Lượng SIM kích hoạt mới giảm 10 lần

Lượng SIM kích hoạt mới giảm 10 lần ảnh 1

Lượng SIM di động kích hoạt mới đã giảm mạnh trong tháng 1/2013

Thị trường vẫn tràn lan SIM đã kích hoạt

Nếu như những năm trước thời điểm tháng trước Tết Nguyên Đán, số lượng thuê bao hòa mạng mới tăng đột biến, thì năm nay tình hình lại bất ngờ đảo ngược. Các mạng di động cho biết là hiện nay số lượng thuê bao kích hoạt mới quá thấp do rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do chính sách siết chặt khuyến mãi và thu phí hòa mạng thuê bao trả trước của Bộ TT&TT.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, từ khi áp dụng chính sách thu phí hòa mạng với thuê bao trả trước và cấm nạp sẵn tiền vào SIM mới chưa hòa mạng thì thuê bao kích hoạt mới đã giảm khoảng 10 lần. Nếu như những tháng trước đây bình quân mỗi tháng Viettel phát triển tới vài triệu thuê bao thì hiện nay chỉ phát triển được vài trăm nghìn thuê bao. "Ngoài việc thị trường đã gần tới ngưỡng bão hòa nên nhu cầu cũng chững lại và cùng với các chính sách thắt chặt quản lý thì một nguyên nhân tác động không nhỏ đó là thị trường vẫn còn số lượng lớn các thuê bao đã kích hoạt trước để "né" chính sách thu phí hòa mạng với thuê bao trả trước và cấm nạp sẵn tiền vào SIM mới chưa hòa mạng. Chúng tôi ước tính cũng phải vài tháng nữa thì thị trường mới hết những loại SIM này".

Đồng tình với ý kiến của Viettel, phía MobiFone cho biết hiện nay số lượng thuê bao kích hoạt mới của nhà mạng này cũng giảm rất mạnh với mức giảm khoảng 10 lần so với trước đó. MobiFone cũng cho biết ngoài việc thuê bao sụt giảm do chính sách siết chặt quản lý thị trường để tránh tình trạng dùng SIM thay thẻ cào thì cũng có nguyên nhân thị trường vẫn còn tồn số lượng SIM đã kích hoạt sẵn.

Phía VinaPhone cũng khẳng định là lượng thuê bao kích hoạt mới đã giảm mạnh từ sau ngày 1/1/2013.

Theo khảo sát của Báo Bưu điện Việt Nam, nhiều đại lý SIM thẻ ở Hà Nội vẫn bán các SIM đã được kích hoạt sẵn trước đó. Một chủ SIM thẻ ở đường Tây Sơn cho biết là họ đã nhập số lượng SIM thẻ đã kích hoạt để phục vụ Tết Nguyên Đán này và khách hàng vẫn chưa quan tâm đến những chính sách thu phí hòa mạng với thuê bao trả trước và cấm nạp sẵn tiền vào SIM mới.

Sự giảm mạnh SIM kích hoạt mới đã được dự báo

Theo con số thống kê của các mạng di động khoảng 5 năm trước đây, nhà mạng cứ tung ra thị trường 4 SIM thì có 1 SIM ở lại mạng. Thế nhưng, vấn nạn dùng SIM thay thẻ cào hiện nay đã khiến các nhà mạng phải tung ra một số lượng SIM "khủng" hơn rất nhiều lần để giữ được 1 thuê bao ở lại mạng. Các mạng di động đã đưa ra con số thống kê giật mình là vòng đời của một SIM được dùng thay thẻ cào trung bình chỉ là 12 ngày. Thậm chí đã có thống kê nhiều khách hàng sử dụng cùng lúc đến hàng chục SIM khuyến mãi.

Như vậy, chính sách thu phí hòa mạng với thuê bao trả trước và cấm nạp sẵn tiền vào SIM mới là biện pháp kinh tế chủ yếu để tác động lành mạnh hóa thị trường này. Trước đó, các mạng di động đều đồng tình rằng đã đến lúc cần phát triển thuê bao di động thực chất hơn bởi số lượng người dùng mới vào mạng không còn nhiều. Vì vậy, cần phải thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng bằng rất nhiều biện pháp kinh tế và hành chính.

Trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam trước thời điểm áp dụng chính sách thu phí hòa mạng thuê bao trả trước và cấm nạp sẵn tiền vào SIM mới, lãnh đạo một mạng di động cho biết, khi thu phí hòa mạng thuê bao trả trước và không khuyến mãi vào SIM mới thì chỉ những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ thực sự mới mua SIM chứ không như thói quen "dùng SIM thay thẻ cào" như trước đây. Như vậy, chắc chắn việc phát triển thuê bao mới của các mạng sẽ chậm lại, nhưng có ưu điểm là bền vững. 

Từ ngày 1/1/2013, các mạng di động đã điều chỉnh mức cước hòa mạng thuê bao trả sau và áp dụng mức cước hòa mạng cho thuê bao trả trước. Cụ thể, đối với thuê bao trả sau sẽ có mức phí hòa mạng là 35.000 đồng/thuê bao/lần hòa mạng và thuê bao trả trước là 25.000 đồng/thuê bao/lần hòa mạng. Bên cạnh đó, kể từ 1/1/2013, các mạng di động sẽ phát hành ra thị trường bộ SIM thuê bao trả trước mới (bao gồm 1 SIM đã gắn một số thuê bao xác định, không nạp sẵn tiền hoặc lưu lượng miễn phí trong tài khoản). Mức giá này đã bao gồm giá cước hòa mạng và giá SIM.

Các mạng di động cho biết, đối với các bộ SIM thuê bao phát hành ra thị trường trước 1/1/2013 và kích hoạt sau thời điểm 1/1/2013, giá cước hòa mạng sẽ được khấu trừ vào tài khoản chính của thuê bao vào thời điểm kích hoạt. Nếu tài khoản chính nạp sẵn trong bộ SIM thuê bao không đủ để thanh toán cước hòa mạng, khách hàng thực hiện nạp thêm thẻ với số tiền lớn hơn số tiền còn thiếu của cước hòa mạng để sử dụng dịch vụ.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm