Làm thế nào để tránh bị tấn công khi sử dụng Office 365?

Theo thống kê của Osterman Research, các vụ tấn công tài khoản email hiện chiếm hơn 2/5 (44%) tổng số vụ tấn công công nghệ cao vào các doanh nghiệp.

Email Office 365 đang bị tấn công

Email vẫn đang là kênh thông tin liên lạc trực tuyến của nhân viên trong doanh nghiệp. Với thông tin đăng nhập của tài khoản, tin tặc có thể truy cập và đánh cắp dữ liệu quan trọng từ hộp thư đến hoặc có thể sử dụng tài khoản như “bước đệm” để tấn công vào hệ thống mạng công ty.

Thông thường, email lừa đảo sẽ được gửi đến một nhân viên trong công ty, thuyết phục họ nhấp vào liên kết website giả mạo. Đó có thể là yêu cầu nhấp vào để thanh toán quá hạn hóa đơn, xóa hộp thư đầy hoặc tài liệu chia sẻ từ đồng nghiệp.

Trang web đăng nhập Office 365 giả mạo mà tin tặc muốn người dùng nhấp vào được thiết kế cực kỳ thuyết phục và bắt mắt. Các biểu mẫu điền thông tin giống hệt với phiên bản thật, với cùng các mục và biểu tượng của Microsoft. Các trang web giả mạo này được đầu tư kỹ lưỡng đến nỗi có cả dấu hiệu SSL hợp lệ và đôi khi thậm chí được thiết lập với tên miền hợp pháp, khiến chúng trở nên rất khó bị nhận diện giả mạo.

Cách nhận diện Office 365 giả mạo

Hiện tại, Trend Micro vừa giới thiệu một công cụ hỗ trợ kết hợp công nghệ thị giác máy tính với trí thông minh nhân tạo để phát hiện các trang web giả mạo Office 365.

Trend Micro đã triển khai công nghệ này trên dịch vụ bảo vệ Office 365 dựa vào API của hãng, Trend Micro Cloud App Security, cung cấp lớp bảo vệ nâng cao thứ hai cho Microsoft Office 365. Kỹ thuật thị giác máy tính bổ sung được áp dụng để phát hiện các email lừa đảo đáng ngờ kết hợp với Microsoft Exchange Online Protection, lọc dựa trên người gửi mail, nội dung và URL.

Các URL bị nghi ngờ sẽ được đưa vào phân tích kỹ hơn bằng kỹ thuật tầm hình hệ thống. Ngay cả sau khi thực hiện tất cả phương pháp lọc khác, công nghệ thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo đã phát hiện thêm 33.000 email giả mạo trang Office 365 vào tháng trước thông qua khách hàng đang sử dụng Cloud App Security.

Nếu tài khoản email bị xâm nhập thông qua các phương tiện khác như phần mềm độc hại trên thiết bị, mã độc từ ổ cứng… Cloud App Security có thể phát hiện khi tài khoản bắt đầu gửi đi email lừa đảo ra bên ngoài với các URL, tệp đính kèm chứa mã độc.

 

Đọc thêm