Lợi dụng động đất ở Nhật để lừa cài mã độc

Lợi dụng động đất ở Nhật để lừa cài mã độc ảnh 1

Chúng đang lợi dụng sự kiện này để lừa gạt nạn nhân nhằm ăn cắp thông tin cá nhân hoặc cài mã độc vào máy tính của họ. Theo cảnh báo của hãng bảo mật McAfee, những kẻ táng tận lương tâm đang dùng nhiều thủ thuật để lừa gạt. Chúng tạo ra những website và chiến dịch email giả mạo để thu hút mọi người ủng hộ, quyên góp cho Nhật Bản. Những website và email này trông như thể xuất phát từ những tổ chức từ thiện nổi tiếng, nhưng thực ra là để đánh cắp thông tin cá nhân và thông tin thẻ tín dụng của các nạn nhân. McAfee lưu ý rằng những trang này cũng đến từ các kết quả tìm kiếm về tin tức động đất.

Tệ hơn, McAfee nói: “bạn có thể nhận được spam như thể từ một người nào đó gửi đến, như nạn nhân hoặc nhân viên cứu trợ, hỏi xin sự giúp đỡ về tiền bạc. Chẳng hạn, chúng tôi đã phát hiện một spam từ một người phụ nữ tự xưng là 'nhân đạo', thiết lập quỹ giúp các nạn nhân, và yêu cầu quyên góp”.

Ngoài ra, McAfee cho hay những kẻ lừa đảo lan truyền các đường liên kết (link) video về vụ thảm họa, nhưng các link đó lại tải mã độc vào máy tính của bạn hoặc dẫn bạn đến một trang web giả mạo (phishing) khác. Và tất nhiên, cũng nên cẩn thận trước những kiểu lừa đảo tương tự trên các mạng xã hội.

Theo B.B (ICTnews / PC World)

Đọc thêm