Kiểm tra xem smartphone có bị dính phần mềm gián điệp

Theo hãng bảo mật Zscaler, System Update được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014. Về cơ bản, ứng dụng này không hề có chức năng cập nhật hệ thống mà chỉ âm thầm thu thập dữ liệu vị trí, đọc lén tin nhắn SMS và gửi về máy chủ. Trên Google Play, ứng dụng không hề cung cấp ảnh chụp màn hình, không có mô tả và nhận được khá nhiều đánh giá tiêu cực từ phía người dùng.

Xem thêm: 5 ứng dụng bạn nên xóa khỏi smartphone ngay lập tức - Clean Master, DFNDR, Junk Cleaner đều là những ứng dụng hỗ trợ dọn dẹp và tăng tốc smartphone chỉ với một cú chạm, tuy nhiên liệu đây có phải là sự thật? 

Hiện tại, Google đã gỡ bỏ System Update ra khỏi chợ ứng dụng Google Play. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, phần mềm gián điệp này đã được hàng triệu người tải về và cài đặt trên smartphone vì nhầm tưởng rằng đây là ứng dụng cập nhật hệ thống.

Để kiểm tra xem smartphone có bị dính phần mềm gián điệp, bạn hãy truy cập vào Settings (cài đặt) > Apps (ứng dụng), nếu thấy xuất hiện phần mềm System Update, người dùng chỉ cần nhấn Uninstall để gỡ cài đặt. 

Ngoài ra, nếu smartphone có những dấu hiệu bất thường sau đây thì nhiều khả năng đã bị dính phần mềm gián điệp.

- Tắt máy lâu: Khi bạn vừa gọi điện thoại, gửi tin nhắn, gửi email cho bạn bè thì phần mềm nghe lén cũng sẽ bắt đầu gửi dữ liệu đó cho kẻ gian, việc này sẽ khiến máy nóng lên đột ngột, lưu lượng sử dụng dữ liệu tăng đột biến khiến thời gian tắt máy hoặc mở các ứng dụng khác lâu hơn. 

- Phát ra những tiếng kêu bất thường: Nếu thấy smartphone hay kêu bíp bíp hoặc sáng màn hình, có lẽ bạn cũng nên kiểm tra lại các phần mềm được cài đặt trên máy bằng cách vào Settings (cài đặt) > Apps (ứng dụng), sau đó chọn vào các ứng dụng đáng ngờ rồi nhấn Uninstall để gỡ bỏ.

- Hao pin: Đa số các phần mềm gián điệp thường sẽ hoạt động âm thầm và chạy ở chế độ nền, do đó việc này cũng sẽ khiến cho pin smartphone mau hết hơn so với bình thường. 

- Hóa đơn tiền điện thoại tăng bất thường: Phần mềm gián điệp sẽ thường xuyên gửi/nhận dữ liệu đến các máy chủ từ xa, đây cũng chính là lý do tại sao tiền điện thoại của bạn lại tăng vọt so với tháng trước. 

Để hạn chế bị người khác theo dõi, người dùng không nên tải về các ứng dụng không rõ nguồn gốc (bên ngoài Google Play hoặc App Store), tránh kết nối smartphone với máy tính công cộng.

Nếu phát hiện điện thoại đang bị người khác theo dõi, bạn có thể cài đặt các phần mềm bảo mật để quét toàn bộ thiết bị. Sao lưu dữ liệu rồi vào Settings (cài đặt) > Backup & Reset (sao lưu và phục hồi) > Factory data reset (khôi phục cài đặt gốc) để đưa máy về trạng thái như khi vừa xuất xưởng. Lưu ý, vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy từng dòng máy. 

Xem thêm: Cách sửa 3 lỗi thường gặp khi sử dụng iPhone - Nhiều người dùng cho biết sau khi nâng cấp lên iOS 10, thiết bị của họ thường xuyên bị mất âm thanh, khó kết nối Wi-Fi hoặc hao pin hơn so với bình thường. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? 

 

Đọc thêm