“La bàn” thế hệ mới

Hình ảnh 3D các tòa nhà ở TP.HCM cho phép người dùng trực quan hơn khi sử dụng bản đồ số.
Hình ảnh 3D các tòa nhà ở TP.HCM cho phép người dùng trực quan hơn khi sử dụng bản đồ số.

Có thể nói basao.com.vn là website đầu tiên cung cấp cho người sử dụng Internet dịch vụ tìm kiếm chi tiết địa điểm, đường đi ở các tỉnh, thành. Người dùng có thể tìm kiếm bản đồ phục vụ giao thông, bất động sản, tra cứu thông tin về nhà hàng, khách sạn... Năm 2006, diadiem.com cũng tiếp bước rồi thodia.vn, 1650km.com, vietbando.com cũng nhanh chóng gia nhập làng bản đồ số vào năm 2007.

Món ăn thiết yếu

Từ đó người dùng đã đỡ phải gọi điện để hướng dẫn đường đi, hay lo lắng mình “mù tịt” về các vùng miền. Chỉ việc online và với vài thao gác gõ tên đường cần tìm, đường từ mũi Cà Mau đến Móng Cái sẽ trực diện trên màn hình.

Nhiều đối thủ cùng xuất hiện nên để cạnh tranh các web đã liên tục phát triển công nghệ. Mới đây nhất, tháng 2-2009, diadiem.com làm bước đột phá khi bổ sung hình vẽ 3D một số quận, huyện ở TP.HCM, hình ảnh các cao ốc ở các quận trung tâm TP.HCM.

Các bản đồ số ngày càng được nâng cấp khi cho phép tìm kiếm bằng số điện thoại, tên riêng, loại hình phục vụ... Dần dần bản đồ số nhanh chóng trở thành món ăn thiết yếu, đặc sản khi ở đó không chỉ là những con đường khô khan với những tòa nhà, mà còn ngồn ngộn thông tin. Từ vui chơi, giải trí, du lịch đến những sự kiện, câu chuyện... được cộng đồng mạng liên tục xây dựng. “Mỗi khi đến một địa phương mới thì bản đồ số là công cụ hỗ trợ sống động nhất cho mình tham khảo. Đường đi, đặc sản và cả những chỗ mua sắm nữa” - Hoàng Thanh (CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM) cho biết.

Vẫn còn tiềm năng

Theo nhiều chuyên gia, bản đồ trực tuyến là một thị trường đầy tiềm năng và vẫn đang mở rộng cửa. “Nhu cầu sử dụng bản đồ trực tuyến tại các nước phát triển rất lớn. Bản đồ trực tuyến được dùng hằng ngày không chỉ để tìm địa điểm, đường đi mà còn để kiếm các sản phẩm, dịch vụ xung quanh vị trí người dùng. Một nhân viên văn phòng có thể dùng bản đồ để tìm một món ăn ưa thích cho giờ nghỉ trưa, một bà mẹ có thể tìm địa chỉ mua quần áo cho trẻ em cạnh nơi làm việc...” - ông Phan Đạt Phúc, phó tổng giám đốc vietbando, phân tích.

“Theo thống kê của Google, 30% nhu cầu tìm kiếm trên Internet là liên quan đến bản đồ số. Thị trường khai thác bản đồ số có doanh số hàng chục tỉ USD mỗi năm. Một con số rất lớn” - một chuyên gia cho biết thêm.

“Nếu xây dựng hoàn chỉnh, khai thác đầy đủ các tính năng của một bản đồ số có thể mang lại lợi nhuận khi “bán” dữ liệu, quảng cáo, nguồn thu từ các nhà hàng, khách sạn... cần thể hiện thông tin trên bản đồ” - ông Phúc nói thêm.

Tuy vậy, để có được một bản đồ số thu hút người dùng không hề dễ dàng. Theo một chuyên gia, yêu cầu lớn nhất với các website bản đồ trực tuyến chính là dữ liệu bản đồ. Dữ liệu càng phong phú, đầy đủ, chính xác càng thu hút được người dùng.

Ngoài ra, do đặc thù của đô thị VN luôn có thêm các con đường mới, khu dân cư mới nên phải cập nhật liên tục. Điều này đòi hỏi các công ty cung cấp bản đồ trực tuyến phải làm chủ được công nghệ bản đồ số cũng như đội ngũ nhân viên nhập liệu đông đảo. Đó là chưa kể phải đầu tư nhiều để đẩy mạnh các chức năng tìm kiếm chuyên sâu, tạo thế mạnh cạnh tranh riêng và mở rộng đối tượng sử dụng bản đồ số trên điện thoại.

Theo VI THẢO (Tuổi Trẻ)

Đọc thêm