Làng công nghệ Nhật Bản “chao đảo” vì động đất

Làng công nghệ Nhật Bản “chao đảo” vì động đất ảnh 1

Làng công nghệ Nhật Bản bị xáo trộn sau động đất.
Nhật Bản hiện đang đóng một vai trò trung tâm trong các ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng và công nghệ cao, là “mái nhà” của những “đại gia” tên tuổi đẳng cấp thế giới như Sony, Toshiba và Nintendo. Ngoài ra, nhiều công ty công nghệ châu Âu và Mỹ cũng đặt những văn phòng quan trọng và có các hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản.

Tất cả các công ty này đều vẫn đang trong quá trình đánh giá sơ bộ những thiệt hại của họ vài giờ sau khi trận động đất mạnh tới 8,9 độ richter xảy ra.

Theo Bloomberg, Sony đã ngừng mọi hoạt động tại sáu nhà máy của hãng này ở vùng Tohoku nằm ở đông bắc Nhật Bản. Tất cả nhân viên tại những nhà máy bị ảnh hưởng này đã được sơ tán. Trong khi đó, Sony hiện đang xem xét những tác động của cơn địa chấn và sóng thần lớn nhất trong vòng 140 năm qua vừa xảy ra ở nước này. Reuters khẳng định mức độ thiệt hại đến nay vẫn chưa thể tính toán được.

Bloomberg cho biết một số nhân viên Panasonic đang làm việc tại ba nhà máy của hãng này ở các khu vực Miyagi và Fukushima đã bị thương nhẹ. Riêng Canon (có trụ sở tại Tokyo) khẳng định tuy các nhà máy của hãng không bị thiệt hại gì nhưng Canon cũng quyết định ngừng việc sản xuất lại.

Trong khi đó, cách biển của Nhật Bản không xa, gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Hàn Quốc Samsung có vẻ như đã tránh được những thiệt hại nghiêm trọng. Bloomberd cho biết Samsung dự kiến sẽ chỉ chịu một tác động tác thiểu trong quá trình sản xuất vì phải ngừng mọi hoạt động khi động đất xảy ra để tránh các sự cố.

Theo trang web Smarthouse, Sanyo, Sharp và Mitsubishi cũng cho biết họ bị ảnh hưởng vì buộc phải đóng cửa các nhà máy và gián đoạn các hoạt động của họ. Nhà máy sản xuất màn hình LED mới của Sharp ở Sakai được xây dựng để chống đỡ được các trận động đất đã tự động ngừng hoạt động khi cảm nhận được những rung lắc đầu tiên.

Một phát ngôn viên của HP đã thông báo cho giới truyền thông về tình hình hoạt động của hãng này tại Nhật Bản: “Sự an toàn của đội ngũ nhân viên, gia đình và tài sản cá nhân của họ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi tại thời điểm này. HP cũng đang làm việc sát sao với khách hàng và các đối tác để đảm bảo giảm thiểu sự gián đoạn cho các hoạt động kinh doanh của họ”.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Cnet)

Đọc thêm