Lập trang web vì cộng đồng

Người mất của rơi, người làm thuê có nhu cầu rao vặt, nông dân cần tri thức về kỹ thuật nông nghiệp, người muốn lưu trữ gia phả gia đình lên mạng… có thể được đáp ứng nhờ những trang web vì cộng đồng.

Lập trang web vì cộng đồng ảnh 1

Những trang web vì cộng đồng chiếm số lượng không nhiều, lượng truy cập chưa phải đã hot so với các trang web chuyên nghiệp. Thế nhưng những trang web kiểu như khoancatbetong.net, banduongxa.com, nhomai.vn, nghenong.com… xuất phát từ những ý tưởng táo bạo, không vụ lợi cá nhân mà nhằm đáp ứng nhu cầu cộng đồng xã hội ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Có trang web số lượng thành viên lên đến hàng chục ngàn người.

Những ý tưởng “quái”

Lên mạng tìm con gái

Vừa qua, cộng đồng mạng từng “rơi nước mắt” với trang web nguyenminhchau.com. Địa chỉ trang web được truyền đi với tốc độ chóng mặt trên các forum, các cuộc trò chuyện qua Yahoo! cũng như spam vào các trang cá nhân trong cộng đồng mạng. Câu chuyện về người cha tìm con mất tích trở thành chủ đề nóng nhất trên mạng, có người ví nó giống như việc tìm thân nhân gặp nạn ở Haiti thông qua Facebook. Chưa đầy hai tuần sau khi trang web được khởi động, lượng truy cập của cộng đồng mạng đã lên đến con số hàng ngàn.

Chủ nhân trang web là anh Nguyễn Minh Châu, ngụ xã Tân Hòa Thành (Tân Phước, Tiền Giang). Theo lời kể của anh Châu, con gái mất tích của anh tên Nguyễn Thị Trường An, sinh ngày 26-3-1990, là con thứ hai trong số bốn anh em. Sau nhiều năm tìm kiếm con gái, anh Châu nhờ người cháu lập trang web tìm con để gửi gắm tất cả hy vọng mong manh còn lại vào cộng đồng mạng Việt Nam.

Nhiều lần đi đường, thấy thiên hạ dán bản rao tìm của rơi ở khắp cột điện, bờ tường gây cảnh mất mỹ quan, anh Nguyễn Văn Thanh, 37 tuổi, đang làm việc tại một công ty chuyên về cung cấp hải sản tại TP.HCM đã nghĩ ra ý tưởng lập trang web để tìm của rơi.

Trang web có tên là banduongxa.com, ra đời vào tháng 5-2008 với chi phí hơn 20 triệu đồng và là số tiền mà anh Thanh làm việc nhiều năm dành dụm. Anh Thanh cho biết: “Bình thường khi nhặt được giấy tờ của ai đó, người nhặt được cũng không có thời gian quan tâm đến hàng trăm thứ quảng cáo trên cột điện. Trang web chính là nơi mà mỗi khi ai đó nhặt được của rơi là đưa thông tin lên đó ký gửi, còn người nào lỡ đánh rơi thì cứ chạy đến đó tìm”.

Mặc dù tốn khá nhiều chi phí để xây dựng trang web và duy trì hoạt động nhưng anh Thanh xác định phương châm là hoàn toàn miễn phí. “Việc hậu tạ là do người nhặt được và người mất tự thỏa thuận với nhau, tôi không can thiệp và cũng không thu bất cứ khoản lệ phí nào, bởi niềm vui của tôi giúp người là chính” - anh Thanh khẳng định.

Hay một ý tưởng khác cũng hữu ích không kém, đó là trang web khoancatbetong.net của anh kỹ sư trẻ Trần Hoàng Việt. Nhận thấy nhu cầu rao vặt, quảng cáo của các cá nhân, tổ chức rất lớn, thế là anh lập ra trang web với mục đích giúp mọi người quảng cáo miễn phí. Đồng thời cũng giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm được các số điện thoại rao vặt.

“Hồi còn đi học, ở chung dãy nhà với những chú thợ khoan cắt bê tông. Thật tội nghiệp khi mấy chú ấy hằng đêm phải thậm thà thậm thụt, lén lút đi đóng dấu khoan cắt bê tông. Tội nghiệp hơn là những bức tường của người ta mới sơn xong đã lem nhem, rồi cả khu phố, cả các con đường đâu đâu cũng có quảng cáo thấy khiếp quá” - anh Việt từng cho biết. Nhiều người đề xuất nhà nước nên thiết kế khu vực dành riêng cho rao vặt nhưng anh nghĩ nhà nước sẽ không làm xuể, đăng báo rao vặt thì nhiều người không có tiền. Từ đó anh nảy sinh ý tưởng giúp mọi người. Đến đầu tháng 5-2006, trang web khoancatbetong được đưa lên mạng, cho đến nay đã có hơn 35.000 thành viên.

Một trang web khác mang ý nghĩa xã hội không kém là nghenong.com. Chàng thanh niên trẻ Võ Quốc Tuấn (quê ở Tánh Linh, Bình Thuận) đã bỏ ra gần hai năm ròng để xây dựng diễn đàn nghenong.com, giúp cho nông dân cả nước có nơi trao đổi thông tin về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, các phương pháp bảo quản cây trồng, vật nuôi nhằm tránh rủi ro và biết cách phòng ngừa dịch bệnh. Đặc biệt trang web có một khối lượng kiến thức đồ sộ về nghề nông khá độc đáo mà bất cứ nông dân nào cũng có thể ứng dụng làm nghề được.

Do tính hữu ích của nó, lượng truy cập trang web này ngày càng đông. Nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có tổ chức KOTRA (Thương vụ Hàn Quốc tại TP.HCM), đối tác thường tư vấn cho các nhà đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, muốn hợp tác với trang web của Tuấn về triển khai các giải pháp ngôi nhà xanh trong nông nghiệp.

Nghĩa trang trên mạng

Dù thời gian hoạt động chưa lâu và còn ít người biết đến nhưng trang web banduongxa.com của anh Thanh đã tiếp nhận hàng ngàn mẩu rao vặt và nhiều người đã tìm lại được tài sản, giấy tờ bị đánh rơi. Theo thành viên nick name là bundooroo, đây là một trang web hay, nhiều người rớt nước mắt vì bất ngờ tìm lại được đồ vật mà mình đã đánh mất, bỏ quên.

Anh Thanh sẽ tiếp tục cải thiện giao diện của trang web, phát triển các mục nhỏ đa dạng hơn và phong phú hơn. Hiện nay, ngoài mục tìm của rơi, anh Thanh đang quyết tâm xây dựng mục “tìm lại người xưa”, giúp tìm người thân hoặc các mục thông tin về vé xe, vé tàu và được nhiều người đón nhận.

Anh Võ Quốc Tuấn, chủ nhân trang web nghenong.com, tâm sự: “Nông dân suốt đời lam lũ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện tiếp cận kiến thức khó khăn. Họ muốn làm thêm nghề mới để cải thiện cuộc sống nhưng không ai hướng dẫn. Mình nghĩ việc tạo ra một kênh thông tin đơn giản, gần gũi cho họ là cần thiết”.

Ngoài các trường hợp trên, còn có nhiều ý tưởng làm web khác của những người trẻ năng động “độc đáo” không kém. Cụ thể như trang web bảy thứ tiếng của anh Trần Ngọc Bửu giới thiệu quê hương của mình được Alexa đánh giá cao và có lượng độc giả khổng lồ, hay trang web nghiatrangonline của anh Nguyễn Anh Tú thu hút được lượng thành viên cực lớn. Anh Tú cho biết anh luôn canh cánh phận mình làm con cháu, ngày giỗ ông bà lắm lúc nhớ nhớ quên quên, đã vậy thời gian cứ làm nhạt nhòa dần những người đã khuất. Thế là anh quyết định đem hết lòng thành kính của mình lên mạng, từ đó anh xây luôn một nghĩa trang trên mạng cho cộng đồng.

Lập trang web vì cộng đồng ảnh 2
 

Tiêu điểm

Trang web cá nhân thể hiện bằng tám thứ tiếng

Trong các trang web tự lập có lượng truy cập cao thuộc hàng topten thì trang web binhthuantoday.com của anh Trần Ngọc Bửu (ảnh) tạo được tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm của cộng đồng từ khắp thế giới. Từ năm 2000 đến nay, trang web đã thu hút được hơn 40 triệu người truy cập và theo anh Bửu, hiện nay mỗi ngày có hơn bốn triệu người truy cập vào trang web. Nội dung trang web của binhthuantoday là các vấn đề về du lịch, kinh tế, văn hóa với mục đích quảng bá quê hương Bình Thuận và nhiều hoạt động nhân đạo có ý nghĩa trên trang web. Hiện trang web đã được anh Bửu chuyển ngữ thành tám thứ tiếng khác nhau với cùng một nội dung. Ngoài lượng người truy cập cực lớn, binhthuantoday được xem là một trong những trang web nhiều thứ tiếng nhất Việt Nam.

NHƯ VŨ

NHƯ VŨ

Đọc thêm