Khởi nghiệp không phải chuyện đùa!

Trở ngại đến từ văn hóa

Theo ông Jason Kassei, một chuyên gia hướng dẫn khởi nghiệp từng làm việc tại VN cho biết: “Ở Việt Nam, mọi người thường có thói quen ngủ quên trên chiến thắng”.

Đạt thành công dễ dàng, được nhiều người biết đến và có tiền đầu tư đã khiến cho nhiều người nảy sinh cái nhìn chủ quan, tự tin thái quá. Ngoài ra, việc không biết chấp nhận thất bại cũng là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp nhanh chóng đi xuống.

Lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp 

Cũng theo ông Jason Kassei, những lĩnh vực mà các bạn trẻ thường tập trung vào đang có vấn đề. Nó thường có những điểm chung như làm thế nào để kiếm được nhiều tiền nhất; những lĩnh vực liên quan đến du lịch hay kinh doanh do nhanh mang lại lợi nhuận.

Không những vậy, một bộ phận các nhà khởi nghiệp lựa chọn “sao chép” khi thấy người khác thành công. Những hiện tượng trên, theo đánh giá của chuyên gia, là hoàn toàn không ổn. 

Ông Daniel Le - chuyên gia từ Google sẽ có những chia sẻ thú vị trong ngày hội Gday X 2016

Thị trường kinh doanh, hệ sinh thái khởi nghiệp thiếu mất sự đa dạng cần có. Hơn nữa, những vấn đề trên tạo nên sự cạnh tranh không cần thiết, trong khi thị trường còn rất nhiều lĩnh vực triển vọng.

Điển hình ở VN đó chính là nông nghiệp. Một đất nước với tỷ trọng nông nghiệp trong nền kinh tế chiếm gần 20%, nhưng lại chứng kiến sự hiện diện của quá ít startup. Với vị trí địa lý nằm ở vùng châu thổ sông Mekong, nếu bạn đưa ra được giải pháp giải quyết những vấn đề cố hữu, thì đó chính là nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Vì vậy, thay vì chỉ tập trung với những lối mòn, giải pháp ở đây chính suy nghĩ rộng và bao quát hơn. Hãy nhìn nhận xem đâu là vấn đề, đâu là “đường ngách” để từ đó bạn có thể lựa chọn được lĩnh vực mới lạ nhất, tiềm năng nhất.

Khi nhà đầu tư “thiên thần” và startup Việt khó gặp nhau

Thực tế, còn quá nhiều trở ngại để startup Việt tìm được một nhà đầu tư hoàn hảo. Rất nhiều nhà đầu tư e ngại bỏ tiền chỉ vì bị giới hạn bởi một số điều khoản trong Luật Đầu tư. Hay như để làm thủ tục, giấy tờ cấp phép đầu tư, các nhà khởi nghiệp phải mất đến vài tháng để hoàn thành.

Chính những vấn đề liên quan đến pháp lý đó nhiều khi làm cho startup bị “lỡ hẹn” khi thị trường cần, điều tối kị trong khởi nghiệp.

Sự kiện Gday X 2016 sẽ được tổ chức vào ngày 23-10, đây không chỉ là cơ hội để gọi vốn mà còn là dịp để bạn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Khởi nghiệp cũng như bất kỳ mọi công việc, luôn có những khó khăn. Tuy nhiên đây là cơ hội để thử thách bản thân, là dịp để chứng tỏ năng lực cũng như là bài kiểm tra về sự sẵn sàng cho chính dự án của bạn. Điều quan trọng là bạn có dũng cảm đối mặt với những khó khăn không. Điều đó định hình lên bản lĩnh cần có của mọi startup.


Đọc thêm