Lao động VN chưa nắm bắt kịp thời đại kỹ thuật số

Khảo sát Microsoft Asia Workplace 2020 được tiến hành từ tháng 2 đến tháng 3-2017 với sự tham dự của 4.175 nhân sự từ 14 thị trường châu Á, bao gồm Australia, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Người tham dự khảo sát đều làm việc tối thiểu 30 giờ một tuần, là nhân sự toàn thời gian hoặc làm việc trên 20 giờ một tuần ở vai trò nhân sự bán thời gian.  

90% người Việt Nam tham dự khảo sát nhận định họ là lao động dịch chuyển và công việc ngoài văn phòng chiếm 20% quỹ thời gian, 70% được lãnh đạo ủng hộ và công ty có nền tảng văn hóa để có thể làm việc hiệu quả và hợp tác. Nhưng cũng khá thú vị là chỉ 40% nhân sự cảm thấy rằng lãnh đạo công ty đang đặt cam kết sẽ bắc cầu để xóa bỏ khoảng cách kỹ năng số giữa các nhân sự trong thời đại số, đồng nghĩa có khá nhiều việc phải làm để tăng cường hợp tác giữa các nhân sự.

Ông Vũ Minh Trí - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam đang trả lời phỏng vấn

Lực lượng kỹ thuật số lành nghề là chìa khóa để chuyển đổi kỹ thuật số

Một phiên bản sớm hơn của nghiên cứu được tiến hành năm 2015 chỉ ra rằng cứ 100 người tham dự khảo sát thì 45 người đã sẵn sàng tham dự “Không gian làm việc hiện đại”, theo đó tổ chức sẽ có con người, không gian và công nghệ đúng để có thể tạo ra lực lượng lao động sáng tạo, hiệu quả và hợp tác. Trong năm nay, cứ 100 thì có 70 người sẵn sàng, chứng tỏ rằng các tổ chức đã trang bị tốt hơn để đáp ứng nhu cầu này.

Phong cách làm việc mới và những xung đột văn phòng cần xử lý

Lãnh đạo tổ chức là chìa khóa dẫn dắt thực hành phương thức làm việc linh hoạt: Chỉ 40% đồng ý rằng lãnh đạo của họ cam kết bắc cầu xóa mờ khoảng cách kỹ thuật số trong không gian làm việc.

  • Văn hóa là quan trọng: Chỉ 46% đồng ý rằng tổ chức của họ đã đầu tư vào việc phát triển văn hóa thông qua đào tạo và phát triển, thực thi bởi phòng nhân sự.
  • Truy cập vào những công nghệ mới hơn, hướng dữ liệu để nâng cao khả năng hợp tác và hiệu quả: Chỉ 37% thấy rằng tổ chức của họ đã đầu tư vào những công cụ dữ liệu và phân tích nhằm giúp họ được chia sẻ và đưa ra quyết định đúng thời điểm; chỉ 44% đồng ý là tổ chức của họ đã cung cấp cho họ các công cụ để đơn giản hóa quy trình vận hành.

Nhóm làm việc hiện đại đòi hỏi tiếp cận mới

Không gian làm việc đã chuyển đổi theo phương thức làm việc mới, nơi công nghệ giúp gia tăng việc hợp tác giữa các cá nhân với nhóm hoặc các nhóm với nhau vượt qua khoảng cách địa lý. Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra rằng sẽ có những khoảng trống nhất định gây cản trở đến hiệu quả của năng suất và hợp tác giữa các nhóm. Và những thách thức chủ đạo là:

  •  Quá nhiều các cuộc họp trực tiếp làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc (38%).
  • Quá nhiều thời gian để đón nhận thành viên mới tham dự vào nhóm (36%).
  • Các cuộc họp tầm công ty chỉ chung chung và không truyền đạt được các mục tiêu mang tính tổ chức. Các nhóm quá cứng rắn và không cởi mở theo phương thức làm việc hiện đại (29%).
  • Các thành viên nhóm không thích nghi với lịch làm việc linh hoạt (23%), các nhóm kéo dài thời gian trả lời các vấn đề nội bộ (23%).

Truy cập vào những công nghệ cộng tác, mới hơn sẽ nâng cao năng suất

Khảo sát cũng chia sẻ người khảo sát tìm kiếm các công cụ tốt hơn giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Ngoài yêu cầu về phần cứng, 39% hy vọng sẽ có thể truy cập được tới thông tin và dữ liệu từ thiết bị di động và 30% mong đợi mạng xã hội doanh nghiệp sẽ giúp họ hợp tác giữa các nhóm tốt hơn. Khi hỏi về các công nghệ mới nổi giúp xây dựng môi trường làm việc 2020 tốt hơn:  

  • 54% nghĩ rằng Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp làm việc độc lập một cách hiệu quả.
  • 48% mong mạng xã hội doanh nghiệp hỗ trợ video và âm thanh.
  • 39% trông chờ kiến thức thời gian thực giúp họ có thể đưa ra các quyết định hợp lý theo thời gian thực.

“Phù hợp xu hướng, phương thức nhân viên cùng hợp tác và làm việc cũng ảnh hưởng theo. Các lãnh đạo doanh nghiệp và nhân sự cần tìm cách để gia tăng sức mạnh cho từng nhân viên và loại bỏ rào cản để họ hợp tác trong thời đại kỹ thuật số, đặc biệt là khi nghiên cứu đã chỉ rõ những khoảng cách này có thể được giảm thiểu nhờ công nghệ. Ngoài ra, một ưu tiên cũng quan trọng nữa là cần bắc cầu xóa đi khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên, khi đặt trọng tâm nhiều hơn vào con người và văn hóa”  - ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft, nhận xét.

Đọc thêm