"Không “ép” doanh nghiệp khai thuế qua mạng"

"Không “ép” doanh nghiệp khai thuế qua mạng" ảnh 1

Các doanh nghiệp được quyền lựa chọn thời điểm cũng như phần mềm hỗ trợ khai thuế qua mạng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chi cục phủ nhận chuyện “ép”

Hệ thống khai thuế qua mạng đã được triển khai tại 50 tỉnh, thành. Đến tháng 8/2012 đã có 149.000 doanh nghiệp đăng ký kê khai thuế qua mạng, trong đó đã có 134.000 doanh nghiệp thực hiện kê khai qua mạng, tăng 75% so với cả năm 2011. Hơn 3 triệu tờ khai điện tử đã được cơ quan thuế các cấp xử lý chính xác. Ngoài việc dùng trực tiếp hệ thống CNTT của cơ quan thuế, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của các công ty trung gian (TVAN) – cung cấp dịch vụ thu phí.

Trao đổi với phóng viên về việc có hay không chủ trương bắt buộc các doanh nghiệp phải kê khai thuế qua mạng ngay trong tháng 7 và tháng 8/2012, ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thanh Xuân khẳng định Chi cục không hề bắt ép phải kê khai qua mạng như doanh nghiệp phản ánh. Cục Thuế Hà Nội và Thành ủy Hà Nội có giao cho Chi cục chỉ tiêu về số lượng doanh nghiệp kê khai qua mạng để chuẩn bị cho việc giảm tần suất kê khai thuế từ năm 2013 (1 năm chỉ kê khai 4 lần: quý 1, 2, 3, 4). Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể lựa chọn thời điểm áp dụng kê khai qua mạng phù hợp với điều kiện của mình, đồng thời cũng toàn quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ khai thuế qua mạng (TVAN) chứ không có chuyện áp đặt sử dụng dịch vụ của một nhà cung cấp TVAN nào đó.

Về thắc mắc tại sao không thấy cán bộ chi cục thuế tư vấn doanh nghiệp sử dụng hệ thống hỗ trợ kê khai thuế qua mạng iHTKK của Tổng cục Thuế mà chỉ thấy tư vấn sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp TVAN, ông Giang giải đáp: “Chúng tôi không bắt buộc doanh nghiệp phải dùng TVAN hay iHTKK. Tuy nhiên, nếu chọn iHTKK thì có thể hình dung giống như nhiều doanh nghiệp cùng lên chung 1 chuyến xe buýt, còn chọn TVAN thì giống như lên xe taxi, mỗi người có thể chọn 1 xe. Ngành Thuế đã nhiều lần tổ chức tập huấn về TVAN nhưng doanh nghiệp không chịu tham gia nên không biết được tiện ích của dịch vụ này”.

Bàn thêm về câu chuyện doanh nghiệp bức xúc vì bị ép phải khai thuế qua mạng, ông Giang lưu ý: Chi cục Thuế Thanh Xuân đang quản lý 7.500 doanh nghiệp, nếu làm sai thì các doanh nghiệp phải phản ứng như vỡ tổ chứ không chỉ có một vài doanh nghiệp phản ứng với cơ quan báo chí. Những người bức xúc nói rằng Chi cục “ép” phải khai thuế qua mạng có thể là những đối tượng đi nộp tờ khai thuê cho các doanh nghiệp, lấy phí 10.000 – 20.000 đồng/tờ khai. Đã có trường hợp mang cả chục tờ khai đến, cán bộ thuế không cho nộp vì không nói được mã số thuế, tên đơn vị,.. thì ném vào cơ quan thuế rồi bỏ về.

Tổng cục sẽ nhắc nhở cách làm “chưa khéo”

Tiếp nhận phản ánh của các doanh nghiệp thông qua ICTnews, bà Nguyễn Hải Đường, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Tổng cục Thuế khẳng định ngành Thuế không bao giờ ép doanh nghiệp phải kê khai thuế qua mạng. Năm ngoái, Tổng cục đã phải cử thanh tra vào TP.HCM để chấn chỉnh lại việc bắt buộc doanh nghiệp phải khai thuế qua mạng ở địa phương này. Tại Hội nghị các CIO ngành Thuế ngày 22/8/2012, Tổng cục đã nhắc nhở các lãnh đạo cấp dưới chỉ đạo cán bộ thuế rằng chỉ khuyến khích sử dụng TVAN.

Tuy nhiên, bà Đường cũng đề nghị các doanh nghiệp cần phải chủ động hơn nữa trong việc cập nhật thông tin. Nhiều năm qua Tổng cục Thuế đã tuyên truyền và triển khai hệ thống phần mềm hỗ trợ khai thuế qua mạng iHTKK, nếu doanh nghiệp nắm được thông tin này đã có thể đối đáp lại khi bị cán bộ thuế yêu cầu dùng TVAN.

Về nghi vấn cán bộ thuế “chỉ định” TVAN cho doanh nghiệp đến nộp tờ khai vì muốn nhận hoa hồng của các TVAN, bà Đường cho biết không rõ về chuyện này, tuy nhiên không phủ nhận chuyện TVAN “bám” vào các cá nhân cán bộ thuế để triển khai dịch vụ. “Việc các doanh nghiệp bán dịch vụ chi trả hoa hồng để có thêm khách hàng cũng là 1 đặc điểm của cơ chế thị trường, khó có thể điều tiết”, bà Đường nói.

Trong suốt cuộc trao đổi với phóng viên ICTnews, bà Đường nhiều lần khẳng định ngành Thuế nói chung và Chi cục Thuế Thanh Xuân nói riêng không có chủ trương “ép” doanh nghiệp dùng TVAN, vấn đề là cách thức triển khai của cán bộ thuế chưa khéo.

Học tập kinh nghiệm của thế giới, ngành Thuế đã và đang có chủ trương khuyến khích TVAN để giảm tải nguồn lực cho ngành Thuế. Toàn ngành có 4 vạn cán bộ thuế nhưng chỉ có 5 – 6% làm ở bộ phận hỗ trợ, khó có thể đáp ứng nhu cầu của hàng trăm nghìn doanh nghiệp trong cả nước. Ngay tại Cục Thuế Hà Nội, năm ngoái có khoảng 20.000 doanh nghiệp khai thuế qua mạng, hầu hết đều dùng phần mềm iHTKK (gần đây mới học tập TP.HCM đẩy mạnh việc dùng TVAN), khiến Cục phải điều cả cán bộ thanh, kiểm tra thuế sang làm nghiệp vụ hỗ trợ sử dụng iHTKK cho các doanh nghiệp mà Cục đang quản lý. Hệ lụy là 2 năm vừa rồi không hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Giờ buộc phải quay sang xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội để giảm tải cho cán bộ thuế.

“Chủ trương khuyến khích TVAN của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế hoàn toàn đúng đắn. Vấn đề là cách triển khai chưa phù hợp nên đã gây bất bình cho doanh nghiệp đến nộp tờ khai. Tổng cục Thuế sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh lại, yêu cầu cán bộ thuế phải nói rõ những tiện ích của TVAN để doanh nghiệp lựa chọn phần mềm khai thuế qua mạng”.

Quy trình khai thuế điện tử gồm 5 bước:

+ Người nộp thuế đăng ký kê khai thuế qua mạng với cơ quan thuế.

+ Truy cập cổng điện tử iHTKK để khai thác mẫu tờ khai hoặc cài đặt phần mềm kê khai thuế của TVAN.

+ Gắn chữ ký điện tử vào tờ khai thuế.

+ Gửi tờ khai thuế qua mạng Internet tới cổng iHTKK.

+ Cơ quan thuế xử lý tờ khai.

Theo Ngọc Mai (ICTnews)

Đọc thêm