Lập di chúc cho cả... Facebook

Cái chết là một phần tất yếu của cuộc sống. Khi con người chết đi, tuy thể xác không còn, song cái "bản thể" kỹ thuật số thì vẫn tồn tại. Một thống kê cho thấy, hiện Facebook có trên 5 triệu tài khoản không hoạt động do chủ nhân của chúng đã qua đời.

Mà đó mới chỉ tính riêng ở Facebook thôi. Hãy thử hình dung còn bao nhiêu trang mạng xã hội cùng vô vàn dịch vụ trực tuyến khác - số lượng các tài khoản bị "bỏ hoang" do nguyên nhân này chắc chắn phải rất lớn.

Sau khi một người qua đời, tài sản kỹ thuật số của người đó sẽ tồn tại dưới dạng các file trong máy tính và các dữ liệu trực tuyến. Đối với một số người, chuyện đó chẳng có gì to tát. Nhưng một số người khác lại không thể hình dung nổi chuyện để mặc các tài sản kỹ thuật số của mình bơ vơ, không người chăm sóc sau khi họ qua đời. Thật may mắn, hiện nay đã xuất hiện khá nhiều dịch vụ cho phép bạn xóa, cập nhật, hoặc chuyển thông tin tài khoản của mình sau khi bạn - hoặc người bạn quan tâm - qua đời.

1. Entrustet

Entrustet là một dịch vụ miễn phí cho phép chủ tài khoản chuyển giao các tài sản kỹ thuật số của mình cho tối đa 10 người thừa kế và một người thi hành di chúc - người này sẽ chịu trách nhiệm thực thi các mong muốn liên quan tới kỹ thuật số của chủ tài khoản sau khi họ qua đời. Các tài sản kỹ thuật số bao gồm mạng xa hội, tài khoản tài chính, blog, email, và tài sản hoặc file thông tin khác trên Internet.

Lập di chúc cho cả... Facebook ảnh 1

2. Legacy Locker

Legacy Locker là một trong những dịch vụ tiên phong trong lĩnh vực này, và họ rất có uy tín trong việc chuyển giao quyền truy cập các tài sản kỹ thuật số (gồm email, các tài khoản truyền thông xã hội và blog) của người quá cố cho những nguồn đáng tin cậy.

Legacy Locker giới thiệu ba mức giá khác nhau. Đầu tiên là tài khoản miễn phí, cho phép người sử dụng lưu trữ thông tin về ba tài sản kỹ thuật số, một người thụ hưởng, và một di chúc; di chúc này sẽ được gửi tới các địa chỉ liên hệ sau khi chủ tài khoản qua đời, coi đó là lời chào vĩnh biệt. Hai lựa chọn còn lại có mức phí 29,99USD/năm và 299,99USD/năm. Với hai lựa chọn này, chủ tài khoản có thể lưu trữ thông tin cho một số lượng không giới hạn các tài sản, người thụ hưởng và các di chúc, kèm với đó là các tính năng bổ sung như tài liệu dự phòng và đăng tải video.

Lập di chúc cho cả... Facebook ảnh 2

3. My Webwill

My Webwill hỗ trợ người được ủy thác thực hiện các thay đổi hoặc chuyển giao các tài khoản trực tuyến, gồm Twitter, Facebook, Flickr, Linkedln, Tumblr, YouTube,... của người ủy thác sau khi người này qua đời. Với mỗi tài khoản trên, người sử dụng có thể đưa ra những bố trí theo mong muốn của mình, đồng thời chọn ra hai "người xác minh tin cậy" để chứng tử cho mình. Sau khi nhận được thông báo, My Webwill sẽ tiến hành thực hiện các mong muốn của người quá cố.

Lập di chúc cho cả... Facebook ảnh 3

4. Futuris.tk

Future.tk là một mạng xã hội cung cấp dịch vụ gửi tin trực tuyến; nhưng không chỉ có thế, họ còn cho phép người sử dụng lên kế hoạch gửi tin từ trước đó cả 50 năm. Với tính năng gửi tin miễn phí sau khi chết, mạng này cũng có thể lên kế hoạch gửi tin nhắn sau khi chủ tài khoản qua đời.

Futuris.tk không hạn chế số lượng tin nhắn gửi, và cũng không tính phí, cho nên đây sẽ là một công cụ lý tưởng cho những người có nhiều việc chưa hoàn thành với bạn bè, gia đình sau khi qua đời - hoặc những người muốn gửi nhiều tin nhắn riêng tư.


Lập di chúc cho cả... Facebook ảnh 4

5. Deathswitch

Deathswitch sẽ định kỳ yêu cầu chủ tài khoản cung cấp password đã chọn nhằm xác minh xem người đó còn sống hay đã chết. Nếu trong một khoảng thời gian nhất định mà chủ tài khoản không nhập password vào trang web này, họ sẽ kết luận rằng người này hoặc đã chết, hoặc đang bị thương nặng; sau đó họ tiến hành gửi các tin nhắn cá nhân mà người này đã viết từ trước cho các địa chỉ đã chọn.

Có thể sử dụng dịch vụ này cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó có một số mục đích thông dụng như gửi password, thông tin tài chính, di chúc, lời trăng trối, thư tình, hoặc các hướng dẫn để người nhà thực hiện mai táng đối với chủ tài khoản.

Lập di chúc cho cả... Facebook ảnh 5

6. GreatGoodbye

GreatGoodbye là dịch vụ cho phép chủ tài khoản lên kế hoạch gửi email cho người thân, theo đó kế hoạch này chỉ được thực hiện sau khi một nguồn tin tin cẩn của chủ tài khoản nhập mã kích hoạt. Khi soạn email (có thể đính kèm video, ảnh, và file MP3), trang web này sẽ gửi lại mã kích hoạt để bạn chuyển cho một người bạn tin cậy.

Dịch vụ này đưa ra ba mức giá khác nhau, cả ba đều cung cấp dung lượng bộ nhớ vô hạn có thể tồn tại trong 20 năm, mã hóa dữ liệu, bảo đảm thông tin truy cập. Ngoài ra, GreatGoodbye còn dành ra 21 ngày tính từ thời điểm nhận tin báo khai tử của chủ tài khoản để người được ủy quyền có thể ra yêu cầu dừng việc gửi tin cùng rất nhiều biện pháp an ninh khác.

Lập di chúc cho cả... Facebook ảnh 6

7. AssetLock

AssetLock tập trung vào việc lưu trữ một lượng lớn các thông tin quan trọng, thiết thực cho người khác sau khi chủ tài khoản qua đời, trong đó bao gồm các thông tin về tình hình tài chính, kế hoạch bất động sản, password truy cập vào tài khoản bảo hiểm, email, và những mong muốn cũng như yêu cầu cuối cùng của người quá cố. Dịch vụ này còn có khả năng lưu trữ lại các lá thư để gửi đi sau khi chủ nhân của chúng qua đời.

Cái hay của AssetLock là bạn có thể tùy biến nó theo ý thích của mình. Chẳng hạn, bạn có thể chọn số lượng "người nhận" cần thiết để có thể truy cập tài khoản của bạn. Vì thế, nếu bạn muốn phải có đủ 5 người chứng tử cho mình thì họ mới truy cập được vào tài khoản của bạn, thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện được mong muốn đó. Ngoài ra, bạn còn có thể quy định rõ ràng khoảng thời gian trì hoãn tính từ khi tài khoản của mình được kích hoạt cho tới khi gửi tin nhắn đi.

Lập di chúc cho cả... Facebook ảnh 7

Theo Thủy Nguyệt (VNN / Mashable.com)

Đọc thêm