữ thông qua ổ cứng mạng tại gia với tính năng như một trung tâm dữ liệu cho cá nhân.

Đơn cử như Buffalo lại mang đến cho người dùng hình thức hộp chứa ổ cứng mạng chia sẻ dễ dàng qua LAN lẫn Wireless. Hay với Western Digital (WD), đơn vị này cũng cung cấp hình thức ổ cứng mạng với tên gọi My Cloud phục vụ cho nhu cầu lưu trữ và chia sẻ thông qua Internet.

Với mức giá từ 4 triệu đến dưới 10 triệu đồng, người dùng dễ dàng chọn lựa cho mình một thương hiệu phù hợp với nhu cầu sử dụng và thị trường khá phong phú.

Xu hướng tương lai

Anh Trần Việt Anh, một người rất đam mê trong lĩnh vực giải trí HD, cho biết xu hướng ổ cứng mạng góp phần chia sẻ nội dung giải trí khá ổn định ngay cả trong gia đình hoặc thông qua Internet. Anh Việt Anh chia sẻ anh đã sử dụng hệ thống lưu trữ tại gia My Cloud của WD và chia sẻ phim HD, thậm chí là phim 4K tại nhà với chất lượng khá tốt.

“Người dùng đang dần chủ động lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin qua các thiết bị như máy tính bảng, máy tính xách tay, điện thoại. Chúng tôi khuyến khích khách hàng Việt Nam tận dụng sức mạnh về an ninh và bảo mật của dịch vụ đám mây để tìm thấy ngôi nhà chung tốt nhất cho các dữ liệu cá nhân và các thông tin riêng tư quan trọng” - ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, chia sẻ.

Mặc dù vậy, tìm hiểu quy định bảo mật từ các dịch vụ trực tuyến miễn phí (thậm chí trả phí), hầu hết đều quy định về việc quản lý dữ liệu. Cụ thể, Mircosoft quy định người dùng khi tải lên OneDrive sẽ phải đồng ý cho hãng có thể tác động vào dữ liệu (chỉnh sửa, lưu trữ lại, phân phối…) trong việc bảo vệ và cải thiện dịch vụ sản phẩm của hãng. Điều này vô tình làm cho các hình thức miễn phí như mất ý nghĩa và trách nhiệm với dữ liệu người dùng.

Một vấn đề khác đáng quan tâm là tốc độ truy cập mạng, mặc dù các nhà cung cấp công bố cho người sử dụng dữ liệu dung lượng lưu trữ lớn. Tuy nhiên, thực tế việc lưu trữ nhanh hay chậm và có lưu trữ được hay không lại tùy thuộc vào chất lượng mạng. Với những nơi mà tốc độ mạng quá chậm thì dù dung lượng lưu trữ có lên đến vài TB thì cũng là vô nghĩa.

MINH ĐỊNH

 

Người dùng cần không gian lưu trữ lớn trên mạng

Một khảo sát của Microsoft cho thấy dung lượng trung bình mà người dùng lưu trữ hiện thời là 1-25 GB và 66% người sử dụng mong muốn có dung lượng lưu trữ trên đám mây được mở rộng hơn trong vòng 12 tháng tới. Điều này cho thấy các hình thức lưu trữ chia sẻ hiện nay hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu này.

Đọc thêm