Lưu lượng Internet chính phủ Mỹ sẽ bị giám sát

Dự án này được chính quyền tổng thống Bush khởi xướng đầu tiên và dự định áp dụng từ trong tháng Hai năm nay. Mục đích là bảo vệ mạng máy tính của chính phủ khỏi các cuộc tấn công từ bên ngoài, báo Washington Post trích dẫn lời Bộ trưởng An ninh nội địa Janet Napolitano. Bộ đã được giao trách nhiệm hướng dẫn NSA trong cuộc chiến chống khủng bố ảo, bà nói.

Các kế hoạch này đã tạo nên cuộc tranh luận nảy lửa về bảo vệ các quyền tự do dân sự và chính quyền Bush đã từng bị cáo buộc tăng cường kiểm soát các mạng Internet và viễn thông.

Trong thời kỳ ông Bush nắm quyền, NSA được giao nhiệm vụ tiến hành nghe lén các cuộc gọi giữa Mỹ và nước ngoài.

Song bà Bộ trưởng Napolitano nói NSA sẽ chỉ có nhiệm vụ xem xét dữ liệu sẽ đi đến đâu hoặc từ đâu đến hệ thống của chính phủ.

“Mỗi lần một cá nhân công dân thăm một website “.gov” hoặc gửi một email đến các nhân viên chính phủ, hoạt động đó sẽ được giám sát đề phòng khả năng có hại cho mạng lưới”, Washington Post viết.

Nhật báo này trích dẫn một quan chức thời chính quyền Bush nói chương trình sẽ tập trung vào nội dung mã độc tiềm tàng ở bất kỳ bức thư nào gửi đến một địa chỉ chính phủ. “Điều chúng tôi quan tâm là tìm mã nguồn – thứ sẽ làm hại cho mạng lưới chứ không phải đọc email”, nguồn tin này nói.

Những người ủng hộ nói chương trình – một phần của sáng kiến an ninh 17 tỷ USD bắt đầu từ chính quyền Bush – là cực kỳ quan trọng trong một kỷ nguyên các hacker đã làm hại các website chính phủ và thậm chí các địa chỉ quân sự.

Một chương trình thí điểm được thực hiện với người khổng lồ viễn thông AT&T đã được tổ chức trong nhiều tháng bởi AT&T muốn đảm bảo họ sẽ không phải đối mặt với các cuộc chiến pháp lý như đã từng xảy ra dưới chính quyền Bush.

Đến cuối nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền Bush, bộ Tư pháp đã dành cho AT&T những bảo đảm họ sẽ không chịu trách nhiệm pháp lý gì liên quan đến việc giám sát này song Washington Post cho hay cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã thống nhất chính quyền mới dưới sự dẫn dắt của ông Barack Obama nên phát hành một chứng chỉ mới.

Các nhà hoạt động quyền riêng tư – những người muốn đấu tranh cho sự cân bằng giữa an ninh và bảo đảm các quyền tự do dân sự - đã được chính quyền đưa trước bản tóm tắt về chương trình từ hồi tháng Ba.

Theo ICTNews (AFP)

Đọc thêm