Kiếm hơn 30 tỉ mỗi năm nhờ...virus trên di động

Chuyên gia công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết những virus mới thường ẩn nấp trong các ứng dụng trò chơi. Một khi người dùng điện thoại di động tải về các ứng dụng này, điện thoại của họ sẽ bị nhiễm virus và bọn tội phạm mạng ung dung ngồi thu phí đường truyền bổ sung của người dùng di động mà họ không hề hay biết.
Cùng một loại virus này đang ẩn nấp bên trong điện thoại di động của người dùng thông qua hàng trăm các ứng dụng di động dành cho hệ điều hành Android. Bằng cách thuê các máy chủ back-end để thực hiện việc khấu trừ phí đường truyền của người dùng, tin tặc Trung Quốc có thể kiếm được hơn 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,6 triệu USD, tương đương hơn 33 tỉ đồng) mỗi năm từ các ứng dụng virus. Mức siêu lợi nhuận này được đánh giá là cao hơn cả buôn bán ma túy.

Kiếm hơn 30 tỉ mỗi năm nhờ...virus trên di động ảnh 1

Nguồn lợi nhuận khổng lồ mà các hacker Trung Quốc kiếm được nhờ ứng dụng di động nhiễm virus còn hơn cả đi buôn ma túy
Theo các số liệu thống kê từ Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, loại virus mới này sẽ tự động thu thêm trung bình 20 nhân dân tệ (khoảng 3,20 USD) từ người dùng điện thoại mỗi tháng và con số này sẽ nâng lên con số 50 triệu NDT (khoảng 8 triệu USD) hàng năm từ việc tính phí theo đường truyền bất hợp pháp. Một số lượng lớn các diễn đàn trực tuyến và trang web Trung Quốc cho phép tải lên hoặc tải về các phần mềm ứng dụng di động hoàn toàn miễn phí. Do đó, các hacker có thể dễ dàng nhúng mã độc vào các ứng dụng di động mà người dùng có thể dễ dàng tải về này. 
Các chuyên gia an ninh mạng khẳng định cửa hàng ứng dụng Android thuộc sở hữu của bên thứ ba tại Trung Quốc không có bất kỳ chứng thực an toàn nào, điều này dẫn đến việc virus di động dễ dàng lây lan hơn. Trong khi đó phần lớn người dùng smartphone ở nước này lại không am hiểu mấy về bảo mật di động, vì vậy lại càng tạo điều kiện cho hacker ăn cắp phí sử dụng đường truyền của họ.
Theo Võ Hiền (Dân trí / Micgadget)

Đọc thêm