Kiên quyết xử nghiêm nạn tin nhắn lừa đảo dịp Tết

Kiên quyết xử nghiêm nạn tin nhắn lừa đảo dịp Tết ảnh 1

Một dạng tin nhắn lừa đảo người tiêu dùng. (Ảnh: T.H/Vietnam+)
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BTTTT ngày 30/12/2011, yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; kiểm tra, xử lý các đối tượng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Theo đó, từ nay tới 9/1, các doanh nghiệp viễn thông di động phải nhắn tin vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nội dung “DN cảnh báo tin nhắn rác: Để tránh bị LỪA ĐẢO, MẤT TIỀN NGOÀI Ý MUỐN, khi sử dụng các dịch vụ qua tin nhắn SMS, đề nghị quý khách tìm hiểu kỹ về GIÁ CƯỚC và DỊCH VỤ.” Trong đó “DN” là tên của chính doanh nghiệp viễn thông di động (VinaPhone, MobiFone, Viettel…). Sau mốc thời gian trên, việc nhắn tin phải được thực hiện thường xuyên.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp lễ, Tết để trục lợi, lừa đảo sẽ bị thanh tra ngay sau Tết Nguyên đán.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều thuê bao di động vẫn thường xuyên nhận được các tin nhắn quảng cáo từ số thuê bao di động trả trước.

Những tin này thường có nội dung bói toán, cờ bạc, lô đề, hoặc có dấu hiệu lừa đảo như thông báo trúng thưởng, tặng quà, cài đặt GPRS miễn phí… Tuy nhiên, khi chủ thuê bao di động nhắn tin theo đầu số hướng dẫn thì bị trừ tiền.

Bên cạnh việc doanh nghiệp và cơ quan chức năng cùng xắn tay dẹp nạn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến cáo người dân cảnh giác, không nên nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn với tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh...

Đặc biệt, người dùng không nhắn tin đến các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nếu chưa hiểu rõ ràng hoặc không nắm chắc thông tin về dịch vụ và giá cước dịch vụ./.
Theo Trung Hiền (Vietnam+)

Đọc thêm