Laptop giá dưới 10 triệu đồng bán chạy

So với cuối năm 2009, nhu cầu thị trường máy tính đầu năm 2010 có sụt giảm do nhiều yếu tố như tăng thuế VAT, biến động tỷ giá... Tuy nhiên, thị trường laptop quý I/2010 đã sớm sôi động trở lại, nhiều sản phẩm với kiểu dáng mới, tính năng đa đạng làm cho thị trường trở nên cạnh tranh hơn.

Theo bà Võ Thị Hoàng Quân, Tổng giám đốc Công ty Phân phối FPT, thị trường CNTT vẫn giữ mức tăng trưởng mạnh so với năm 2009, trong đó thị trường máy tính nguyên chiếc (desktop, notebook) sẽ tăng trưởng mạnh 15-20%.

"Dòng notebook giá rẻ dưới 10 triệu sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong năm 2010 và có xu hướng chiếm dần vào thị trường desktop khi giá máy trung bình ngày càng giảm, các thương hiệu đều tăng cường cạnh tranh gay gắt vào phân khúc này", bà Quân cho biết.

Laptop giá dưới 10 triệu đồng bán chạy ảnh 1

So với cùng kỳ năm trước, số lượng máy tính xách tay bán ra của Công ty Phân phối FPT trong quý một năm nay có sự tăng trưởng khá lớn, gần 60%. "Tuy nhiên vẫn còn nhiều trở ngại cho thị trường như thuế VAT tăng trở lại (10%) ảnh hưởng đến tiêu dùng, chính sách hạn chế nhập khẩu máy tính tránh nhập siêu, biến động tỷ giá và các nhà phân phối nước ngoài nhảy vào tham gia phân phối trực tiếp tại thị trường Việt Nam", bà Quân phân tích.

Còn theo ông Trần Tuấn Hào, Giám đốc ngành hàng laptop công ty Viễn Thông A, xu hướng sử dụng laptop của người tiêu dùng hiện nay chia theo hai phân khúc thị trường và sẽ chiếm tỷ lệ cao trên thị trường laptop. "Phân khúc quan trọng là xu hướng các laptop giá rẻ dưới 10 triệu, sử dụng nhiều trong học tập, giải trí, lướt web, có tính di dộng cao và các cấu hình, tính năng không khác gì như một PC. Ngoài ra còn có phân khúc dành cho những dòng máy với cấu hình cao như core i3, i5, card đồ họa rời tầm giá trên 12 triệu. Dự kiến mức tăng trưởng là 50% so với tình hình năm 2009", ông Hào nhận định.

Ông Hoàng Tùng, Giám đốc chi nhánh Hà Nội Công ty Cổ phần Thế Giới Số - Digiworld Corporation, đánh giá thị trường máy tính sẽ tăng trưởng vượt bậc trong năm 2010, tiêu điểm là mặt hàng máy tính xách tay vốn đã có đà tăng trưởng mạnh mẽ từ trước. Cuộc khủng hoảng toàn cầu đã phần nào được giải tỏa vì vậy sẽ tạo điều kiện để thị trường máy tính trong nước bứt phá trong năm 2010 với mức tăng trưởng ít nhất là tăng 50% đến 70% so với năm 2009. "Khách hàng có xu hướng tập trung vào dòng netbook cải tiến giá rẻ và các dòng sản phẩm notebook trung cấp cũng được người tiêu dùng trẻ ưa chuộng", ông Hoàng Tùng chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Huy, nhân viên kinh doanh máy tính tại khu vực đường Bùi Thị Xuân, TP HCM, cho biết máy giá rẻ không chỉ thu hút giới văn phòng, sinh viên mà còn nhiều phân khúc khách hàng khác do giá cả phù hợp và đủ các tính năng cần thiết. "Nhiều khách hàng đến tham khảo và tìm mua các dòng Dell, Acer... giá tầm 7-10 triệu vì cấu hình tuy không mạnh nhưng dư sức để lướt net, làm việc văn phòng, giải trí và trọng lượng nhẹ, thích hợp cho người di chuyển nhiều".

Việc các thương hiệu laptop như HP, Acer, Dell, Asus… tung ra nhiều sản phẩm mới và nhiều hãng mới xuất hiện tại Việt Nam đã khiến thị trường trở nên sôi động, cạnh tranh đa dạng. Mới đây hãng Samsung đã chính thức cho ra mắt chiếc máy tính đầu tiên của họ tại thị trường Việt Nam. Ông Je Hyoung Park, Tổng Giám đốc Samsung Vina, cho biết công ty chính thức tham gia vào thị trường laptop Việt Nam vì đây là một thị trường tiềm năng, tỷ lệ dân số trẻ cao và Samsung cố gắng đạt được 10% thị phần laptop trong năm nay.

Hãng nghiên cứu Gartner (Mỹ) dự đoán thị trường máy tính toàn cầu tăng trưởng trở lại trong năm 2010 với doanh số tăng 19,7% và sẽ có khoảng 370 triệu máy tính được bán ra trong năm nay. Các chuyên gia của Gartner cũng đánh giá năm 2010 là cơ hội khả quan cho ngành kinh doanh máy tính vì thời kỳ khủng hoảng tồi tệ đã đi qua. Trong năm 2009 đã có gần 305,6 triệu máy tính được bán ra trên toàn thế giới, con số này sẽ tăng lên 366,7 triệu máy vào năm nay. Doanh số dự kiến năm nay sẽ đạt 245 tỷ USD.

Theo Hà Mai (VNE)

Đọc thêm