Linh kiện máy tính "rục rịch" tăng giá

Dù đã chuẩn bị sẵn sàng kinh phí để "tậu" một bộ máy tính mới nhằm đáp ứng nhu cầu làm đồ án và một số công việc cá nhân, nhưng cho tới hôm nay, Minh Thiên, sinh viên năm cuối trường Đại học Xây dựng, Hà Nội, vẫn chưa thể mua được.

Anh cho biết, bộ máy tính anh định lắp dự tính cách đây khoảng hơn 3 tuần giá chỉ khoảng 8,6 triệu đồng đã bao gồm cả màn hình, nhưng hôm qua đã lên hơn 9 triệu với cấu hình tương tự. "Vài trăm nghìn không phải là con số quá lớn nhưng chỉ trong hơn 3 tuần đã thay đổi nhanh như vậy làm mình thực sự phân vân khi quyết định mua", anh Thiên nói.

Linh kiện máy tính "rục rịch" tăng giá ảnh 1

Để lắp trọn bộ một case máy tính dưới 10 triệu người dùng sẽ phải trả thêm khoảng 4 đến 600.000 đồng so với cách đây một tháng.

Lý giải cho điều này, anh Nam, nhân viên bán hàng của công ty Trần Anh cho biết, linh kiện máy tính được niêm yết bằng giá VNĐ nhưng khi các công ty nhập hàng vào lại sử dụng USD để thanh toán nên nếu có biến động về thị trường ngoại tệ công ty bắt buộc phải điều chỉnh giá cho phù hợp.

Trong vài tuần trở lại đây, cùng với giá vàng diễn biến bất thường, tỷ giá đồng đôla cũng tăng mạnh từ việc đạt mốc 20.000 đồng cách đây vài tuần và chạm mức 20.500 trên thị trường tự do vào sáng nay, ngày 2/11. Chính vì vậy, giá các mặt hàng linh kiện máy tính tăng là điều dễ hiểu, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị cao.

Cụ thể, một thanh RAM dung lượng 1GB có giá tăng dao động từ 20 đến 30.000 đồng lên khoảng 500.000 đồng. Các mặt hàng có giá trị lớn như vi xử lý cũng có mức giá được điều chỉnh như chip Intel Core i3-540 có giá 2,59 triệu cách đây vài tuần cũng được công ty TNHH Mai Hoàng (Hà Nội) điều chỉnh lên 2,68 triệu, card đồ họa NVIDIA GeForce GTX 465 cũng tăng khoảng 200.000 đồng lên khoảng 6,5 triệu đồng so với cách đây gần một tháng.

Linh kiện máy tính "rục rịch" tăng giá ảnh 2

Ổ cứng là một trong những linh kiện ít có biến động về giá.

Trong khi đó, nguồn máy tính, ổ cứng hay vỏ case ít tăng giá hơn cả. Mức giá điều chỉnh hầu như không đáng kể trong vài tháng trở lại đây. Cụ thể, một ổ cứng loại 250GB vẫn giữ mức giá trong khoảng từ 860 đến 890.000 đồng hay nguồn Hunkey loại 400W giá khoảng 460.000 đồng trong vài tuần trở lại đây.

Theo một nhân viên kinh doanh của Mai Hoàng, lý do là các mặt hàng này có sự ổn định về nguồn hàng từ trước và không phải là loại "chạy" theo công nghệ mới. Thêm nữa, đây là thời điểm nhạy cảm do không phải là đợt mua sắm trong năm nên việc tăng giá có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức mua của thị trường.

Mặc dù vậy, các đợt điều chỉnh giá này chỉ ảnh hưởng nhiều tới những người mua các mặt hàng có giá trị lớn như card màn hình "khủng", vi xử lý hay mua linh kiện về lắp ráp máy tính nguyên bộ. Những người mua linh kiện nhỏ lẻ lại không coi đây là một vấn đề quá lớn. "Mình mới mua thêm một thanh RAM 2GB để nâng cấp cho máy. Giá tăng vài chục ngàn so với trước nhưng vì con số này không nhiều và cũng chẳng biết liệu đôla nó có giảm không để mà đợi nên cứ lấy thôi", anh Đức Khiêm, nhà ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết.

Theo Phương Anh (Sohoa)

Đọc thêm